Thứ 6, 17/05/2024, 11:16[GMT+7]

"Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, nâng cao vai trò, chất lượng hiệu quả của tổ chức Hội; tiến hành đại hội các cấp hướng tới Đại hội toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025”

Thứ 6, 19/04/2019 | 08:19:26
3,054 lượt xem
Đó là chủ đề hoạt động năm 2019 của Hội Nhà báo Việt Nam, tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018, quý I/2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, tổ chức ở thành phố Cần Thơ ngày 19/4/2019, nhân kỷ niệm 69 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam ( 21/4/1950 - 21/4/2019), hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ( 21/6/1925 - 21/6/2019).

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Năm 2018 hoạt động Hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, với nhiều sự kiện nổi bật, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”, Hội luôn kiểm tra, giám sát tình hình tại cơ sở để chủ động phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động Hội, từ đó Hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Hội tăng cường hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng, bản lĩnh chính trị của người làm báo; quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XII) về chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; triển khai và thực hiện Kết luận số 102-KL/TW ngày 22/9/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Hội quần chúng; ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc xử lý nguồn tin trên mạng xã hội phục vụ tác nghiệp.…

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT tổ chức các kỳ giao ban báo chí; phối hợp với các bộ, ban, ngành và địa phương để chỉ đạo và quản lý có hiệu quả các cấp Hội, qua đó phát huy được sức mạnh đồng thuận của hệ thống tổ chức Hội và hội viên, động viên đội ngũ người làm báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tích cực xây dựng tổ chức Hội phát triển vững mạnh.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đại biểu dự hội nghị.

Tính đến hết tháng 3/2019, Hội Nhà báo Việt Nam có 297 đơn vị trực thuộc Trung ương Hội với gần 24 nghìn hội viên, sinh hoạt ở Hội Nhà báo 63 tỉnh, thành phố, 19 liên chi hội và 215 chi hội.

Hội đã chủ trì và tham gia với các bộ, ban, ngành trung ương và các tổ chức quốc tế tổ chức 10 cuộc hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ cấp quốc gia và địa phương; tổ chức thành công 11 giải báo chí chuyên ngành, liên ngành.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017 có quy mô lớn hơn so với các năm trước, tất cả các loại hình báo chí tham gia, có sức lan tỏa sâu rộng, uy tín của giải ngày càng được khẳng định và nâng cao. Đề án hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016-2020 được các cấp hội triển khai thực hiện tốt. Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức được 106 lớp cho gần 2.900 lượt hội viên. Hội đã xuất bản cuốn sách “Báo chí Việt Nam thời kỳ đổi mới - những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Hội báo toàn quốc năm 2019 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân” có quy mô và tầm vóc lớn hơn những năm trước, khẳng định vai trò to lớn, sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, thể hiện trách nhiệm vẻ vang nhưng rất nặng nề của báo chí đối với đất nước, đối với nhân dân; đồng thời phản ánh sự quan tâm sâu sắc, giúp đỡ tận tình và hiệu quả của lãnh đạo hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, sự gắn bó mật thiết giữa những người làm báo và công chúng báo chí, sự đóng góp tích cực của các tổ chức, đơn vị đối với sự lớn mạnh của báo chí cách mạng Việt Nam. Hội đã chú trọng công tác bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của hội viên, nhà báo, xử lý nghiêm các trường hợp nhà báo, hội viên vi phạm pháp luật, Điều lệ Hội và Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Các đơn vị, ban chuyên môn của Hội luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như hoạt động chuyên môn. Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ được giao. Hoạt động đối ngoại của Hội luôn bám sát tình hình trong nước và quốc tế để đưa thông tin, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như các quyết sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Chính phủ một cách chủ động, hiệu quả hơn.

Các cấp Hội đã bám sát chủ đề và 16 nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 nên đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần vào thành công chung của Hội Nhà báo Việt Nam. Hoạt động văn hóa, thể thao, an sinh xã hội của các cấp Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tạo ra ấn tượng tốt, thể hiện nét đẹp nhân văn của người làm báo Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Hội. Năm 2018 các cấp hội đã tham gia hoạt động xã hội từ thiện ước đạt hơn 250 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tích nổi bật, Hội Nhà báo Việt Nam đã nghiêm túc chỉ ra các tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ năm 2019 như chủ đề nêu trên.

Tại Hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã tiến hành trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Dưới đây là một số hình ảnh trao giải.

Trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tiến sỹ Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao cờ thi đua  năm 2018 cho 7 tập thể Hội xuất sắc.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao Bằng khen cho 15 cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018. Báo Thái Bình có đồng chí Vũ Nguyên Bình, Thư ký tòa soạn được tặng Bằng khen.

Thanh Thưởng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày