Thứ 7, 18/05/2024, 18:52[GMT+7]

Y tế Thái Bình: Nhiều kết quả nổi bật

Thứ 4, 27/02/2019 | 08:56:27
1,289 lượt xem
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song với sự chủ động trong công tác tham mưu, chỉ đạo đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, ngành Y tế tự hào bởi thực hiện nhiệm vụ với nhiều kết quả nổi bật.

Năm 2018 là năm đầu tiên ngành Y tế triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), trong đó có 2 nghị quyết trực tiếp liên quan đến ngành là Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW “Về công tác dân số trong tình hình mới”. 

Mặc dù nhận được nhiều sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương và tổ chức quốc tế song trong thực hiện nhiệm vụ ngành Y tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là nguy cơ bùng phát quay trở lại của một số bệnh dịch nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng; bệnh mới nổi có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng với tỷ lệ tử vong cao. Các bệnh viện công lập không còn được cấp ngân sách, phải thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Việc giao quỹ khám chữa bệnh BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, kìm hãm sự phát triển kỹ thuật tại các bệnh viện. Trong ngành còn tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ có trình độ chuyên khoa và chuyên sâu. Cơ sở vật chất và trang thiết bị các bệnh viện xuống cấp cần được đầu tư để đáp ứng hoạt động chuyên môn. Ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, tệ nạn xã hội... vẫn chưa được kiểm soát một cách toàn diện. Nhận thức, sự tham gia của người dân và cộng đồng trong một số lĩnh vực, vấn đề về y tế vẫn còn có những hạn chế...

Nhiều kỹ thuật y tế mới được ứng dụng trong điều trị ngay tại tuyến tỉnh giúp người bệnh không phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Mặc dù khó khăn bộn bề là vậy song năm 2018 cũng là năm toàn ngành phát huy tốt nội lực, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện ở 10 kết quả tiêu biểu. 

Thứ nhất, ngành đã làm tốt công tác tham mưu và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Theo đó, ngành Y tế tiếp nhận quản lý trở lại hệ thống y tế cơ sở sau 12 năm y tế cơ sở trực thuộc sự quản lý của UBND huyện, thành phố, mở ra một hướng đi mới cho sự phát triển chuyên môn y tế cơ sở. Ngành Y tế cũng là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND của UBND tỉnh về sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập. Ngành đã thực hiện sáp nhập 22 đơn vị có cùng chức năng xuống còn 10 đơn vị, trong đó có 16 đơn vị tuyến huyện và 6 đơn vị tuyến tỉnh. Thực hiện tinh giản 85 viên chức theo Quyết định số 689/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

 Kết quả thứ hai, ngành Y tế đã phát huy tốt hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, mô hình chăm sóc y tế tại cộng đồng. Do chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, thảm họa thiên tai; quản lý, giám sát tốt các bệnh gây dịch nên trên địa bàn tỉnh không có dịch lớn xảy ra, không có tử vong do dịch. Toàn ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 97,9%, vượt 7,9% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Kết quả thứ ba, trong năm, các bệnh viện đã đổi mới toàn diện phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời tập trung đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng phòng khám, buồng bệnh, sảnh chờ, công trình vệ sinh, ngoại cảnh... tạo được diện mạo mới, khang trang, xanh - sạch - đẹp. 

Thứ tư, các bệnh viện tiếp tục phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu lần đầu tiên được thực hiện tại tỉnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngay tại tỉnh, giảm bệnh nhân chuyển tuyến trung ương. 

Thứ năm, các bệnh viện dần thích nghi với thực hiện tự chủ và xác định là hướng đi vững chắc cho sự phát triển, đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại để nâng cao chất lượng điều trị. 

Thứ sáu, xã hội hóa y tế tiếp tục được đẩy mạnh và mở rộng khẳng định hướng đi đúng trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, thay đổi tư duy, quan điểm của các nhà lãnh đạo, cán bộ y tế và nhân dân phụ thuộc vào khám chữa bệnh BHYT. 

Thứ bảy, công tác dân số được tiếp tục kiện toàn về tổ chức bộ máy, thực hiện quản lý toàn diện theo ngành. Chất lượng dân số được nâng lên, nhiều mô hình hoạt động về dân số được triển khai hiệu quả, đưa Thái Bình 18 năm liên tiếp duy trì mức sinh thay thế. 

Thứ tám, ngành đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài chính, tài sản tạo sự công khai, minh bạch, hạn chế thất thoát tài chính, tài sản công. 

Thứ chín, ngành đã phát huy tốt công tác thanh tra, công tác dược, quản lý hành nghề, phát huy hiệu quả của đường dây nóng, giải quyết kịp thời, trả lời thấu đáo các đơn thư, ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến lĩnh vực y tế tại cơ quan, đơn vị và toàn ngành. Công tác đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị tập trung được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện một cách công khai, minh bạch, bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ phục vụ công tác chuyên môn. 

Kết quả thứ mười là ngành đã tổ chức thành công nhiều sự kiện để lại những dấu ấn lớn và mang sức mạnh tinh thần cho tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động như tổ chức thành công hội diễn văn nghệ ngành Y tế Thái Bình lần thứ IX; đạt giải nhất toàn đoàn trong giải cầu lông Đại hội thể dục thể thao tỉnh Thái Bình lần thứ VIII, năm 2018...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Dù đã đạt nhiều kết quả song theo đồng chí Giám đốc Sở Y tế, những khó khăn phía trước còn nhiều đòi hỏi toàn ngành cần phải không ngừng nỗ lực. Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, mục tiêu cụ thể, đồng thời nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam đã tổ chức phát động cán bộ, viên chức toàn ngành đẩy mạnh thi đua, lấy kết quả đạt được là động lực, nền tảng để phát huy, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong những năm tiếp theo.

Hà Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày