Thứ 2, 20/05/2024, 00:40[GMT+7]

UBND tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 20/02/2019 | 17:14:48
1,758 lượt xem
Chiều ngày 20/2, UBND tỉnh tổ chức họp triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và huyện Hưng Hà.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Hưng Hà và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo tình hình dịch tả lợn châu Phi, nhận định nguyên nhân xảy ra dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch. Các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra và các hồ sơ, thủ tục cần thiết để công bố dịch.

Lãnh đạo huyện Hưng Hà báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Hưng Hà tổ chức họp báo công bố dịch tả lợn châu Phi. Các sở, ngành, đơn vị liên quan huy động lực lượng để thiết lập trạm kiểm soát của tỉnh đối với các vùng có dịch và đối với các khu vực giáp với tỉnh Hưng Yên và cử lực lượng tham gia các chốt phòng dịch; thực hiện việc cấm buôn bán lợn, các sản phẩm từ lợn ra vào vùng có dịch của huyện Hưng Hà và ra vào các vùng có dịch của tỉnh Hưng Yên; yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp tiêu độc khử trùng. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hưng Hà tập trung các trang thiết bị, vật tư, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch sao cho đạt hiệu quả cao nhất; cho phép Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được mua thuốc phòng, chống dịch nhằm cung cấp đủ hóa chất cho xã Đông Đô và các địa phương có lợn ốm chết bất thường; hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch cho các địa phương, chỉ đạo các địa phương theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra; đồng thời hướng dẫn hồ sơ, quy trình công bố dịch và thực hiện  kiểm soát đàn lợn trên địa bàn tỉnh.

* Cũng trong chiều ngày 20/2, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn của huyện Đông Hưng. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại gia trại chăn nuôi của hộ nông dân tại xã Lô Giang, huyện Đông Hưng. Ảnh: Thành Tâm 

Toàn huyện Đông Hưng hiện có tổng đàn lợn 96.700 con với 7.989 hộ chăn nuôi. Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn, huyện Đông Hưng đã ban hành kế hoạch, công điện khẩn, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. 

Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo các biện pháp đã triển khai thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những biện pháp của huyện Đông Hưng; đồng thời yêu cầu huyện Đông Hưng chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, chỉ đạo địa phương có lợn ốm bất thường yêu cầu các hộ chăn nuôi đóng cửa chuồng, thực hiện phun thuốc và rắc vôi bột xung quanh các chuồng lợn, kiểm soát chặt chẽ đàn lợn, thực hiện nghiêm túc các quy trình tiêu hủy và tiêu độc khử trùng, kiểm soát chặt chẽ việc ra vào của các hộ chăn nuôi, thành lập tổ công tác của huyện tại xã để theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác phòng trừ dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. 

Trực tiếp xuống kiểm tra hộ chăn nuôi của huyện Đông Hưng có lợn ốm bất thường, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ hộ không cho người ra vào khu vực chuồng nuôi, nếu lợn chết phải thực hiện tiêu hủy đồng thời thực hiện nghiêm túc vệ sinh tiêu độc khử trùng theo đúng quy định của cơ quan chuyên môn.

Minh Hương 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày