Thứ 7, 11/05/2024, 00:51[GMT+7]

Tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 6, 12/04/2019 | 14:29:49
2,287 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị triển khai kế hoạch phòng trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất vụ xuân năm 2019 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào sáng ngày 12/4.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay trên đồng ruộng đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh hại: bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen, trong đó bệnh đạo ôn cổ bông có nguy cơ gây hại nặng trên trà lúa xuân trỗ bông trong tháng 4 ở các huyện Đông Hưng và Hưng Hà; rầy các loại có mật độ rất cao ở các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương có nguy cơ truyền vi rút bệnh lùn sọc đen hại lúa. Sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm xuất hiện, gây hại cục bộ ở một số địa phương. 

Trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh, ngành Nông nghiệp đề nghị các địa phương tổ chức đợt phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm và rầy các loại từ ngày 18 – 22/4 (các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể có thể tổ chức phun trước hoặc muộn hơn 1 ngày). Chủ động kiểm tra đồng ruộng, tiếp tục phòng trừ bệnh đạo ôn hại lá khi có vết bệnh mới tái phát; đối với bệnh đạo ôn cổ bông trên các giống nhiễm trỗ bông trước ngày 5/5 phải phun phòng bệnh hai lần; sử dụng các loại thuốc có uy tín trong danh mục được phép sử dụng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương huy động nông dân và cán bộ kỹ thuật tăng cường kiểm tra đồng ruộng, chú trọng đến diện tích lúa trỗ bông trong tháng 4 ở các huyện phía Bắc, các giống nhiễm rầy của các huyện phía Nam, tranh thủ thời tiết tạnh ráo phun thuốc phòng trừ theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp; tăng cường công tác thông tin, tuyền truyền để nhân dân biết, chủ động thực hiện. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công, huy động cán bộ tăng cường cho cơ sở, chủ động phối hợp với các địa phương theo dõi sát diễn biến của sâu bệnh, các trà lúa, nắm chắc thời điểm lúa trỗ, từng pha phát dục của sâu bệnh để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, khuyến cáo người dân. 

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình xây dựng các chương trình về các biện pháp phòng trừ rầy, bệnh đạo ôn và các đối tượng dịch hại khác. 

Điều tiết nước hợp lý theo từng thời kỳ sinh trưởng của lúa đồng thời thuận lợi cho việc phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn có uy tín cung cấp thuốc bảo vệ thực vật cho người dân. 

Các hội, đoàn thể bám sát khuyến cáo của ngành Nông nghiệp tích cực tuyên truyền đến hội viên.

Lưu Ngần