Thứ 6, 10/05/2024, 02:58[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Ru-ma-ni

Thứ 2, 15/04/2019 | 08:33:32
698 lượt xem
Sáng 14-4 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Hen-ri Cô-an-đa, thủ đô Bu-ca-rét, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ru-ma-ni, theo lời mời của Thủ tướng Ru-ma-ni V.Đan-xi-la.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay quốc tế Hen-ri Cô-an-đa, Bu-ca-rét. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Đón Thủ tướng, Phu nhân và Đoàn tại sân bay, về phía Ru-ma-ni có: Bộ trưởng Văn hóa B.A.Toa-đơ, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao M.Ghê-o-ghi-ta, Đại biện Ru-ma-ni tại Việt Nam E.Ghi-tê-lê-xcu cùng một số lãnh đạo Bộ Ngoại giao. Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Ru-ma-ni Đặng Trần Phong và Phu nhân, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ru-ma-ni.

* Chiều 14-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Pra-hô-va, một trong những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế nhất Ru-ma-ni. Tham dự, về phía Ru-ma-ni có Bộ trưởng Môi trường kinh doanh thương mại và doanh nghiệp X.R.Ô-prê-a, Bộ trưởng Văn hóa B.A.Tô-a-đơ và Tỉnh trưởng Pra-hô-va, bà I.M.Lu-pê-a.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hợp tác địa phương được coi là một mô hình hợp tác kiểu mẫu với việc nhiều tỉnh, thành phố của hai nước đã ký bản ghi nhớ hợp tác như Hòa Bình và Pra-hô-va; Bến Tre và Tun-chê-a; Thừa Thiên - Huế và I-a-xi; Đà Nẵng và Ti-mi-xo-a-ra; Lào Cai và Hu-nê-đô-a-ra. Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa tỉnh Pra-hô-va với các địa phương Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như du lịch, giáo dục - đào tạo, dầu khí, nông - lâm nghiệp. Đó cũng là những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam nói chung trong hợp tác với Ru-ma-ni. Bên cạnh đó, lực lượng đông đảo 300 cựu sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đã từng học tại Đại học dầu khí Plô-ét-ti là một lợi thế lớn, là nhân tố quan trọng giúp gắn kết các địa phương Việt Nam với tỉnh Pra-hô-va.

Bà Tỉnh trưởng bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Việt Nam đến thăm tỉnh Pra-hô-va. Bà cũng cho biết, thời gian qua, tỉnh đã phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Ru-ma-ni thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ doanh nghiệp nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục - đào tạo, lao động và trao đổi văn hóa giữa tỉnh Pra-hô-va với Việt Nam; mong muốn được mở rộng hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực tỉnh có thế mạnh. Bộ trưởng Môi trường kinh doanh thương mại và doanh nghiệp cùng lãnh đạo tỉnh Pra-hô-va bày tỏ mong muốn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sớm đi vào hiện thực để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế giữa Ru-ma-ni và Việt Nam cũng như giữa các địa phương hai nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương Ru-ma-ni nói chung và tỉnh Pra-hô-va nói riêng hiện thực hóa hợp tác với các tỉnh, thành phố Việt Nam thông qua những dự án cụ thể, phù hợp nhu cầu và tiềm năng của từng địa phương.

* Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ru-ma-ni, gặp mặt và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi bà con và bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Ru-ma-ni. Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt Nam luôn được chính quyền sở tại đánh giá cao. Nhấn mạnh ý nghĩa dịp này là Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng nêu bật tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam ở Ru-ma-ni; mong bà con tiếp tục đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, luôn gìn giữ văn hóa, bản sắc dân tộc, gìn giữ tiếng Việt, các phong tục tốt đẹp của dân tộc. Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Nhà nước sẽ có nhiều chính sách để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho kiều bào. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục gia đình, giáo dục lớp trẻ hướng về quê hương, đất nước; đồng thời mong các hội phát huy vai trò giúp đỡ người Việt Nam mới sang Ru-ma-ni sớm hòa nhập xã hội sở tại.

Thông báo vắn tắt tình hình kinh tế - xã hội trong nước, nhất là những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm công tác kiều bào; nhất quán coi kiều bào là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam; tiếp tục hoàn thiện các chính sách để giúp bà con thuận lợi trong cuộc sống, có điều kiện đóng góp cho đất nước. Thủ tướng mong muốn những mặt tích cực của bà con ngày càng được nhân rộng, phát huy, nhất là trong giới trẻ. Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang nỗ lực đưa ngày càng nhiều lao động Việt Nam sang làm việc tại Ru-ma-ni; bày tỏ tin tưởng hợp tác giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển.

Thủ tướng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác cộng đồng; mong muốn kiều bào tại Ru-ma-ni luôn đoàn kết, yêu thương, tương trợ lẫn nhau, vươn lên trong cuộc sống, chấp hành tốt pháp luật sở tại, luôn hướng về Tổ quốc, góp phần làm tốt vai trò cầu nối trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày