Thứ 7, 18/05/2024, 14:13[GMT+7]

Giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ 4, 08/05/2019 | 08:34:40
2,482 lượt xem
Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống (GDTT) cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), giúp thế hệ trẻ trưởng thành hơn và sống có lý tưởng hơn.

Hội Cựu chiến binh huyện Thái Thụy tổ chức tham quan Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh cho học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh.

Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019), chúng tôi có dịp dự buổi nói chuyện truyền thống giữa cán bộ Hội CCB huyện Thái Thụy với các em học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh. Buổi nói chuyện diễn ra trong không khí đầm ấm với nhiều câu hỏi xoay quanh câu chuyện về các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc. Dù đã được học và biết các sự kiện lịch sử trong sách giáo khoa nhưng khi gặp các “nhân chứng sống”, nghe các CCB kể chuyện đã giúp các em hiểu thêm về truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống anh hùng của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng với tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, Hội CCB huyện Thái Thụy còn tổ chức cho học sinh tham quan Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền. Em Phan Thị Thảo Trang, lớp 10A14 Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Thông qua những câu chuyện các bác CCB kể, được tham quan, học tập, tìm hiểu về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã giúp chúng em hiểu thêm về thân thế và sự nghiệp người con ưu tú của quê hương Thái Bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã trọn đời hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân. Chúng em rất tự vào về truyền thống cách mạng của quê hương, hứa sẽ luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, không ngừng rèn luyện để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

So với những năm trước, công tác GDTT cho ĐVTN, học sinh đã được các cấp hội CCB tổ chức với chất lượng và hình thức đa dạng hơn gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Trong năm 2018, Hội CCB huyện Vũ Thư đã tổ chức nói chuyện truyền thống tại 21 trường tiểu học và THCS, thu hút hơn 12.000 lượt học sinh, giáo viên tham gia. Ông Nguyễn Quốc Hương, Phó Chủ tịch Hội cho biết: Nội dung GDTT luôn được các cấp hội chủ động xây dựng và liên tục đổi mới qua từng năm bằng những nhân chứng, sự việc cụ thể. Ngoài ra, tại các buổi nói chuyện truyền thống, các CCB cũng đưa ra những câu hỏi và học sinh trả lời, tặng những phần quà tạo không khí sôi nổi, thu hút học sinh cùng tham gia suy nghĩ, tìm hiểu về truyền thống dân tộc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hiện nay, một bộ phận giới trẻ đang có những biểu hiện sống lệch lạc, xuất hiện những “căn bệnh” thời đại như sống thực dụng, thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành luật pháp, xem nhẹ và dần xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, truyền thống cách mạng. Trước thực trạng đó, công tác GDTT cho ĐVTN, học sinh là hết sức cần thiết. Vì vậy, ngoài tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình phối hợp “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Năm 2018, hai đơn vị đã tổ chức trên 200 buổi nói chuyện truyền thống về Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cho hơn 61.600 lượt ĐVTN, học sinh; giao lưu, tặng quà cho hơn 2.600 thanh niên nhập ngũ.

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác GDTT cho thế hệ trẻ; chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từng tháng, từng năm và không ngừng đổi mới nội dung và hình thức giáo dục. Đặc biệt, trong tháng 5/2019, Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn sẽ lựa chọn và xây dựng các mô hình ĐVTN đồng hành cùng hội viên CCB tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm nóng về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN, gắn kết tình cảm giữa ĐVTN với hội viên CCB, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày