Thứ 6, 17/05/2024, 17:26[GMT+7]

Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ cải thiện nhà ở cho người có công

Thứ 3, 19/03/2019 | 08:32:09
892 lượt xem
Sau nhiều năm nỗ lực hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở, đến nay, huyện Tiền Hải đã hoàn thành xây mới và sửa chữa 1.271 nhà, đạt 71,7%. Các cấp, các ngành trong huyện đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Xây dựng nhà cho người có công xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, toàn huyện có 3.062 hộ NCC có khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa. Năm 2012, thực hiện đề án xóa nhà ở dột nát cho NCC với cách mạng của tỉnh, huyện đã hoàn thành hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 495 hộ với tổng kinh phí trên 16,4 tỷ đồng. Năm 2013, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, qua rà soát, toàn huyện có 2.567 hộ NCC có nhu cầu xây mới nhà ở, trong đó 1.772 hộ đủ điều kiện hỗ trợ, 795 hộ không đủ điều kiện. Với những hộ đủ điều kiện, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 22 huyện đã thành lập các tổ công tác tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng nhà ở của NCC; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng đến các tầng lớp nhân dân. Bà Phạm Thị Xuân, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được các cấp, các ngành trong huyện thực hiện nghiêm túc, bảo đảm khách quan, chính xác. Tại các xã, thị trấn, việc tổ chức rà soát, xác định NCC với cách mạng có nhu cầu hỗ trợ nhà ở được thực hiện theo đúng quy định. Quá trình xét duyệt bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định; danh sách các hộ đủ điều kiện, các hộ không đủ điều kiện được niêm yết công khai ngay tại thôn xóm. Vì vậy, hầu hết NCC khó khăn về nhà ở đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định đều đã được xây mới và sửa chữa nhà ở. Điển hình như xã Đông Minh có 80 hộ NCC thuộc diện được hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở, đến nay đã có 69 hộ hoàn thành.

Trong 1.772 hộ đủ điều kiện hỗ trợ cải thiện nhà ở từ nguồn kinh phí của trung ương và nguồn huy động xã hội hóa, huyện đã cấp kinh phí hỗ trợ và hoàn thành việc cải thiện nhà ở cho 1.271 hộ, trong đó xây mới 1.008 hộ, sửa chữa 263 hộ với tổng kinh phí trên 45,5 tỷ đồng. Đối với 501 hộ còn lại đủ điều kiện nhưng chưa được xây mới và sửa chữa, Ban Chỉ đạo đã trực tiếp xuống các gia đình nắm tình hình. Qua khảo sát có 339 hộ không có nhu cầu làm nhà; 51 hộ đã có quyết định phê duyệt hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh. Còn lại 111 hộ (trong đó xây mới 82 hộ, sửa chữa 29 hộ), UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan đôn đốc các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn để trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí trong tháng 3/2019.

Tuy nhiên, trong các hộ đủ điều kiện nhưng chưa được xây mới và sửa chữa nhà ở, quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, một số hộ đề nghị lùi thời hạn xây, sửa nhà dẫn đến làm giảm tiến độ; một số hộ neo đơn, tuổi cao, hoàn cảnh khó khăn, nhà xuống cấp nghiêm trọng nhưng số tiền hỗ trợ không đủ để khởi công xây mới hoặc sửa chữa nhà ở... Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng, trong năm 2019, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 22 huyện đề ra một số giải pháp, trong đó tập trung đôn đốc, kiểm tra, giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai việc cải thiện nhà ở cho NCC tại các địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền và chỉ đạo các xã, thị trấn công khai danh sách và mức hỗ trợ NCC về nhà ở theo Quyết định số 22, từ đó huy động thêm nguồn lực xã hội hóa, phấn đấu sớm hoàn thành việc cải thiện nhà ở cho NCC trên địa bàn.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày