Chủ nhật, 12/05/2024, 16:09[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy mạnh phong trào trồng cây, phát triển rừng

Thứ 5, 28/02/2019 | 09:57:36
2,101 lượt xem
Tiền Hải là huyện ven biển, chịu sự ảnh hưởng lớn do biến đổi khí hậu gây ra, do đó thời gian qua địa phương đã có giải pháp tích cực trồng cây, phát triển rừng ngập mặn ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Rừng ngập mặn xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Tiền Hải là huyện ven biển, chịu sự ảnh hưởng lớn do biến đổi khí hậu gây ra, do đó thời gian qua địa phương đã có giải pháp tích cực trồng cây, phát triển rừng ngập mặn ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đông Hoàng là xã ven biển, những năm qua, nhân dân địa phương đã tích cực trồng, bảo vệ rừng ngập mặn, tạo “vành đai xanh” góp phần hạn chế triều cường, xâm nhập mặn. 

Ông Đỗ Xuân Hiển, thôn Hải Long cho biết: Không có rừng vùng cửa biển xã Đông Hoàng luôn bị ảnh hưởng của triều cường, có chỗ bị bào mòn lấn sâu vào thân đê. Thế nhưng từ khi rừng ngập mặn phát triển, mọi việc đã thay đổi, rừng được trồng, chăm sóc, bảo vệ đã giữ lại phù sa, trở thành những bãi bồi rất màu mỡ. Rừng ngập mặn đã trở thành ngôi nhà sinh thái tạo nên sự bình yên cho cuộc sống người dân và động vật thiên nhiên trước những tác động tiêu cực của thiên nhiên. Không chỉ có nhân dân hưởng ứng phong trào trồng cây, bảo vệ rừng mà các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cũng tham gia tích cực vào phong trào trồng cây, phát triển rừng. 

Anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải chia sẻ: Để phong trào trồng rừng phát triển sâu rộng, Huyện đoàn đã hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể như các phong trào, các cuộc vận động vì màu xanh quê hương; ngày thứ bảy tình nguyện; trồng và chăm sóc cây xanh. Thường xuyên tuyên truyền đến các tổ chức cơ sở đoàn hãy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng biến đổi khí hậu. Tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây, trồng rừng, để việc bảo vệ rừng trở thành một việc làm thường xuyên của mỗi cơ sở đoàn và đoàn viên thanh niên là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác bảo vệ, trồng cây, trồng rừng. Ngày đầu ra quân hưởng ứng tết trồng cây xuân Kỷ Hợi, Đoàn Thanh niên cùng với các đoàn thể và nhân dân đã trồng được hơn 3.000 cây xanh các loại.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Tiền Hải có 23km bờ biển,  3 cửa sông lớn đổ ra biển. Với đặc điểm và điều kiện tự nhiên có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế về nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên, Tiền Hải cũng gặp không ít khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra. Trước diễn biến của hiện tượng biến đổi khí hậu, Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân tham gia tích cực trồng cây, bảo vệ rừng. Việc trồng, bảo vệ rừng ngập mặn ven biển có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển nguồn thủy sản tự nhiên và nuôi trồng, đồng thời góp phần bảo vệ các dải đê chắn sóng, giúp các cư dân vùng ven biển ổn định cuộc sống. Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của rừng phòng hộ tới các tầng lớp nhân dân, từ đó giúp người dân nâng cao ý thức cộng đồng, tích cực tham gia với chính quyền trồng, bảo vệ rừng.

Tính đến thời điểm này, diện tích rừng phòng hộ ven biển của huyện Tiền Hải đã nâng lên 3.768ha, trung bình hàng năm nhân dân các địa phương ven biển trồng mới được từ 20 - 40ha. Đến nay, rừng phòng hộ ven biển đang phát triển rất tốt, các bãi bồi được phủ xanh, từng ngày lấn dần ra biển bảo vệ khu vực nuôi trồng thủy sản, tuyến đê biển được an toàn. Ngoài ra, những năm qua Tiền Hải còn phối hợp hỗ trợ về sinh kế cho người dân nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, xây dựng thành công mô hình trồng lúa với các đặc điểm: chống đổ tốt, ít sâu bệnh, chịu mặn tốt; mô hình nhân dân tự quản bảo vệ rừng... Việc trồng cây, bảo vệ rừng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hệ thống đê biển, đê sông phòng, chống lụt, bão được chú trọng, chủ động làm tốt công tác thủy lợi, bảo đảm điều tiết nước hợp lý cho 100% diện tích lúa, hạn chế thấp nhất tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày