Thứ 6, 10/05/2024, 17:35[GMT+7]

Hiệu quả công tác quản lý đất đai ở Đông Phương

Thứ 6, 03/05/2019 | 09:03:40
989 lượt xem
Xác định công tác quản lý đất đai là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với lợi ích của người dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Phương (Đông Hưng) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực, từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại, đưa công tác quản lý đất đai dần đi vào nền nếp.

Diện mạo nông thôn xã Đông Phương.

Đông Phương hiện có trên 2.600 hộ với gần 10.000 nhân khẩu, diện tích đất tự nhiên hơn 730ha. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện đúng quy định của pháp luật. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai cơ bản kịp thời, chặt chẽ, bảo đảm thấu tình đạt lý. 

Hàng năm, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác quản lý đất đai; thành lập tổ công tác kiểm tra, giải quyết việc lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai được địa phương chú trọng thực hiện, giúp người dân nắm rõ quy định của pháp luật, tự giác, chủ động chấp hành, hạn chế trường hợp vi phạm, không còn tình trạng tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện phức tạp liên quan đến đất đai.

Song song với công tác tuyên truyền, xã chủ động nắm bắt tình hình, làm tốt nhiệm vụ quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai theo đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát xác định chính xác quỹ đất nông nghiệp đã giao, quỹ đất nông nghiệp công ích, đất chuyên cấy lúa, đất chuyển đổi từ cấy lúa sang nuôi trồng thủy sản... Từ đó có những giải pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. 

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Có được kết quả đó là do xã chú trọng công tác tuyên truyền Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành cho người dân. UBND xã thực hiện việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Thành lập ban chỉ đạo công tác quản lý đất đai, phân công nhiệm vụ từng thành viên, phụ trách từng thôn xóm để kiểm tra, giám sát. Xã giao trách nhiệm cho trưởng thôn, công chức phụ trách đất đai, công an viên phụ trách địa bàn thường xuyên tuần tra, giám sát, báo cáo với chính quyền địa phương khi phát hiện vi phạm để có phương án xử lý kịp thời. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn có thái độ kiên quyết trong việc phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Vì vậy, tất cả vi phạm vừa nhen nhóm đều được phát hiện và xử lý triệt để. Đến nay, cơ bản 100% hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Với chủ trương đúng, cách làm bài bản, hợp lòng dân, việc xử lý các hộ gia đình, cá nhân có công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp ở Đông Phương thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực. Để giải quyết những tồn đọng từ nhiều năm trước, năm 2015, xã đã tổ chức kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp tự ý xây dựng nhà trên đất vườn, ao; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đất ở dân cư và hướng dẫn trên 30 hộ gia đình làm các thủ tục chuyển đổi để được giao đất có thu tiền với diện tích trên 10.000m2

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp nào vi phạm lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp và không có khiếu kiện, tranh chấp về đất đai... Nhiều năm nay, thôn Trần Phú không có hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm, lấn chiếm cũng như tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng thôn Trần Phú, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con trong thôn tích cực hiến đất, mở rộng đường giao thông ngõ thôn, đường nội đồng. Đặc biệt từ sau khi dồn điền đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 mảnh ruộng, nhân dân rất phấn khởi khi ruộng to rộng, cơ giới dần thay sức người và cánh đồng mẫu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Thời gian tới, Đông Phương tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, bảo đảm việc quy hoạch sát thực tế, góp phần nâng cao đời sống người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày