Thứ 6, 17/05/2024, 10:03[GMT+7]

Đồng hành cùng phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:20:55
892 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tiền Hải đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế góp phần giúp phụ nữ Tiền Hải xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tín chấp với các ngân hàng cho 11.200 chị em vay số tiền gần 291 tỷ đồng; quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển nông thôn hơn 28 tỷ đồng cho hơn 2.300 hộ vay. Các cấp hội cũng phối hợp mở các lớp dạy nghề, nâng cao kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Đặc biệt, chủ động rà soát, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có kế hoạch giúp đỡ và vận động hội viên đóng góp tiền, ngày công, cây, con giống để hỗ trợ. Các cơ sở hội duy trì mô hình “Bơ gạo tình nghĩa” ở 174 thôn, khu phố, giúp 1.392 hội viên khó khăn gần 30 tấn gạo; nuôi lợn nhựa, vào phường cho nhau vay không lấy lãi bằng tiền, vật tư sản xuất trị giá hàng tỷ đồng; giúp nhau trên 600 ngày công lao động; tặng 32 thẻ bảo hiểm y tế và xây dựng 7 mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Chị Vũ Thị Thự, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong (Tiền Hải) cho biết: Hội LHPN xã duy trì 11 tổ phụ nữ tiết kiệm làm theo lời Bác với 1.077 thành viên, tiết kiệm gần 129 triệu đồng cho 25 hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển sản xuất. Trong 1 năm gần đây, Hội đã giúp 2 gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, giúp 1 hội viên khởi nghiệp.

Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết: Ban Chấp hành Huyện hội tham mưu Huyện ủy ban hành và triển khai tổ chức thực hiện đề án “Nâng cao vai trò của hội viên, phụ nữ trong việc thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình, xây dựng mô hình phụ nữ tự quản về công tác vệ sinh môi trường giai đoạn 2018 - 2025” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đến nay, các xã, thị trấn đã xây dựng được 105 mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình, gắn 175 biển đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, trồng  117  bồn hoa, đường hoa; huy động nguồn xã hội hóa, giúp 20 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn lắp nước sạch, có 99% gia đình hội viên, phụ nữ sử dụng nước sạch. Đây cũng là một trong những hoạt động của các cấp hội trong việc đồng hành cùng phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại với Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ngành liên quan cho cán bộ hội phụ nữ cơ sở để phản ánh những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, hội viên với các cấp có thẩm quyền; đối thoại giữa lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện với cán bộ hội cơ sở, tín chấp vốn vay phát triển kinh tế cho hội viên, phụ nữ. Ngoài ra, Hội LHPN huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức tập huấn cho 228 chủ tịch, phó chủ tịch, tổ trưởng tổ tiết kiệm và hướng dẫn 100% thành viên vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Để giúp hội viên, phụ nữ phát huy vai trò là những người xây tổ ấm, các cơ sở hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức và kiến thức mọi mặt của phụ nữ được đẩy mạnh trong các dịp lễ, ngày kỷ niệm. Nội dung tuyên truyền tập trung nêu bật về phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; những tấm gương phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực hoạt động. 

Chị Tô Thị Ngát, Chi hội Phụ nữ thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) cho biết: Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ của hội phụ nữ các cấp đã giúp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, phụ nữ nói chung, góp phần không nhỏ để chúng tôi xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.

Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể, thiết thực, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Tiền Hải được nâng cao, chị em thể hiện ngày càng tốt hơn vai trò, trách nhiệm trong việc xây tổ ấm đồng thời nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày