Thứ 5, 09/05/2024, 18:12[GMT+7]

Ngày Biên phòng toàn dân thực sự đi vào lòng dân

Thứ 2, 04/03/2019 | 08:41:16
2,167 lượt xem
10 năm qua (2009 - 2019), việc tổ chức thực hiện ngày Biên phòng toàn dân của cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền gặp gỡ các thành viên đội tự quản tàu thuyền.

Hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền lại có buổi gặp mặt đội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Điền để trao đổi những thông tin cần thiết trong những chuyến ra khơi. 

Ngư dân Nguyễn Văn Lang, đội trưởng đội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Điền cho biết: Các thành viên trong đội vừa cứu thành công một tàu cá gặp nạn trong lúc về cảng. Ngày 20/2/2019, khi tàu của tôi đang đánh bắt ở vùng biển gần bờ thì nhận được tín hiệu hỗ trợ từ phương tiện của vợ chồng chị Nguyễn Thị Đào trú tại thị trấn Diêm Điền bị hư hỏng và có nguy cơ chìm. Tôi nhanh chóng kết nối liên lạc với các thành viên đội tự quản đang hoạt động gần đó đến trợ giúp, kết quả 5 phương tiện đã lai dắt tàu gặp nạn vào bờ an toàn.

Đó chỉ là một trong hàng nghìn thông tin các đội tự quản tàu thuyền cung cấp cho BĐBP tỉnh sau mỗi chuyến ra khơi. Hiệu quả từ mô hình xây dựng tổ tự quản tàu thuyền cho thấy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. 

Đại tá Nhâm Xuân Tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Trong 10 năm qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động thành lập được 158 tổ tự quản về an ninh trật tự với hơn 3.200 thành viên, 11 đội tự quản tàu thuyền với 373 phương tiện/1.032 lao động, 4 tổ tự quản bến bãi với hơn 320 thành viên tham gia. Hiện nay, nhân dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh đã thực sự là “cột mốc sống” cùng với lực lượng BĐBP tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển.

Cùng với xây dựng mô hình tự quản, cán bộ, chiến sĩ các đồn, hải đội đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải còn tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội trên khu vực đơn vị quản lý. BĐBP tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành, các địa phương vận động hàng trăm đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ gần 10 tỷ đồng xây dựng, hoàn thiện 67 nhà cho người nghèo nơi biên giới, 15 nhà mái ấm chiến sĩ nơi biên giới, 4 nhà sinh hoạt cộng đồng và 14 công trình dân sinh. Phòng khám quân y của các đồn phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức khám bệnh, điều trị cho gần 24.000 lượt người và cấp thuốc miễn phí trị giá trên 500 triệu đồng cho nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng và đỡ đầu hàng trăm lượt học sinh nghèo vượt khó...

Nữ chán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh gặp gỡ, động viên phụ nữ nghèo nơi biên giới biển.

Công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm được triển khai có hiệu quả. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ năm 2009 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp mở 34 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó xác lập 8 chuyên án về ma túy; bắt và xử lý 139 vụ/197 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 31,2654 gam hêrôin, 879,8056 gam ma túy tổng hợp, 1,1235 gam thuốc phiện và 9 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật liên quan; khởi tố 91 vụ/95 đối tượng. BĐBP tỉnh trực tiếp bắt 29 vụ/36 đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ, khởi tố 7 vụ/11 đối tượng, thu giữ gần 2 tấn pháo các loại; bắt 1 vụ/3 đối tượng vận chuyển động vật hoang dã, thu gần 61kg tê tê. Ngoài ra, các đơn vị BĐBP tỉnh còn xử phạt vi phạm hành chính 359 vụ/402 đối tượng, thu nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng; đấu tranh thành công 5 chuyên án về tội mua bán người, bắt 9 vụ/10 đối tượng... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển.

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có tổ chức, biên chế phù hợp, bảo đảm sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ các biện pháp nhằm xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh thông qua từng chương trình, dự án cụ thể, nhất là các dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng (Thái Thụy)

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Trà Lý đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự của xã phát động và xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng các mô hình tự quản để củng cố thế trận biên phòng toàn dân. Thông qua các hoạt động của ngày Biên phòng toàn dân, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội để lực lượng BĐBP bám địa bàn, kịp thời xử lý, không để phát sinh các vụ việc phức tạp.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tâm, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền

Mỗi cán bộ, chiến sĩ làm công tác vận động quần chúng đều xác định thực hiện tốt phương châm “3 cùng, 4 bám” để nắm bắt tình hình, tư tưởng, thực trạng đời sống nhân dân, kịp thời đề xuất chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh. Cùng với đó, tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân địa phương tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Ông Trần Văn Lựu, xã Đông Minh (Tiền Hải)

60 năm qua, BĐBP tỉnh đã gắn bó mật thiết với người dân vùng biển. Chúng tôi không ngại ngần đùm bọc cán bộ, chiến sĩ biên phòng công tác tại địa bàn. Họ cùng ăn, cùng ở, giúp chúng tôi công việc trong gia đình như người thân. Chính vì thế, trách nhiệm của mỗi người dân phải cùng với BĐBP bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và việc làm này cũng chính là bảo vệ cuộc sống bình yên cho mình.


Tất Đạt