Thứ 7, 18/05/2024, 14:59[GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:23:02
3,078 lượt xem
Trước thực trạng một số địa phương trong nước xảy ra tình trạng trẻ em bị xâm hại, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức về phòng, chống xâm hại trẻ em để nâng cao kỹ năng phòng ngừa cho trẻ.

Cung cấp tài liệu tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em tại Trường THCS thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Tại Trường THCS thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đầu tháng 4 nhà trường tổ chức cho các em học sinh tham gia tiết học ngoại khóa về kiến thức bảo vệ trẻ em và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với nhà trường tổ chức. 

Trong hơn 1 tiếng, gần 400 em học sinh các khối được cung cấp các kiến thức bảo vệ trẻ em. Các câu hỏi như: thế nào là xâm hại trẻ em, thế nào là dâm ô trẻ em hay các kỹ năng phòng, tránh, xử lý khi trẻ bị tai nạn thương tích và xâm hại; hậu quả đối với trẻ em khi bị xâm hại; các chính sách của nhà nước hỗ trợ khi trẻ bị xâm hại và các quy định về xử phạt hành vi xâm hại trẻ em... được giảng viên giải đáp cặn kẽ. Cùng với cung cấp kiến thức, các em được tham gia vào các tình huống giả định khi bị xâm hại để có cách xử lý và phòng, tránh hiệu quả. 

Cô giáo Giang Thị Ngọc Diệp, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Bảo vệ trẻ em và bồi dưỡng kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em đang là vấn đề nóng, trở thành mối quan tâm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Vì vậy, việc tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phòng, tránh xâm hại cho trẻ em sẽ góp phần nâng cao kiến thức để các em tự bảo vệ bản thân. 

Em Đỗ Thị Kim Chi, học sinh lớp 7A2 tâm sự: Tiết học về kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em chỉ là một trong nhiều tiết học của nhà trường. Hàng tháng, trường em đều phối hợp với các đơn vị để tổ chức các tiết học theo chuyên đề: chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, bạo lực học đường, an toàn giao thông... nhưng với em, lớp học về kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em sẽ giúp chúng em tự tin hơn khi gặp các tình huống xấu và đưa ra cách xử lý phù hợp.  

Để tăng cường công tác bảo vệ trẻ em và thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực trẻ em, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phòng, chống đuối nước trẻ em; tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em trên địa bàn tỉnh. Cùng với ban hành văn bản, việc đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em cũng được chú trọng. 

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm, Sở phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương, trường học tổ chức trên 20 lớp tập huấn cung cấp kiến thức cho hàng nghìn học sinh của các cấp học và người thân của các em tại các trường và các địa phương trong tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em.

Mới đây, ngày 2/4, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 117/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp của Ủy ban Quốc gia về trẻ em, trong đó Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách bảo đảm quyền trẻ em phù hợp với quy định của Luật Trẻ em; tăng cường thực hiện các chính sách đã ban hành; phối hợp hiệu quả trong xử lý các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em; phân công cơ quan, đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết, thông tin khi xảy ra vụ việc vi phạm quyền trẻ em. Tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân và trẻ em về các biện pháp bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đến gia đình, cộng đồng, trường học và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trực tuyến. 

Theo ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hiệu quả, thời gian tới, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho trẻ về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; những ảnh hưởng của bạo lực, xâm hại trẻ em đối với sự phát triển của trẻ; nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của gia đình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em hình thành và hoàn thiện nhân cách; trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày