Thứ 3, 28/05/2024, 00:58[GMT+7]

Hội LHPN huyện Đông Hưng xứng danh lá cờ đầu

Thứ 6, 08/03/2019 | 09:25:08
1,929 lượt xem
Năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo hướng về cơ sở, hướng tới hội viên, đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra.

Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) phát triển kinh tế bằng mô hình trang trại tổng hợp.

Đến xã Hồng Châu, chúng tôi rất ấn tượng bởi dọc hai bên các tuyến đường hoa mười giờ rực rỡ khoe sắc. Chị Đặng Thị Tốt, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Trước đây, nhiều hộ dân, trong đó có không ít chị em phụ nữ còn vứt rác không đúng nơi quy định. Từ khi Hội LHPN xã phát động phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng đường hoa phụ nữ thì ý thức của chị em có chuyển biến rõ rệt. Chỉ trong năm 2018, các chị đã đóng góp 40 triệu đồng, hàng trăm ngày công trồng 2.350m đường hoa. Thấy hoa nở đẹp, không ai nỡ vứt rác ra đường mà mọi người chung tay chăm sóc để hoa nở được lâu hơn.

Đến nay, 39/44 xã, thị trấn của huyện Đông Hưng đã xây dựng được đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường, 21 xã xây dựng 47 đường hoa phụ nữ dài trên 15.000m, nhiều xã trồng hoa trong khuôn viên UBND xã, đài tưởng niệm liệt sĩ, bồn cây ven đường. Sự hiện diện của những đường hoa, bồn hoa do chị em phụ nữ trồng, chăm sóc đã góp phần để những miền quê thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Các chị cũng là lực lượng nòng cốt trong thu gom rác thải sinh hoạt gia đình, thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật, rác trên cánh đồng, dưới dòng sông. Các cấp hội phụ nữ còn vận động xã hội hóa hỗ trợ một phần kinh phí đấu nối nước sạch cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng tỷ lệ đấu nối, sử dụng nước sạch toàn huyện lên trên 97%.

Không chỉ dẫn đầu về phong trào “Phụ nữ Thái Bình chung sức bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh”, Hội LHPN huyện Đông Hưng với những mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác, giúp nhau có địa chỉ... đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, giúp nhiều chị em, phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó phải kể đến các mô hình: hũ gạo tình thương, cặp lá yêu thương, mái ấm tình thương, trao con giống, thẻ bảo hiểm... cho phụ nữ và con em họ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Chưa bao giờ tinh thần “nhường cơm sẻ áo” của chị em phụ nữ lại được phát huy như thời gian qua. Toàn huyện đã xây dựng được 89 hũ gạo tình thương tặng phụ nữ nghèo, mỗi hộ 10 - 15kg/tháng; trao hàng nghìn con giống cho 100 hộ phụ nữ khó khăn; tặng 326 thẻ bảo hiểm thân thể, trao 23 cặp lá yêu thương cho học sinh nghèo vượt khó. Tặng 350 suất quà, trị giá trên 100 triệu đồng cùng hàng trăm chăn ấm, áo ấm cho phụ nữ, trẻ em nghèo. Hỗ trợ kinh phí xây 2 mái ấm tình thương tặng phụ nữ khó khăn về nhà ở. Vận động xã hội hóa được gần 130 triệu đồng, trên 510kg gạo trao cho phụ nữ, trẻ em gặp khó khăn đột xuất. Điển hình như Hội LHPN xã Đông Hoàng quyên góp trên 17 triệu đồng giúp 4 phụ nữ gặp khó khăn đột xuất; Hội LHPN xã Đông Dương tặng thẻ bảo hiểm tự nguyện cho 35 phụ nữ nghèo. Những nghĩa cử cao đẹp các cấp hội thực hiện thời gian qua đã tiếp thêm động lực giúp phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp hội không chỉ mở các lớp tập huấn mà còn vận động chị em tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, giá trị trên một đơn vị canh tác. Điển hình như Hội LHPN xã An Châu có gần 550 gia đình hội viên tham gia trồng gần 80ha cây vụ đông trên cánh đồng 4 vụ/năm; Hội LHPN xã Đông Xá có trên 700 gia đình hội viên trồng 170ha bí, khoai tây vụ đông; 3 gia đình hội viên phụ nữ xã Đông Động tích tụ 47ha ruộng cấy lúa hàng hóa... 

Chị Phạm Thị Công, xã Đông Động cho biết: Không muốn ruộng bị bỏ hoang, tôi đã đứng lên mượn, thuê 19 mẫu ruộng của các hộ không cấy, đầu tư máy móc sản xuất lúa hàng hóa. Mỗi năm tôi thu từ cấy lúa hơn 200 triệu đồng. Tích tụ ruộng đất không chỉ giúp gia đình làm giàu chính đáng, tạo việc làm cho nhiều chị em khác mà còn giúp xã hạn chế ruộng bỏ hoang.

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ còn giải quyết bài toán khó về vốn bằng cách đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho gần 11.000 lượt hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, số dư đến nay là trên 404 tỷ đồng. Các cấp hội cũng duy trì 850 tổ tiết kiệm với gần 40.000 lượt chị tham gia được trên 22 tỷ đồng cho trên 1.300 chị vay phát triển kinh tế gia đình. Với các mô hình, phần việc cụ thể trên, năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng đã giúp trên 100 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo.

Năm 2018, Hội LHPN huyện Đông Hưng thực hiện vượt và đạt 22/22 chỉ tiêu đề ra, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam ghi nhận, tặng bằng khen, được Hội LHPN tỉnh suy tôn đơn vị dẫn đầu khối các huyện, thành phố trong tỉnh.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày