Thứ 2, 20/05/2024, 12:55[GMT+7]

Xã hội hóa y tế: Người dân hưởng lợi

Thứ 7, 29/12/2018 | 10:05:59
2,449 lượt xem
Số lượng cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tăng, trang thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ y tế phong phú, công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế đạt nhiều kết quả không chỉ góp phần nâng cao chất lượng và vị thế của ngành Y tế Thái Bình mà còn giúp người dân được hưởng lợi.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị.

Giải quyết tình trạng quá tải

Chỉ vài năm trước, tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh luôn là vấn đề được nhắc đến tại các cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác y tế, các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. Những vấn đề liên quan như số người đến khám tại cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập đông, phải xếp hàng chờ đợi mất thời gian; tỷ lệ bác sĩ và giường bệnh/1 vạn dân còn thấp, một cán bộ y tế cùng lúc phải chăm sóc nhiều người bệnh; tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép hoặc kê thêm số giường trong một phòng bệnh... khiến quyền lợi của người bệnh không được bảo đảm, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân luôn thấy khó chịu, phiền hà. Song tình trạng đó hiện nay đã không còn.

 Bên cạnh việc đầu tư phát triển hệ thống y tế công lập, Thái Bình đã đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển y tế ngoài công lập. Đến nay, ngoài hệ thống y tế công lập gồm các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế còn có các bệnh viện, phòng khám tư nhân tham gia công tác KCB phục vụ nhân dân. Tính riêng khối bệnh viện ngoài công lập, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 bệnh viện với quy mô khá lớn, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ, trong đó Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa là một điển hình. 

Bác sĩ Nhâm Sỹ Đức, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 với quy mô trên 260 giường bệnh. Trong tổng số 250 cán bộ, nhân viên có 90 bác sĩ. Số bác sĩ đạt trình độ sau đại học như tiến sĩ, CKI, CKII, thạc sĩ là hơn 40 người. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện đón tiếp KCB cho từ 400 - 600 bệnh nhân, góp phần giảm tải hiệu quả cho các cơ sở y tế công lập và nâng cao chất lượng công tác KCB phục vụ nhân dân.

Thụ hưởng kỹ thuật tiên tiến

Một trong những hoạt động xã hội hóa mang lại hiệu quả cao mà các đơn vị y tế đã và đang thực hiện là xã hội hóa trang thiết bị y tế theo hình thức liên doanh, liên kết, vay vốn, huy động góp vốn mua trang thiết bị y tế chất lượng cao phục vụ công tác KCB. Trong đó, đi đầu là các bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Nhi, Đa khoa Nam Tiền Hải, Đa khoa Vũ Thư... Từng bước thực hiện tự chủ và tự chủ hoàn toàn để giảm áp lực cho ngân sách nhà nước về chi trả lương cho cán bộ y tế, các bệnh viện còn chủ động vay vốn ngân hàng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại, giúp nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị. 

Là bệnh viện đa khoa tuyến cao nhất của tỉnh, để giữ chân bệnh nhân đồng thời giúp bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động liên kết với các công ty tư nhân đặt nhiều trang thiết bị như máy chạy thận nhân tạo, máy siêu âm chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm sinh hóa, huyết học... Nhờ có hệ thống máy móc hiện đại, đồng thời với việc đào tạo nâng cao trình độ của cán bộ y tế, Bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến như can thiệp mạch vành, điều trị suy tĩnh mạch, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, lọc máu liên tục, phẫu thuật lồng ngực, nút mạch trong điều trị một số bệnh ung thư... Kết quả đã giúp người bệnh được hưởng kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh mà không phải chuyển tuyến trung ương. Không chỉ tạo thuận lợi, giảm phiền hà mà còn giúp giảm thời gian, chi phí và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong cho người bệnh.

Thoải mái lựa chọn dịch vụ

Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, người dân đã có thêm nhiều lựa chọn khi đi KCB. Ông Nguyễn Văn Thành ở Kiến Xương cho biết: Gần đây tôi thường lựa chọn đến khám bệnh ở bệnh viện tư nhân thay vì công lập như trước đây bởi tôi nhận thấy bệnh viện tư nhân mới xây dựng, có trang thiết bị y tế mới, hiện đại, cán bộ y tế đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. 

Còn sản phụ Nguyễn Thị Thanh chia sẻ, từ khi mang thai chị đã thử đến cả Bệnh viện Phụ sản An Đức và Bệnh viện Phụ sản Thái Bình mỗi lần khám thai định kỳ nhằm so sánh, lựa chọn xem dịch vụ nơi nào tốt hơn. Vừa để chăm sóc suốt thời gian thai kỳ vừa để so sánh, quyết định sẽ chọn bệnh viện nào là nơi đón con chào đời.

Ngày nay, người dân Thái Bình khi đi KCB không chỉ có cơ hội lựa chọn trong nhiều cơ sở y tế mà trong 1 bệnh viện với đa dạng các dịch vụ được cung cấp, bệnh nhân cũng thoải mái hơn khi lựa chọn cho mình những dịch vụ phù hợp với điều kiện kinh tế và hoàn cảnh gia đình. 

Tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, nơi tổ chức khám bệnh theo yêu cầu và 150 giường bệnh chăm sóc điều trị theo yêu cầu, các giường bệnh xã hội hóa luôn được người bệnh lựa chọn và công suất sử dụng luôn đạt từ 90 - 100%. 

Bà Trần Thị Lan, người nhà bệnh nhân phấn khởi: Tôi đưa con gái đi đẻ, vào Bệnh viện Phụ sản Thái Bình được cán bộ y tế giới thiệu các loại dịch vụ, các mức giá khác nhau để thoải mái lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất. Tôi thấy từ ngày Bệnh viện triển khai công tác xã hội hóa, đi viện đẻ nhàn tênh, sung sướng hơn rất nhiều so với trước kia.

Là hướng đi đúng của ngành Y tế, xã hội hóa đã góp phần nâng cao chất lượng hệ thống y tế tỉnh nhà. Người dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại cơ sở mà không phải chuyển lên tuyến trên đồng thời giảm bớt gánh nặng chi ngân sách nhà nước cho các hoạt động y tế. Qua đó đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày