Chủ nhật, 19/05/2024, 06:45[GMT+7]

Thanh niên Kiến Xương: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:03:19
4,950 lượt xem
Những năm qua, đoàn viên, thanh niên huyện Kiến Xương có nhiều cách làm mới trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã và đang xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, gương thanh niên làm kinh tế giỏi.

Mô hình trồng rau má thủy canh của HTX Thủy canh nông xanh Garden, xã Hòa Bình.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Phan Quốc Cường, thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ tìm hướng đi mới cho mình trong phát triển kinh tế. Anh tâm sự: Khi trở về địa phương thấy ruộng bị bỏ hoang nhiều tôi đã mạnh dạn thuê lại tất cả diện tích người dân không cấy. Lúc đầu kết hợp với bố mẹ, tôi chỉ cấy 4 mẫu ruộng, đến năm 2021 tôi bắt đầu cấy lên 5 mẫu, đến 15 mẫu và tới nay lên 47 mẫu. Để làm được diện tích lớn này không phải đơn giản bởi hầu hết đều là những diện tích khó canh tác, cỏ dại mọc tới cả chục năm nên phải cải tạo lại toàn bộ, do đó phải thật sự tâm huyết với đồng ruộng mới có thể vượt qua được. Ngoài ra tôi còn mạnh dạn đầu tư toàn bộ máy móc từ khâu gieo mạ khay cấy máy đến thu hoạch để phục vụ cho diện tích của nhà và làm dịch vụ gieo cấy, thu hoạch, thu mua bao tiêu thóc tươi hàng trăm mẫu ruộng cho bà con trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, tôi kết hợp với nuôi bò, từ nuôi 8 con lúc đầu, sau lên 32 con, thời kỳ cao điểm 47 con. Để đạt hiệu quả kinh tế cao, tôi áp dụng cách nuôi sạch, sử dụng các thực phẩm sạch như bã bia, bã đậu, bã rượu và rơm, cỏ cho bò ăn. Ngoài thịt bò thương phẩm, tôi còn bán bê con theo nhu cầu của khách hàng. Với mô hình này, bình quân mỗi năm tôi thu về trên 600 triệu đồng.

Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm rau má thơm ngon, sạch và bổ dưỡng, anh Tạ Hữu Huấn, xã Hòa Bình đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng rau má thủy canh trong nhà màng, thành lập HTX mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình mới, áp dụng công nghệ cao giúp việc trồng và chế biến thành một quy trình liên tục, hiện đại. 

Anh Huấn chia sẻ: Là thanh niên, tôi có rất nhiều ước mơ, hoài bão và đã trải qua nhiều lĩnh vực kinh doanh như nhà hàng, xe đạp điện, bất động sản và tới nay là mô hình trồng rau má thủy canh. Đây là mô hình mới nên có nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, tuy nhiên tôi đã không ngừng học hỏi và tập trung vốn đầu tư vào công nghệ hiện đại như nhà lưới, hệ thống thủy canh, máy sục rửa ozone, phòng sấy, kho lạnh và hệ thống nghiền nên đã cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, ngoài vườn rau má với diện tích 2.000m2 ở xã Hòa Bình, tôi còn có 2 vườn rau má ở Quảng Ninh và đang hình thành thêm ở Hưng Yên. Với vùng nguyên liệu này mỗi ngày, HTX xuất bán từ 3 - 5 tạ rau má tươi, 30 - 50kg bột rau má. HTX áp dụng kênh bán hàng online và hệ thống xe nước ở trong và ngoài tỉnh góp phần đưa doanh thu đạt từ 600 - 800 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết: Tuổi của tôi đã cao, rất khó xin vào làm trong các doanh nghiệp. Nhưng khi HTX Thủy canh nông xanh Garden thành lập tôi đã được nhận vào làm với công việc ổn định đem lại thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi, giúp cuộc sống được cải thiện rất nhiều.  

Từ thực tiễn hoạt động của các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở Kiến Xương, có thể khẳng định phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng đã tạo cơ hội cho nhiều thanh niên phát triển kinh tế, trở thành những chủ doanh nghiệp, trang trại trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương khẳng định: Phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng đã được đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng bằng những hành động thiết thực, cụ thể thông qua việc ra đời và phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Nhiều thanh niên đã chủ động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn huyện hiện có 12 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, nhiều thanh niên đã vinh dự được tỉnh, huyện khen thưởng. Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Huyện đoàn Kiến Xương đã tích cực tuyên truyền, động viên thanh niên làm kinh tế giỏi, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp; tạo điều kiện về vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế đồng thời tổ chức các buổi tư vấn và phát triển câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thời gian tới, Huyện đoàn Kiến Xương sẽ xây dựng các chương trình, dự án để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên, phối hợp với các ngành trong công tác đào tạo nghề và huy động nguồn vốn để các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên sớm trở thành hiện thực.

Mô hình nuôi bò của anh Phan Quốc Cường, thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày