Thứ 2, 13/05/2024, 10:47[GMT+7]

“Cặp lá yêu thương” - lan tỏa từ một chương trình

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:51:29
2,485 lượt xem
Được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ tháng 2/2016, chương trình “Cặp lá yêu thương” được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) phối hợp với Trung tâm tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai trên toàn quốc đã tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường.

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh tổ chức trao tiền hỗ trợ cho “lá chưa lành” của chương trình “Cặp lá yêu thương” trên địa bàn phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Gia đình chị Vũ Thị Gái thuộc diện hộ nghèo của phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Chồng mất sớm từ khi hai đứa con còn thơ dại nên một mình chị phải bươn trải để nuôi hai con ăn học. Do việc làm không ổn định, ba mẹ con lại đau ốm thường xuyên nên chi phí sinh hoạt và thuốc men lại càng thêm gánh nặng cho chị. 

Chị Gái tâm sự: Được lãnh đạo phường thông báo hai con của tôi được lựa chọn tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương” tôi mừng lắm vì từ nay hàng tháng sẽ có thêm kinh phí phụ cho các cháu được học tập và sinh hoạt, từ đó gia đình tôi cũng bớt khó khăn hơn. 

Còn đối với chị Trần Thị Cải, tổ 43, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, mặc dù rất bận rộn với công việc chăm nom mẹ già nay đã bước sang tuổi 92 nhưng chị vẫn thu xếp công việc để đến trụ sở UBND phường nhận tiền hỗ trợ từ chương trình “Cặp lá yêu thương” vào ngày trực giao dịch hàng tháng của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh. 

Cầm tiền hỗ trợ trên tay, chị Cải rưng rưng xúc động: Tôi mừng lắm vì được Đảng, Nhà nước và địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để vượt qua khó khăn và qua đây tôi cũng cảm ơn chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp sức cho gia đình tôi, đặc biệt là con tôi có thể yên tâm đến trường.

Đó là 3 trong số 45 “lá chưa lành” của chương trình “Cặp lá yêu thương” ở 33 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chuyển tiền miễn phí thông qua các điểm trực giao dịch tại 33 xã, phường, thị trấn. Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thực hiện chi trả với số tiền hỗ trợ chuyển về của “lá lành” là 498,349 triệu đồng; trong đó có 8 “lá chưa lành” được hỗ trợ từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, nhân viên Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh với số tiền 143,65 triệu đồng. Mặc dù mới triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh được 3 năm nhưng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã có sức lan tỏa rất lớn, không chỉ huy động được sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm mà còn giúp cho nhiều gia đình khó khăn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã tích cực chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện triển khai đến tất cả cán bộ trong đơn vị, từ đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ để thực hiện. Để số tiền hỗ trợ đến kịp thời với các “lá chưa lành”, trước ngày giao dịch, cán bộ tín dụng phụ trách xã, phường, thị trấn gửi thông báo cho ban giảm nghèo xã, phường, thị trấn; trên cơ sở đó, các xã, phường, thị trấn sẽ thông tin cho các “lá chưa lành” trên địa bàn biết thời gian cụ thể, địa điểm đến nhận tiền hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện giao dịch tại xã, các giao dịch viên cũng ưu tiên thực hiện nghiệp vụ chi tiền cho “lá chưa lành” theo quy trình quy định trước khi thực hiện các giao dịch khác; đồng thời, thực hiện chụp ảnh việc trao tiền với sự có mặt của đại diện chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương.

Chương trình “Cặp lá yêu thương”

* Là chương trình được Trung tâm tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng CSXH triển khai trên toàn quốc;

* Thông qua chương trình, VTV24 sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm - “lá lành” hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn - “lá chưa lành”;

* Mức hỗ trợ tối thiểu cho “lá chưa lành” là 200.000 đồng/tháng;

* Ngân hàng CSXH thực hiện mở và quản lý tài khoản “Cặp lá yêu thương” để chuyển tiền từ “lá lành” đến “lá chưa lành”; thực hiện liên hệ và chuyển tiền đến “lá chưa lành” hoặc người được “lá chưa lành” ủy quyền vào ngày giao dịch hàng tháng tại điểm trực giao dịch của Ngân hàng CSXH nơi “lá chưa lành” cư trú.


Kim Ngân