Thứ 5, 09/05/2024, 12:40[GMT+7]

VAR chính thức được áp dụng ở Champions League từ vòng 1/8

Thứ 3, 12/02/2019 | 08:47:32
1,122 lượt xem
Bắt đầu từ loạt trận vòng 1/8 Champions League vào rạng sáng 13/2, người hâm mộ sẽ được thưởng thức các trận đấu đỉnh cao của châu Âu có sự hỗ trợ của VAR.

VAR sẽ được sử dụng tại vòng 1/8 Champions League.

Theo quyết định của Ban điều hành UEFA vào tháng 12/2018, Trợ lý Trọng tài Video (VAR) sẽ được sử dụng tại vòng 1/8 UEFA Champions League mùa giải này. Như vậy, bắt đầu từ loạt trận đấu vào rạng sáng 13/2, người hâm mộ sẽ được thưởng thức các trận đấu đỉnh cao của châu Âu có sự hỗ trợ từ công nghệ video.

Dù VAR đã được sử dụng tại nhiều giải đấu lớn như World Cup, La Liga và gần đây nhất là Asian Cup nhưng đây mới là lần đầu tiên BTC Champions League sử dụng các trợ lý trọng tài video.

UEFA cho biết tổ VAR gồm 4 thành viên có mặt tại từng sân vận động và sẽ hỗ trợ trọng tài chính ra quyết định. Tổ VAR sẽ thường xuyên kiểm tra bằng video để làm rõ các lỗi ở các tình huống tránh có thể làm thay đổi kết quả trận đấu liên quan đến bàn thắng, lỗi trong vòng cấm, thẻ đỏ và lỗi nhận diện.

VAR chính thức được áp dụng ở Champions League từ vòng 1/8 - Ảnh 1.

Tổ VAR đã hoạt động hiệu quả tại World Cup 2018

Tuy nhiên, VAR sẽ chỉ can thiệp với trọng tài chính trong những lỗi nhận định rõ ràng. Trọng tài chính có quyền dừng trận đấu để xem lại quyết định.

Nếu công nghệ video cung cấp bằng chứng rõ ràng về lỗi nghiêm trọng trong một tình huống thay đổi kết quả trận đấu, VAR có quyền yêu cầu trọng tài theo dõi lại tình huống qua video. Quyết định cuối cùng vẫn thuộc về trọng tài chính. Ngoài ra, VAR cũng có thể tham vấn cho trọng tài chính về một số quyết định gây tranh cãi khác như việt vị, lỗi trong hay ngoài vòng cấm...

UEFA cũng xác nhận sẽ sử dụng công nghệ VAR ở trận chung kết Europa League, VCK UEFA Nations League và VCK U21 châu Âu diễn ra vào năm 2019. Việc áp dụng VAR có thể giúp trọng tài tránh khỏi các lỗi trong các tình huống nhạy cảm.

Ở World Cup 2018, trong lần đầu tiên được sử dụng chính thức, VAR đã hỗ trợ rất nhiều cho các trọng tài. Theo thống kê của Isportconnect, có tới 17 quyết định của trọng tài được thay đổi nhờ VAR, với độ chính xác tăng từ 95.6% lên thành 99.35%.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày