Thứ 6, 17/05/2024, 11:15[GMT+7]

Kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại huyện Tiền Hải

Thứ 3, 28/05/2019 | 15:46:30
994 lượt xem
Sáng ngày 28/5, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện Tiền Hải và xã Nam Thắng về thực hiện Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm qua, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và cơ sở ở huyện Tiền Hải đã thực hiện tốt các quy định, quy ước, hương ước đã ban hành; tăng  cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Pháp lệnh số 34 và quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc phát huy dân chủ trong hoạt động của Đảng, chính quyền, các đoàn thể và trong xã hội được mở rộng. Cải cách hành chính gắn với thực hiện dân chủ ở cơ sở được tiến hành đồng bộ, hiệu quả hơn, góp phần quan trọng đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng khoa học, năng động, sát dân, gắn bó với cơ sở. 

Thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân vào việc giải quyết ổn định tình hình an ninh nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2018, kinh tế của huyện tăng trưởng 12,94% so với năm 2017. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, quy hoạch và tập trung tốt các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Tiền Hải có 34/34 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện phấn đấu đến tháng 6/2019 đạt chuẩn nông thôn mới. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân có chuyển biến tích cực, dân chủ trong Đảng được mở rộng.

Đối với xã Nam Thắng, nhờ thực hiện tốt Pháp lệnh số 34 và quy chế dân chủ ở cơ sở; nhất là thực hiện nội dung công khai để nhân dân biết, nhân dân bàn và quyết định, những vẫn đề được nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, những nội dung nhân dân bàn và tham gia ý kiến trước khi cấp thẩm quyền quyết định đã giúp địa phương về đích nông thôn mới từ năm 2013. Hiện xã đang hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền tiếp tục được nâng lên, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội rõ nét, hiệu quả hơn. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra và thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện Tiền Hải và xã Nam Thắng đã trao đổi làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế; chỉ rõ những nguyên nhân và các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh số 34 và quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh đề nghị thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Tiền Hải tiếp tục quán triệt đầy đủ nội dung Pháp lệnh số 34 và các văn bản của trung ương, của tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tạo sự thống nhất trong thực hiện. Rà soát lại, bổ sung, cụ thể hóa các văn bản liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương cho phù hợp, công khai để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết để giám sát, thực hiện. Đẩy mạnh dân chủ và mở rộng dân chủ hơn nữa bảo đảm thực hiện thực chất hơn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị  xã hội và nhân dân trong giám sát và phản biện xã hội; phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban đầu tư giám sát cộng đồng. Củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng của ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp; nêu cao trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động của các thành viên; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Mạnh Cường

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày