Thứ 7, 18/05/2024, 15:46[GMT+7]

Phụ nữ Thái Bình: Hướng đến mục tiêu “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Thứ 6, 08/03/2019 | 09:28:31
2,496 lượt xem
Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề nghiêm trọng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Thái Bình cũng không phải ngoại lệ. Đây là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều mô hình câu lạc bộ với mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng, hướng đến một môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực.

Đường hoa phụ nữ bừng sáng những miền quê. Ảnh: Đỗ Hiền

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và cả cộng đồng trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác gia đình và bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Trong thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các cấp hội cũng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Hàng năm, 100% cơ sở hội tổ chức và phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động truyền thông cho trên 300.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội,  phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; chuyên đề phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; kỹ năng giáo dục con trong gia đình... Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tháng hành động vì trẻ em, ngày Quốc tế hạnh phúc, ngày Gia đình Việt Nam, tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình... Đặc biệt, các cấp hội đã xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phụ nữ, tổ phụ nữ tự quản về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực gia đình, gia đình hạnh phúc, góc tư vấn gia đình... Cán bộ hội tham gia duy trì hoạt động của 1.956 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và các tổ hòa giải tại cơ sở. 

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong cả nước nói chung, trong tỉnh nói riêng... gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Để góp phần tích cực hạn chế tình trạng trên, Hội LHPN Việt Nam đã phát động chủ đề hoạt động năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức và vận động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, toàn xã hội, gia đình và đặc biệt là của tổ chức hội, hội viên, phụ nữ tham gia bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Hưởng ứng chủ đề năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã phát động đợt thi đua “Phụ nữ Thái Bình tích cực hành động vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình”. Để đợt thi đua đem lại hiệu quả cao, Hội LHPN tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu cho các cấp hội. Đối với hội LHPN 8 huyện, thành phố và các đơn vị: tổ chức hoặc phối hợp tổ chức ít nhất được 1 hoạt động có nội dung liên quan đến an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình. Xây dựng được ít nhất 1 mô hình mới về giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức ít nhất 1 hoạt động truyền thông kiến thức về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống mua bán người và kiến thức về an toàn giao thông... cho học sinh tiểu học, THCS, THPT. Đối với hội LHPN cơ sở: 100% cơ sở hội, trong đó mỗi cơ sở hội tổ chức ít nhất 1 hoạt động truyền thông kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; xây dựng gia đình hạnh phúc; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; an toàn giao thông; phòng, chống mua bán người; chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ cao tuổi; phụ nữ khuyết tật... cho hội viên, phụ nữ. Xây dựng, củng cố, duy trì và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ: phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống tội phạm, ma túy... Chủ động nắm bắt, phát hiện và báo cáo kịp thời với hội phụ nữ cấp trên, các ngành chức năng các vụ việc xâm hại, bạo lực liên quan đến phụ nữ và trẻ em tại địa phương và tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân. Tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Các cấp hội trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện các hoạt động trọng tâm: tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với triển khai thực hiện đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”, đề án “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ”; tăng cường thực hiện bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đến năm 2020. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em để họ hiểu, chủ động học tập, rèn luyện, tự bảo vệ mình và người thân. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng, phát huy vai trò của các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; mô hình phụ nữ khuyết tật tự lực; mô hình câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc; mô hình chi hội phụ nữ hành động vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, các tổ hòa giải, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng... góp phần thực hiện an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình. Tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em tại cơ sở; phát hiện, tố giác, lên án các hành vi vi phạm đến quyền của phụ nữ, trẻ em, hành vi bạo lực gia đình...

Nhân dịp kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 2019) và 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2019), phụ nữ Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Thái Bình, cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Phấn đấu thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ công tác hội và thực hiện thắng lợi đợt thi đua “Phụ nữ Thái Bình tích cực hành động vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình” năm 2019 góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Nguyễn Thị Phượng
(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh)

NgôThịThuHuyền - 4 năm trước

Mng ơi e bị bạo lực gia đình nhưng k biết phải làm như thế nào mng chỉ e với e chịu cảnh này mệt lắm rồi

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày