Thứ 2, 20/05/2024, 07:22[GMT+7]

UBND tỉnh họp chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 3, 12/03/2019 | 16:52:35
1,616 lượt xem
Chiều ngày 12/3, UBND tỉnh tổ chức họp chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Audio: 70_xa_tren_dia_ban_tinh_xuat_hien_benh_dich_ta_chau_phi_031219_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố dự họp.

Từ đầu tháng 2/2019 đến nay, cả nước đã có 13 tỉnh, thành phố phát sinh bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong tỉnh, từ ngày 12/2/2019 đến nay, dịch xảy ra tại 70 xã của 6 huyện, gồm: Đông Hưng (28/44 xã); Quỳnh Phụ (16/38 xã); Hưng Hà (19/35 xã); Kiến Xương (1/37 xã); Thái Thụy (3/48 xã); Vũ Thư (3/30 xã). Tổng số lợn đã tiêu hủy đến 16 giờ ngày 11/3/2019 là 8.414 con của 639 hộ, 149 thôn, 63/70 xã với tổng trọng lượng 489.243kg. Tổng lượng hóa chất tỉnh đã hỗ trợ thực hiện xử lý ổ dịch là 27.000 lít; các địa phương đã sử dụng 26.861 lít hóa chất và 929.396kg vôi bột để xử lý ổ dịch và vệ sinh tiêu độc khử trùng.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi, kết quả thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp dập dịch, ngăn ngừa dịch lây lan ra diện rộng.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự tích cực của các cấp, các ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời yêu cầu tiếp tục có các biện pháp quyết liệt hơn nữa phòng chống dịch, ngăn chặn thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra. Tiếp tục tuyên truyền và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nơi nào lơ là trong công tác phòng, chống dịch để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh công bố dịch tại các huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ; chỉ đạo các huyện công bố dịch cho các xã có dịch lây lan trên diện rộng.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để bảo đảm việc công bố dịch theo quy định. Trên cơ sở công bố dịch của tỉnh, các huyện tổ chức triển khai xuống tất cả các xã, phường, thị trấn trong huyện và các ngành để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Nghiêm cấm triệt để và xử lý theo quy định các hành vi liên quan đến việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn không rõ nguồn gốc trong phạm vi huyện. Các huyện tìm giải pháp tiêu thụ lợn an toàn; thống kê các hộ giết mổ, tiêu thụ lợn, trên cơ sở đó công bố các trang trại, gia trại an toàn; hướng dẫn cho các hộ đủ điều kiện xuất bán và tiêu thụ lợn. Các huyện, thành phố còn lại tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tham mưu tuần lễ vệ sinh tiêu độc khử trùng ở thời điểm thích hợp và tỉnh tiếp tục hỗ trợ vật tư, hóa chất, nhân lực tạo điều kiện cho các huyện triển khai thực hiện; nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng kịch bản, kế hoạch cụ thể để chủ động các tình huống khi dịch lan ra diện rộng. Sở Tài chính nghiên cứu mức hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trong vùng dịch; hướng dẫn, công khai quy trình, thủ tục được xét mức hỗ trợ để thực hiện việc giám sát cộng đồng, tránh việc lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước để trục lợi; nghiên cứu tham mưu cho tỉnh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Tích cực tuyên truyền tính nguy hiểm của dịch, các biện pháp phòng, chống dịch, các khuyến cáo liên quan tới việc tiêu thụ, giết mổ lợn; tuyên truyền để người dân nhận biết được dấu hiệu của lợn bệnh, lợn an toàn, từ đó yên tâm sử dụng thịt lợn. Các ngành chức năng nỗ lực kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công tác phòng, chống dịch của các huyện, thành phố và các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Thanh Huyền