Thứ 2, 03/06/2024, 01:11[GMT+7]

Ghi từ chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella Nghiêm túc, an toàn, chất lượng

Thứ 3, 14/10/2014 | 08:33:52
710 lượt xem
Đợt 1 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2014 - 2015 thực hiện trên địa bàn tỉnh ta bắt đầu từ ngày 8/10. Theo đánh giá tổng hợp từ các đoàn kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng của Ban Chỉ đạo chiến dịch, chiến dịch tiêm chủng diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, chất lượng tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng chí Trưởng trạm Y tế xã Bình Nguyên (Kiến Xương) khám phân loại trước sự giám sát của cán bộ Văn phòng Dự án tiêm chủng quốc gia.

Tại trạm Y tế xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình, bác sĩ Đặng Chung Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố có mặt giám sát công tác tiêm vắc-xin sởi - Rubella cho biết: Do đối tượng trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn Thành phố đông, phân bố không đều, vì vậy Trung tâm đã chia các xã, phường làm 2 nhóm, tiêm trong 2 đợt để bảo đảm quy trình và chất lượng tiêm chủng. Đợt 1 ngày 8/10 có 10 xã, phường tổ chức tiêm, 9 xã phường còn lại sẽ tiêm trong đợt 2 bắt đầu từ ngày 15/10, ngày 29/10 sẽ tổ chức tiêm vét số đối tượng tiêm của đợt 1 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella. Trung tâm đã chú trọng bố trí dây chuyền lạnh bảo đảm bảo quản chất lượng vắc-xin; bố trí tại mỗi trạm y tế một bình ô xy, 2 đến 3 hộp chống sốc, trang cấp cho mỗi trạm một nhiệt kế điện tử phục vụ đo thân nhiệt trong công tác khám loại trừ trước tiêm. Đồng thời bố trí mỗi trạm y tế 2 cán bộ của Trung tâm đến hỗ trợ chuyên môn trong những ngày tiêm chủng.

Tại phòng chờ theo dõi sau tiêm, chị Vũ Thị Hương, xóm 5 xã Vũ Phúc, mẹ bé Lê Bảo Hiếu, 4 tuổi cho biết: Nhờ nắm chắc thông tin về chiến dịch và lịch tiêm từ cán bộ y tế thôn và cô giáo mầm non, vì vậy tôi bố trí đưa con đi tiêm đúng giờ ghi trong giấy mời. Trước khi đến điểm tiêm, tôi đã cho cháu ăn sáng đầy đủ. Sau khi tiêm, thực hiện đúng hướng dẫn ở lại phòng chờ 30 phút để cán bộ y tế theo dõi, đồng thời ghi nhớ đầy đủ dặn dò của cán bộ y tế tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà.

Trong những ngày chiến dịch, phụ huynh tích cực, phấn khởi đưa con em đi tiêm đầy đủ. Công tác phục vụ tại các điểm tiêm bảo đảm chu đáo, thuận lợi cho người dân đưa con em đến tiêm như bố trí lịch tiêm theo giờ tránh ùn tắc; bố trí đội phục vụ trông xe, phục vụ nước uống, đón tiếp và hướng dẫn vào đúng các phòng theo quy trình. Tại các điểm tiêm, cán bộ y tế rất chú trọng khâu khám phân loại để bảo đảm an toàn tiêm chủng. Nếu trẻ có biểu hiện mắc bệnh mãn tính, cấp tính, ho, sốt… đều được chỉ định hoãn tiêm.

Phụ trách công tác khám phân loại tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Bình Nguyên (Kiến Xương), Trưởng trạm Trịnh Thanh Bình cho biết: Công tác khám phân loại rất quan trọng trong tiêm chủng, vì vậy các cán bộ y tế đều được quán triệt bảo đảm chất lượng, an toàn tiêm chủng chứ không chạy theo số lượng. Do đang trong thời điểm thời tiết giao mùa, trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 1 đến 5 tuổi, sức đề kháng kém nên dễ mắc bệnh cấp tính, mãn tính, bệnh ngoài da… Những trẻ này đều được thăm khám kỹ lưỡng để quyết định hoãn tiêm hay không, đồng thời hướng dẫn cha mẹ trẻ bố trí đưa trẻ đến tiêm vào đợt tiêm vét.

Chị Phạm Thị Tám, xóm 3, xã Bình Nguyên, mẹ bé Tô Văn Bắc, 3 tuổi cho biết, qua các buổi tuyên truyền chị hiểu rõ tầm quan trọng của việc khám phân loại nên đã chủ động cung cấp cho cán bộ y tế xã tình trạng sức khỏe của con mình. Cháu hiện đang bị viêm da dị ứng và sốt nên được chỉ định hoãn tiêm. Chị rất vui vẻ đưa con về và chờ con khỏi bệnh sẽ đưa đến tiêm vào đợt tiêm vét. 

Là cán bộ của Văn phòng Dự án tiêm chủng quốc gia, anh Nguyễn Đắc Trung có mặt giám sát trong những ngày Thái Bình tổ chức đợt 1 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella. Anh Trung cho biết, qua kiểm tra, giám sát trước, trong những ngày diễn ra chiến dịch tại các điểm tiêm cho thấy, Thái Bình thực hiện tốt công tác tiêm chủng bởi có sự chuẩn bị chủ động, chu đáo, kỹ lưỡng và có sự quan tâm, chung tay vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể. Trong quá trình giám sát, anh rất quan tâm đến dây chuyền lạnh bảo quản vắc-xin nên đến điểm tiêm nào cũng kiểm tra nhiệt độ dây chuyền lạnh. Anh cho biết, dù ở kho hay điểm tiêm, có tủ lạnh bảo quản hay phích lạnh trữ vắc-xin thì đều duy trì nhiệt độ ổn định từ 4 - 60C, trong biên độ cho phép từ 2 - 80C, vì vậy chất lượng vắc-xin được bảo đảm. 

Qua 6 ngày thực hiện chiến dịch, đồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella cho biết: Tính đến chiều ngày 13/10, toàn tỉnh đã có 104.398 trẻ được tiêm chủng, bằng 68,4%; hoãn tiêm 14.421 trẻ, chống chỉ định tiêm 466 trẻ; không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Công tác tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch, đúng quy trình, bảo đảm an toàn, chất lượng tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Hà Dung

  • Từ khóa