Thứ 5, 30/05/2024, 09:30[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Thứ 4, 22/04/2015 | 09:32:32
2,247 lượt xem
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tăng cường phục vụ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị, cá nhân tham gia và hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khi đến giao dịch, được đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn ghi nhận.

Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng - nơi tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

 

Đồng chí Khương Văn Lượng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng cho biết: Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động sắp xếp, bố trí công việc cho cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường của từng người nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Hàng tháng tổ chức họp, đánh giá kết quả công việc trong tháng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Hàng quý và từng năm đều tổ chức nhận xét, đánh giá, xếp loại viên chức nhằm kịp thời chấn chỉnh và đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân. Bảo hiểm xã hội huyện cũng chú trọng bố trí, sắp xếp thời gian, tạo điều kiện để viên chức được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật văn bản, kiến thức mới và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 trong quản lý, điều hành.

 

Để tạo thuận lợi cho người dân, Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng đã triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Đồng thời xây dựng quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa tại cơ quan, quy định trình tự tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và chuyển giao hồ sơ cho các bộ phận chuyên môn thụ lý, giải quyết. Cùng với việc bố trí phòng một cửa thuận tiện, mua sắm trang thiết bị cần thiết, đặt hòm thư góp ý, niêm yết công khai các quy định, hướng dẫn thủ tục để người dân tiện tra cứu…, Bảo hiểm xã hội huyện còn cử đội ngũ cán bộ am hiểu chế độ, chính sách, có thái độ giao tiếp và phẩm chất đạo đức tốt để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thủ tục và giải đáp thắc mắc. Để nâng cao hiệu quả công việc, Bảo hiểm xã hội huyện chú trọng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng trong hoạt động của ngành, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đồng thời quản lý và khai thác có hiệu quả các trang thiết bị được giao. Vì vậy, chất lượng hồ sơ chuyển Bảo hiểm xã hội tỉnh thời gian qua được cải thiện rõ rệt, tạo được niềm tin, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

 

Chị Vũ Thị Ninh, cán bộ bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng cho biết: Sau khi tiếp nhận, kiểm tra đầy đủ giấy tờ hợp lệ của tổ chức, cá nhân, bộ phận một cửa sẽ chuyển hồ sơ sang các phòng chuyên môn giải quyết. Tùy theo nội dung từng việc, cán bộ sẽ lập phiếu hẹn trả kết quả theo đúng quy định. Những trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì được hướng dẫn cụ thể để các tổ chức, cá nhân hoàn chỉnh, tránh phải đi lại bổ sung nhiều lần. Ngoài ra, cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa còn trực tiếp tư vấn cho các đối tượng về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giải đáp những thắc mắc về chế độ để đối tượng hiểu rõ và thực hiện đúng quy định. Anh Đào Văn Tường (xã Đông Hợp) cho biết: Là cán bộ lao động - thương binh và xã hội của xã nên tôi thường xuyên giao dịch tại Bảo hiểm xã hội huyện. Trước khi có bộ phận một cửa, muốn giải quyết thủ tục phải trực tiếp tìm đến cán bộ phòng chuyên môn có liên quan để trình bày, nhiều khi chờ đợi rất mất thời gian. Nay chỉ cần liên hệ qua một đầu mối là bộ phận một cửa, vừa nộp hồ sơ, vừa nhận phiếu hẹn trả kết quả, quy trình bảo đảm khoa học, thuận tiện, nhanh chóng, không mất thời gian đi lại và chờ đợi như trước bởi đã có phiếu hẹn ngày trả kết quả cụ thể. Anh Vũ Thế Tuấn (thôn Tăng, xã Phú Châu) chia sẻ: Đến giao dịch tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng, tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải thích nhiệt tình, chu đáo nên thấy rất thoải mái, hài lòng. 

 

Đánh giá về hoạt động cải cách hành chính của Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng, đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận: Tuy còn một số hạn chế khách quan như trụ sở, nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa còn chật chội, trang thiết bị, máy móc còn thiếu đồng bộ song Bảo hiểm xã hội huyện đã có nhiều nỗ lực vượt khó nhằm tạo thuận lợi tối đa cho đối tượng. Tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của viên chức đã có nhiều tiến bộ, tạo được mối quan hệ thân thiện, cởi mở trong giao tiếp với nhân dân; giảm phiền hà, giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Những kết quả bước đầu trên đã được chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày