Thứ 7, 27/04/2024, 00:58[GMT+7]

Đông Đô xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 24/07/2017 | 11:21:02
989 lượt xem
Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Đông Đô (Hưng Hà) đã có nhiều thay đổi, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên, đường giao thông được bê tông hóa, thôn làng sạch đẹp hơn, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện...

Đường giao thông nông thôn xã Đông Đô. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2011, hòa cùng không khí thi đua xây dựng NTM của toàn tỉnh, Đảng ủy, UBND xã Đông Đô đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thời phát động phong trào Đảng bộ và nhân dân Đông Đô chung sức xây dựng NTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia đóng góp công sức, tiền của, từ đó, hệ thống đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, trường học, trạm xá, nhà văn hóa các thôn… được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Khi chưa thực hiện chương trình xây dựng NTM, kinh tế của Đông Đô tuy đã phát triển song sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Những năm qua, xã đã huy động gần 80 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất; trong đó, nhân dân đóng góp 10,248 tỷ đồng.

 Là một trong những hộ đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, gia đình bà Bùi Thị Lại (thôn Chí Linh) không chỉ đóng góp chung với tập thể để làm đường giao thông mà còn chủ động cùng các gia đình trong xóm góp công, góp tiền để bê tông hóa ngõ xóm tới tận cổng nhà. Bà Lại cho biết: Từ khi xã triển khai xây dựng NTM, chúng tôi rất phấn khởi, đồng sức, đồng lòng tham gia. Xây dựng NTM là mang lại lợi ích cho chính mình, đời sống nhân dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong xây dựng NTM, Đông Đô chú trọng phát triển sản xuất, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ. Hiện nay, cơ sở hạ tầng ở Đông Đô được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chí NTM, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao... Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 27,78 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,85%.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của nhân dân, nhà văn hóa thôn Hữu và nhà văn hóa thôn Đồng Phú được xây mới, nhà văn hóa thôn Đông được nâng cấp. Hiện tại, xã có 5/5 thôn được công nhận thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình được công nhận gia đình văn hóa đạt 76%. Xã có 3 trường học, trong đó Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Ông Phạm Văn Tạo, Chủ tịch UBND xã Đông Đô cho biết: Kế hoạch xây dựng NTM của xã gần như đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn 200m đường chưa được bê tông hóa, cùng với đó là việc bàn giao 2 nhà văn hóa và 2 trường mầm non (xây mới) đang trong thời gian hoàn thiện. Chúng tôi sẽ cố gắng huy động nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về NTM trong năm 2017.

Hồng Anh

(Sinh viên thực tập)