Thứ 7, 11/05/2024, 17:05[GMT+7]

Nam Trung bật lên từ sức trẻ

Thứ 6, 01/02/2019 | 16:13:11
531 lượt xem
Đảng bộ xã Nam Trung (Tiền Hải) đã mạnh dạn đưa những cán bộ trẻ vào thay thế những vị trí còn thiếu, còn yếu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ trẻ tiếp cận với những hoạt động thực tiễn. Từ đó đã tạo nên sức bật trong phát triển kinh tế của địa phương mang đến một dáng dấp mới của vùng quê hiện đại.

Đoàn viên thanh niên huyện Tiền Hải tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại bãi biển Cồn Vành, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải.

Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng ta phải khéo kết hợp cán bộ già với cán bộ trẻ. Không nên coi thường cán bộ trẻ... Còn cán bộ trẻ không được kiêu ngạo, phải khiêm tốn học hỏi các đồng chí già có kinh nghiệm”, Đảng bộ xã Nam Trung (Tiền Hải) đã mạnh dạn đưa những cán bộ trẻ vào thay thế những vị trí còn thiếu, còn yếu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ trẻ tiếp cận với những hoạt động thực tiễn. Từ đó đã tạo nên sức bật trong phát triển kinh tế của địa phương mang đến một dáng dấp mới của vùng quê hiện đại.

Năm 2013, Nam Trung là điểm nóng về công tác cán bộ, hàng loạt các sai phạm được người dân phát hiện. Năm 2014, các sai phạm đã được các cơ quan chức năng vào cuộc. Những sai phạm thu, chi ngoài sổ sách, buông lỏng quản lý đất đai, sai sót trong đầu tư xây dựng cơ bản đã được đưa ra ánh sáng. Sau khi xử lý các sai phạm đã thu hồi về ngân sách địa phương gần 900 triệu đồng. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải đã ban hành quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ từ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã cho đến cán bộ địa chính, tài chính kế toán, văn phòng ủy ban.

Thời điểm đó, Nam Trung “nóng” như chảo lửa. Cán bộ còn lại đi làm cũng không yên với những tồn đọng còn lại; người dân thì mất dần niền tin vào cán bộ. Trước thực trạng này, đòi hỏi Nam Trung phải đổi mới công tác cán bộ, coi đây là bước đột phá. Đúng vào thời điểm Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 32 (năm 2015), Nam Trung đã mạnh dạn đưa hàng loạt cán bộ trẻ vào để thay thế, bổ sung những vị trí còn thiếu, còn yếu. Theo báo cáo của Đảng bộ xã Nam Trung, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trên 50% cán bộ chủ chốt, trưởng ban, ngành, đoàn thể xã tuổi đời dưới 40, trong đó có một số đồng chí dưới 30 tuổi. Tỷ lệ nữ chiếm cao, bảo đảm về cơ cấu. Với lực lượng cán bộ trẻ này, Nam Trung đã xác định rõ những khó khăn, thách thức nhưng cũng nhìn thấy những ưu điểm mà lớp cán bộ trẻ mang lại. Bởi hầu hết đội ngũ này đều có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và tinh thần cống hiến, đổi mới tư duy và cách làm. Năm 2015, đảng viên Công giáo Đinh Quang Hưng là một trong những cán bộ trẻ được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã, rồi Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cũng trong năm đó, đồng chí được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Trung khi mới 28 tuổi. Đây cũng là cán bộ ở vị trí này trẻ nhất tỉnh vào thời điểm đó. Giao trách nhiệm này trên vai một cán bộ trẻ 28 tuổi cũng là một quyết định táo bạo đối với Nam Trung, bởi đặc thù địa phương có tới 70% là giáo dân, các linh mục đều là những người lớn tuổi, có chức sắc cao trong giáo phận. Nhưng với lợi thế của một người trẻ tuổi, không ngại xông pha, va chạm, đồng hành cùng bà con, đồng chí Hưng đã phát huy được vai trò của mình, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Đinh Quang Hưng chia sẻ: Là đảng viên trẻ, lại gánh trên vai một nhiệm vụ lớn, bản thân xác định phải nỗ lực hết mình để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác của mình, bằng nhiều phương thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đến nay, 100% các thôn đều có các mô hình phát triển kinh tế, xây dựng các tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, 10/10 thôn đạt thôn làng văn hóa. 

Ông Nguyễn Minh Thiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo xã Nam Trung nhận xét: Tôi thấy đồng chí Đinh Quang Hưng là cán bộ trẻ, có năng lực và cũng gần gũi quần chúng nhân dân. Còn đối với đồng chí Trần Thị Son, cũng là một Bí thư Đoàn xã và là đại biểu HĐND huyện trẻ nhất tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Cử tri thuộc khu vực các xã Nam Hưng, Nam Trung, Nam Phú vẫn mãi ấn tượng với một cô gái còn rất trẻ, nhỏ nhắn, xinh xắn khi trình bày chương trình hành động nếu được bầu là Đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những trăn trở của đồng chí cũng là những trăn trở của bà con, những khó khăn trong chăn nuôi, con giống đến từng tuyến đường được đồng chí tìm hiểu rất kỹ. Chính vì thế, khi trình bày kết thúc, đồng chí đã nhận tràng pháo tay giòn giã của bà con. Giờ đây trên vai trò của mình, đồng chí Son đã luôn lắng nghe tâm tư, tình cảm của người dân để gửi gắm đến các cơ quan chức năng. Vì thế mà đã góp phần giải quyết những vướng mắc ở cơ sở kịp thời. 

Đồng chí Trần Thị Son chia sẻ: Bản thân đi họp với cương vị là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền, vì vậy bản thân mình luôn phải ghi chép cẩn thận, cách đặt vấn đề cũng như những bức xúc của nhân dân để làm báo cáo, để mang tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phản ánh lên cấp trên”.

Bà Trần Thị Thanh, xã Nam Trung chia sẻ: Đồng chí Son luôn gắn bó gần gũi với nhân dân và nắm bắt kịp thời phản ánh của dân đưa lên cấp trên để bảo vệ quyền lợi của dân... được mọi người yêu mến và tin tưởng. Với vai trò là Bí thư Đoàn xã, đồng chí cùng với đoàn viên của mình nhận hàng chục công trình, phần việc thanh niên. Nhớ đến năm 2016, khi Nam Trung quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vai trò tuổi trẻ được phát huy. Người ta thấy màu áo xanh trên khắp các tuyến đường cùng với bà con làm mặt bằng, thu dọn cây xanh, phá dỡ cổng dậu, rồi lại thấy bóng dáng màu xanh trong những mô hình phát triển kinh tế, chăm sóc các công trình tri ân, phối hợp tổ chức các chương trình khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi, người khó khăn. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiêu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Trung nhận xét: Cấp ủy đảng rất tin tưởng vào các đồng chí cán bộ trẻ. Các đồng chí rất năng động, tích cực trong công việc, lại chịu khó học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong thời gian xây dựng nông thôn mới, các đồng chí cán bộ trẻ rất trách nhiệm, ngoài việc tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân còn làm cùng nhân dân, được bà con nhân dân rất quý mến. Những đóng góp tích cực của các đồng chí cán bộ trẻ đã làm nên bức tranh tươi sáng trên tất cả các lĩnh vực của Nam Trung hôm nay.

Giờ đây về Nam Trung thật sự ngỡ ngàng trước sự thay đổi của địa phương. Hầu hết các tuyến đường đã được quy hoạch, chỉnh trang nâng cấp, mở rộng. Cùng với đó là “luồng gió” của phong trào xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho địa phương một diện mạo mới khang trang, sạch đẹp, no ấm hơn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/năm. Nam Trung hiện không còn hộ đói, tình trạng kiện cáo giảm hẳn, lấy lại niềm tin của người dân với cán bộ. Trong câu chuyện của người dân là câu chuyện về làm ăn phát triển kinh tế, chuyện tình làng nghĩa xóm, không còn những bức xúc như trước đây. 

Bằng sự mạnh dạn đổi mới trong công tác cán bộ, mạnh dạn trong các chủ trương, Nam Trung giờ đây đã khoác lên mình một diện mạo mới, một trọng điểm phát triển kinh tế văn hóa của các xã khu Nam của huyện Tiền Hải. Đời sống nhân dân sung túc, văn hóa, tinh thần được cải thiện. Nam Trung đang vươn mình để trở thành đô thị loại IV vào năm 2019 - một phần nhờ vào sức bật của lớp trẻ cán bộ tại địa phương.

Trần Hiền - Nguyễn Hường
(Đài TTTH Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày