Chủ nhật, 12/05/2024, 09:02[GMT+7]

Tăng cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách

Thứ 4, 08/05/2019 | 08:39:49
1,015 lượt xem
Từ ngày 1/3/2019, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thực hiện nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng không phải bảo đảm tiền vay đồng thời nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng theo Quyết định số 12 của Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH.

Gia đình chị Bùi Thị Hương (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Việc này không chỉ tạo điều kiện mở rộng phát triển kinh tế mà còn tăng cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách thoát nghèo một cách bền vững.

Gia đình chị Trần Thị Thanh thuộc diện hộ nghèo của xã Thái Thủy (Thái Thụy) là thành viên đầu tiên của tỉnh được vay tối đa 100 triệu đồng theo Quyết định số 12. Trong nhiều năm qua, gia đình chị Thanh không chỉ được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để đầu tư cải tạo vùng đất cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi tổng hợp mà còn được vay 12 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và 40 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để cho con gái là Cao Thị Xuân có điều kiện đi học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Từ khi Quyết định số 12 được triển khai thực hiện, gia đình chị Thanh đã được vay bổ sung 50 triệu đồng để đầu tư ao nuôi cá giống. Chị Thanh tâm sự: Với quy mô chăn nuôi 3 con bò, 250 con vịt, 8 sào ao thả cá mà không có sự đồng hành của Ngân hàng CSXH thì gia đình tôi không biết phải xoay sở vốn ở đâu để có thể duy trì được sản xuất. Đặc biệt, việc nâng mức cho vay mới đây của Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình tôi rất nhiều để mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Còn đối với gia đình chị Bùi Thị Bắc ở xã Thụy Bình (Thái Thụy), việc nâng mức cho vay hộ nghèo lên 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH đã tạo ra cơ hội cho gia đình có vốn để phát triển chăn nuôi bò trở lại. 

Chị Bắc phấn khởi cho biết: Với 70 triệu đồng được vay từ Ngân hàng CSXH, gia đình tôi đã mua 3 con bò để chăn nuôi bởi nuôi bò vừa không mất tiền mua thức ăn lại không tốn công chăm sóc. Tôi thấy việc nâng mức tối đa cho vay đối với hộ nghèo lên 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH có ý nghĩa rất to lớn nhất là với những gia đình như gia đình nhà tôi bởi việc chăn nuôi đòi hỏi chi phí rất lớn trong khi đó chồng tôi lại vừa trải qua một đợt điều trị dài ngày ở bệnh viện nên phải bán bò đi để đóng viện phí, đến nay bệnh đã khỏi muốn chăn nuôi trở lại thì lại hết vốn.

Năm 2019, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh được trung ương bổ sung 100 tỷ đồng để cho vay hộ nghèo và hộ cận nghèo, trong đó cho vay hộ nghèo 50 tỷ đồng và cho vay hộ cận nghèo 50 tỷ đồng. 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Cùng với việc triển khai Quyết định số 12, Chi nhánh còn phổ biến Công văn số 866 của Ngân hàng CSXH tới phòng giao dịch các huyện về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa làm cơ sở để các phòng giao dịch triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo cán bộ tín dụng toàn Chi nhánh trước khi làm hồ sơ cho vay phải kiểm tra hạn mức đề xuất cho vay của hộ vay vốn có phù hợp với quy mô phát triển kinh tế hiện tại hay không. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát trước, trong và kiểm tra sau cho vay, bảo đảm việc cho vay đúng đối tượng thụ hưởng, hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Chỉ sau 1 tháng triển khai thực hiện, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã cho vay mới, cho vay bổ sung 175 khách hàng với số tiền 12,878 tỷ đồng, bình quân 73,6 triệu đồng; trong đó cho vay hộ nghèo 3,045 tỷ đồng (cho 43 hộ vay), cho vay hộ cận nghèo 1,857 tỷ đồng (cho 27 hộ vay) và cho vay hộ mới thoát nghèo 7,976 tỷ đồng (cho 105 hộ vay). Toàn Chi nhánh có 16 khách hàng được giải ngân tối đa 100 triệu đồng, trong đó cho vay hộ nghèo có 4 khách hàng, cho vay hộ cận nghèo có 2 khách hàng và cho vay hộ mới thoát nghèo có 10 khách hàng.

  • Theo Quyết định số 12 và Công văn số 866 của Ngân hàng CSXH:
  • Các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi được nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ vay lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay;
  • Các chương trình cho vay hộ nghèo và cho vay hộ cận nghèo được nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng;
  • Thời điểm áp dụng từ ngày 1/3/2019.

 

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy

Triển khai Quyết định số 12, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đã chủ động tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện ban hành công văn chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tăng cường phối hợp với Phòng giao dịch trong công tác rà soát các hộ đủ điều kiện có nhu cầu vay mới hoặc vay bổ sung để xét duyệt cho vay, tạo điều kiện tối đa cho các hộ vay làm thủ tục giải ngân nhanh chóng. Ngay sau khi triển khai Quyết định số 12, toàn huyện đã có 30 hộ đăng ký vay vốn, trong đó 16 hộ đã tiếp cận được nguồn vốn từ 70 - 100 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Thời gian tới, Phòng giao dịch tiếp tục giải quyết nhanh gọn, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước.

Bà Phí Thị Kim Thoan, cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng

Là cán bộ tín dụng với hơn 10 năm kinh nghiệm, tôi thấy đây là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo khách hàng. Để khách hàng nhanh chóng tiếp cận được với mức vay tối đa, tôi đã chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát các hộ đủ điều kiện có nhu cầu vay mới hoặc vay bổ sung trên cơ sở đó đề xuất lãnh đạo xét duyệt.



Bà Bùi Thị Hương, thôn Thụy Dương Đoài, xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy


Với các hộ chăn nuôi có quy mô lớn thì nguồn vốn trên tuy đã đáp ứng được lòng mong mỏi bấy lâu nhưng chỉ tạm ổn thôi bởi đầu tư vào chăn nuôi hết nhiều tiền lắm trong khi đó dịch bệnh thường xuyên xảy ra gây rủi ro lớn. Chính vì thế, tôi mong muốn Chính phủ tiếp tục gia tăng thời gian vay vốn để các hộ vay vốn có điều kiện duy trì sản xuất, từ đó đem lại thu nhập và vươn lên thoát nghèo.


Minh Hương