Thứ 5, 09/05/2024, 19:55[GMT+7]

Vi phạm hành lang bảo vệ đê điều tại thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:42:47
2,431 lượt xem
Những “núi” cát cao ngất ngưởng áp sát đê, bụi mịt mù là thực trạng hàng ngày diễn ra tại tuyến đê tả Hồng Hà 2 đoạn qua thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (Vũ Thư). Mặc dù đã có sự vào cuộc xử lý của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho nhân dân.

Cùng với vi phạm ngoài đê, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đạt Được còn tự ý san lấp phía trong đê để tập kết vật liệu khi chưa được cấp phép.

Là một hộ dân sống gần bãi tập kết vật liệu xây dựng, bà Trần Thị Duyên, thôn Thái Hạc không khỏi bức xúc: Tình trạng này đã tồn tại 2 năm nay rồi, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì mặt đường nhão nhoét như lội bùn gieo mạ. Không những vậy còn ồn ào, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân chúng tôi. Bức xúc của bà Duyên cũng chính là bức xúc của hàng chục hộ dân thôn Thái Hạc sống gần khu vực bãi tập kết vật liệu xây dựng trên. Họ phải sống chung với cát bụi, ô nhiễm môi trường, kiến nghị cũng nhiều và hàng ngày ngóng chờ sự vào cuộc giải quyết của chính quyền địa phương và ngành chức năng.


Bãi tập kết vật liệu xây dựng thôn Thái Hạc nằm trong quy hoạch của tỉnh. Việc khai thác, sử dụng bãi được thực hiện từ năm 1998. Sau khi thấy hoạt động của bãi có những bất cập liên quan đến hành lang bảo vệ đê bởi khúc đê này rất nguy hiểm về mùa mưa, lũ. Chính vì thế, tỉnh đã có điều chỉnh quy hoạch lại. Từ năm 2003 đến nay, bãi tập kết vật liệu xây dựng Thái Hạc được chuyển về vị trí như hiện nay. Ban đầu, bãi có diện tích 28ha, tuy nhiên qua điều chỉnh và thực tế sử dụng hiện nay là hơn 30,8ha. Hiện tại bãi đang có 3 doanh nghiệp và 1 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động. Bên cạnh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động tốt thì Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đạt Được đang lấn chiếm, sử dụng trái quy định hơn 700m2. Theo quy định của pháp luật, phía doanh nghiệp này đã vi phạm Khoản 1, Khoản 2, Điều 23 Luật Đê điều.

Không chỉ lấn chiếm trái phép hành lang an toàn đê điều, phía doanh nghiệp còn tự ý dựng tường chắn bằng các tấm tôn.

Tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ đê diễn ra trong thời gian dài, mặc dù xã Việt Thuận, Hạt Quản lý đê điều huyện Vũ Thư đã nhiều lần lập biên bản, mời đại diện doanh nghiệp lên trụ sở UBND xã làm việc. Các cuộc làm việc chỉ với một nội dung là đề nghị phía doanh nghiệp chấm dứt việc lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều tại thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận. Sau mỗi cuộc làm việc, phía doanh nghiệp đều hứa sẽ thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, “lời hứa gió bay”, sự việc đâu lại vào đấy, còn những “núi” cát thì ngày càng chất cao và kéo dài thêm. Không chỉ vi phạm hành lang bảo vệ đê phía ngoài bờ sông, doanh nghiệp còn tự ý san lấp mặt bằng để tập kết vật liệu phía trong đê, sát với khu dân cư.


Những hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đạt Được đã và đang làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu công trình đê điều, công trình thủy lợi, cản trở thoát lũ lòng sông, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.


Tại buổi kiểm tra một số công trình phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão trên địa bàn huyện Vũ Thư ngày 5/4/2019, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư và các ngành chức năng liên quan phải khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, tập kết vật liệu xây dựng quá ngưỡng cho phép tại khu vực ngoài đê tả Hồng Hà 2 thuộc địa bàn thôn Thái Hạc trước ngày 30/4/2019; kiên quyết không để tình trạng lấn chiếm hành lang đê điều trên địa bàn tiếp tục diễn ra. Người dân đang rất mong chờ vụ việc được giải quyết đúng theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo đảm an toàn cho các công trình đê, kè trên địa bàn khi mùa mưa, bão đang đến gần.

Ông Phan Văn Hoan, cán bộ Hạt Quản lý đê điều huyện Vũ Thư

Trước những vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đạt Được, đơn vị đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản báo cáo cấp trên. Tuy nhiên, do chủ doanh nghiệp không chấp hành, gây khó khăn cho công tác xử lý.  

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Việt Thuận

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Thuận đã vào cuộc giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ đê tại thôn Thái Hạc nhưng chưa hiệu quả. Chúng tôi mong muốn cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các cấp, các ngành phối hợp, hỗ trợ địa phương có các biện pháp xử lý quyết liệt, cứng rắn hơn nữa để Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Đạt Được, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vật liệu xây dựng khác thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Ông Lưu Đình Tín, thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận

Chúng tôi đã có đơn kiến nghị gửi xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư nhưng đến nay việc lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, ô nhiễm môi trường ở thôn Thái Hạc vẫn chưa được giải quyết. Tôi mong muốn các cấp, các ngành nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm để trả lại môi trường trong lành cho người dân cũng như bảo vệ an toàn cho tuyến đê.


Thiên Ân - Tiến Đạt