Chủ nhật, 28/04/2024, 05:59[GMT+7]

Xây vững “cội nguồn, gốc rễ” của Đảng

Thứ 7, 02/09/2023 | 08:24:49
4,860 lượt xem
Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; trong đó, việc phân công cán bộ dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh đã góp phần thiết thực xây vững “cội nguồn, gốc rễ” của Đảng.

Một buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn Thượng, xã Thụy Trình (Thái Thụy).

Tăng gắn kết, đồng lòng gỡ khó

Một dịp về dự sinh hoạt thường kỳ tại Chi bộ thôn Thượng, xã Thụy Trình (Thái Thụy), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là sự phấn khởi của tất cả cán bộ, đảng viên trong Chi bộ vì được đón cán bộ của tỉnh, huyện về dự sinh hoạt.  

Ông Tạ Quang Lý chia sẻ: Tôi thấy chủ trương phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ ở các xã là chủ trương rất đúng và cần thiết. Cán bộ gần dân, sâu sát cơ sở không chỉ tăng sự gắn kết giữa Đảng với dân mà còn đóng góp nhiều ý kiến quý báu giúp địa phương tháo gỡ kịp thời những khó khăn. Tôi mong trong thời gian tới các đồng chí sẽ bố trí sắp xếp thời gian tiếp tục về dự sinh hoạt cùng với chi bộ.

Ông Tạ Đồng Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Trình cho biết: Chúng tôi bố trí để đồng chí cán bộ tỉnh, huyện được phân công về địa phương luân phiên dự sinh hoạt với tất cả các chi bộ thôn và các đồng chí về tham dự rất đầy đủ, thường xuyên với cơ sở. Tâm lý chung khi có cán bộ cấp trên đến dự, các chi ủy thường tập trung chuẩn bị nội dung chu đáo hơn, từng đảng viên đều có ý thức trách nhiệm, hăng hái phát biểu, nói thẳng, nói thật, tranh luận sôi nổi. Những góc cạnh của cuộc sống thôn làng đều được chi bộ bàn thảo trên tinh thần xây dựng, chất lượng sinh hoạt, sức chiến đấu của chi bộ được phát huy để lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề của địa phương được cán bộ tỉnh về dự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời như xử lý nợ đọng cơ bản để được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, hoàn thiện các thủ tục để xây dựng trạm y tế tại vị trí mới…

Theo bà Trịnh Thị Sen, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thái Thụy: Huyện có 23 cán bộ tỉnh được phân công về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong huyện. Ở cấp huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã và trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn, chuyên viên các ban xây dựng Đảng về dự sinh hoạt tại 36 xã, thị trấn. Mỗi lần về dự, cán bộ đều thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh; giải đáp những vướng mắc trong chủ chương, chính sách của cấp trên mà quần chúng chưa hiểu; lắng nghe đảng viên trực tiếp đề đạt ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên. Ngoài ra, các đồng chí còn tham gia góp ý về quy trình, cũng như nội dung sinh hoạt sao cho đúng và sát với thực tế. Sự quan tâm sâu sát của cán bộ đã giúp chất lượng sinh hoạt của chi bộ được cải thiện rất nhiều, tinh thần của đảng viên theo đó cũng được nâng cao. Ngoài ra, nhiều khó khăn ở địa phương, cơ sở được các đồng chí quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời.

Đảng viên Chi bộ tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư tích cực sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, huyện đều được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu ở lĩnh vực được đào tạo và vị trí việc làm đang đảm nhiệm. Tuy nhiên, những kinh nghiệm truyền thống của nhân dân trong lao động sản xuất, vốn sống và những trải nghiệm trong xử lý các mối quan hệ ở thôn, làng nhìn chung nhiều cán bộ còn hạn chế. Mặt khác, nhiều đảng viên đang sinh hoạt ở các chi bộ, đảng bộ xã là những cán bộ cao cấp, trung cấp nghỉ hưu, đã từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị. Vì vậy, việc đưa cán bộ của tỉnh, của huyện về dự sinh hoạt ở chi bộ, đảng bộ xã là dịp để đội ngũ cán bộ học hỏi, làm giàu tri thức, vốn sống như lời dạy của Bác về việc học tập của cán bộ là phải: “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân, không học nhân dân là điều thiếu sót rất lớn”. 

Ông Nguyễn Đức Luận, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Thực tế cho thấy, thông qua việc dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã, đội ngũ cán bộ của tỉnh, huyện tiếp thu được những kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống phong phú của các thế hệ đảng viên, cán bộ và nhân dân mà trong nhà trường hoặc ở lĩnh vực công tác chưa được trải nghiệm. Đây là cơ hội tốt để cán bộ tự chiêm nghiệm về mình, qua đó sẽ làm giàu thêm tri thức, vốn sống để phấn đấu thực thi công vụ một cách trọn vẹn nhất. 

Còn theo ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh: Thông qua dự sinh hoạt chi bộ cơ sở hàng tháng giúp đội ngũ cán bộ của tỉnh, huyện trực tiếp nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự ở cơ sở, địa bàn dân cư; việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia với cấp ủy, chính quyền cơ sở về các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tiếp thu những vấn đề khó khăn, vướng mắc, phát sinh ở cơ sở, tổng hợp, phản ánh đến cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy các cấp vào cuộc sống.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trịnh Ngọc Thắng: Cán bộ của tỉnh, huyện sau khi được phân công về dự sinh hoạt chi bộ với chi bộ, đảng bộ cơ sở cơ bản đều chấp hành nghiêm túc. Một số đồng chí cán bộ tỉnh đã tích cực dự sinh hoạt chi bộ trên 7 kỳ, có đồng chí dự sinh hoạt 11, 12 kỳ/năm. Tuy nhiên, vẫn có đồng chí không tham gia sinh hoạt đủ kỳ (6 kỳ/năm) theo quy định, có cán bộ chưa thực sự gắn bó với địa phương được phân công dự sinh hoạt; chưa kịp thời nắm bắt tình hình của địa phương, cơ sở, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài… Ngày 15/3/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 748-QĐ/TU trong đó phân công 172/181 đồng chí cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý về dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ ở 241 xã trong tỉnh. Trong đó, phân công lãnh đạo mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh (cả cấp trưởng và cấp phó) về sinh hoạt chi bộ, đảng bộ xã ở cùng một huyện, thành phố; phân công lãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử ở địa phương nào thì được phân công, bố trí sinh hoạt chi bộ ở địa phương đó để thuận tiện cho việc di chuyển. Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã theo quy định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thời gian về dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã trong tỉnh vào ngày 3 của các tháng chẵn trong năm; đồng thời, yêu cầu ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh và tương đương chủ động sắp xếp công việc, bố trí lịch công tác không trùng vào ngày 3 của các tháng chẵn trong năm. Thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về thực hiện thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và trách nhiệm của cán bộ dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh nhằm bảo đảm việc sinh hoạt đảng, cán bộ được phân công dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ xã đi vào nền nếp, thực chất và hiệu quả hơn.

Đinh Thị Thúy Hà  

(Trường Chính trị tỉnh Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày