Thứ 6, 26/04/2024, 23:58[GMT+7]

Thị trấn Diêm Điền chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 3, 13/06/2017 | 09:28:46
1,454 lượt xem
Diêm Điền là thị trấn ven biển của huyện Thái Thụy, có dân số đông, số lượng lớn lao động trên các phương tiện vận tải biển, tàu thuyền khai thác, chế biến thủy hải sản. Với vị trí, đặc điểm trên, thị trấn Diêm Điền luôn nằm trong vùng trọng điểm về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) của huyện.

Nhiều tàu thuyền neo đậu gần cầu Diêm Điền, sai vị trí quy định.

Nằm giáp biển nên thị trấn Diêm Điền thường xuyên phải chịu tác động trực tiếp của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, đặc biệt là hiện tượng nước biển dâng. Hiện trên địa bàn thị trấn còn 5 khu dân cư với khoảng 7.000 người đang sinh sống ở khu vực ngoài đê biển, chịu tác động của nước biển dâng khi có bão kết hợp triều cường. Người dân thị trấn không ai không nhớ năm 2012, cơn bão số 8 làm nước biển dâng ngập 0,8 - 1m toàn bộ 5 khu dân cư ngoài đê biển, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Để ứng phó với tình trạng nước biển dâng, thị trấn đang tích cực thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án hỗ trợ chống biến đổi khí hậu, vay vốn Cô-oét. Trong đó, sẽ thực hiện xây dựng hệ thống đê biển bao quanh 5 khu dân cư ngoài đê biển số 8 hiện nay.

Theo ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền: Hàng năm, công tác PCTT và TKCN luôn được cấp ủy, chính quyền thị trấn quan tâm, chú trọng, chủ động triển khai sớm với phương châm phòng là chính, chống là biện pháp tích cực. Tháng 4/2017, thị trấn đã tổ chức hội nghị triển khai công tác PCTT và TKCN năm 2017 đến các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư, đồng thời kiện toàn ban chỉ huy PCTT và TKCN, phân công trách nhiệm cho từng đồng chí trong cấp ủy, trưởng đoàn thể phụ trách từng khu dân cư; thành lập tiểu ban tiền phương và TKCN, tiểu ban hậu phương, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tiểu ban. Đồng thời, thị trấn cũng lên kế hoạch chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN gồm: lực lượng canh đê 20 người; đội cừ sách cứu hộ, cứu nạn, di dân 30 người; đội xung kích 100 người; tổ giao thông liên lạc 10 người; 6.500 bao tải, 90 đèn pin…

Việc bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền khai thác thủy hải sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT và TKCN của thị trấn. Toàn thị trấn hiện có 143 tàu thuyền khai thác thủy hải sản với tổng công suất 38.488CV và 524 lao động. Đến nay, thị trấn đã lập danh sách, số điện thoại của toàn bộ chủ tàu thuyền, các hộ cư trú ngoài đê để chủ động liên lạc, thông báo cho tàu thuyền di chuyển vào nơi an toàn trước khi có bão. Sắp xếp vị trí cho tàu thuyền neo đậu tại âu tàu xã Thái Thượng, khu vực bến đò cũ. Bên cạnh đó, thị trấn đã tiến hành rà soát, thống kê, lập phương án di dời, sơ tán gần 100 hộ dân sinh sống ở khu vực ngoài đê biển, sinh sống ở các ngôi nhà không bảo đảm vào khu vực an toàn trước khi bão đổ bộ.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác PCTT và TKCN của thị trấn vẫn còn những hạn chế. Đặc biệt, khi có bão xảy ra, các chủ tàu thuyền thường không neo đậu vào âu tàu xã Thái Thượng mà thường neo đậu tại các khu vực ven bờ sông Sinh, sông Diêm Hộ. Tại các khu vực trên hiện có nhiều công trình giao thông, thủy lợi quan trọng nên việc neo đậu tàu thuyền tại đây rất nguy hiểm, gây mất an toàn cho các công trình khi tàu thuyền đứt neo va đập vào. Vụ sập cầu Diêm Điền do tàu vận tải đứt neo đâm vào năm 2012 khi cơn bão số 8 đổ bộ vào đất liền là bài học đắt giá đối với công tác PCTT của địa phương. Vì vậy, thị trấn cần tăng cường công tác tuyên truyền đối với các chủ tàu thuyền, ký cam kết neo đậu đúng vị trí, khu vực theo quy định, không ở lại tàu thuyền khi bão đổ bộ… 

Bên cạnh đó, thị trấn hiện còn 116 hộ vi phạm pháp luật về đê điều với các hành vi như lấn chiếm hành lang bảo vệ đê để xây tường dậu, ki-ốt bán hàng, trồng cây… Hiện thị trấn mới giải tỏa được 25 hộ vi phạm, 15 hộ tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Để chấm dứt tình trạng này, thời gian tới, thị trấn cần phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường công tác quản lý đê điều, có phương án giải quyết dứt điểm vi phạm, qua đó bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều và các công trình PCTT trên địa bàn.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày