Chủ nhật, 19/05/2024, 07:26[GMT+7]

Ấm áp nghĩa tình quê biển

Thứ 5, 05/05/2011 | 14:50:55
1,481 lượt xem
Phát huy vai trò là tổ chức chính trị xã hội làm công tác từ thiện nhân đạo, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Thái Thượng (Thái Thụy) đã có nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả thu hút hội viên, tổ chức các hoạt động cứu trợ phòng ngừa thảm hoạ-giảm nhẹ thiên tai, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông  Giang Văn Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: Thái Thượng là địa phương ven biển của huyện Thái Thụy, thiên tai thảm hoạ, bão lũ luôn là mối đe doạ đối với cuộc sống của người dân. Trên địa bàn còn một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già cả, cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật.

Vì vậy, để tổ chức hội thực sự phát huy tốt vai trò của mình, hàng năm BCH Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến cho người dân về hoạt động cứu trợ, nhân đạo qua Đài truyền thanh, tờ rơi, áp phích, lồng ghép tại các cuộc họp thôn xóm, khu dân cư....tạo chuyển biến tích cực về quan điểm, nâng cao trách nhiệm, huy động cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

Đến nay, số hội viên hoạt động nhân đạo toàn xã đạt tỷ lệ 90%, tăng 30% so với năm 2006, hầu hết  các hộ gia đình trong xã là hội viên của Hội Chữ thập đỏ. Xác định công tác cứu trợ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, các thành viên trong BCH Hội cùng với cán bộ chính sách trực tiếp đi khảo sát thực tế, điều tra nắm chắc số hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách trên địa bàn, qua đó vận động, phối hợp với các tổ chức đoàn thể tìm địa chỉ giúp đỡ kịp thời. Gương mẫu đi đầu, hàng năm, UBND xã trích ngân sách hàng chục triệu đồng hỗ trợ cho những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, trợ cấp đột xuất cho những trường hợp khó khăn.

Thông qua cuộc vận động: “ Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và phong trào : “ Người người, nhà nhà, ngành ngành làm việc thiện”, 5 năm qua, các tập thể, cá nhân, hộ gia đình trong và ngoài xã đã ủng hộ số tiền 7,03 triệu đồng, trợ cấp 119 xuất quà Tết cho nhiều gia đình nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra tỉnh, huyện đã hỗ trợ Thái Thượng 35 xuất quà tặng những người già cả, cô đơn, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Thực hiện đạo lý : “Uống nước nhớ nguồn”, từ năm 2006 đến nay, Hội đã vận động nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 90 triệu đồng giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong các đợt ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, ủng hộ nhân dân Cuba, đóng góp quỹ “ Vì người nghèo” toàn xã đã tổ chức quyên góp được 30,26 triệu đồng gửi cho tổ chức hội cấp trên. Chi hội Chữ thập đỏ 2 trường Tiểu học và THCS đã tổ chức quyên góp trong học sinh được 67 triệu đồng tặng quà những gia đình nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, mua bảo hiểm thân thể, trợ giúp cho những học sinh khó khăn, tàn tật vượt khó vươn lên trong học tập. 

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với MTTQ các cấp hỗ trợ 37,5 triệu đồng xoá 8 nhà dột nát cho hộ nghèo; vận động Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh,  Sở Lao động Thương binh Xã hội, Hội Phụ nữ giúp đỡ xây 4 nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ nghèo, gia đình chính sách và mua quà trị giá 40 triệu đồng tặng học sinh 2 trường Tiểu học và THCS.

Ngoài công tác cứu trợ, việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân cũng được Hội Chữ thập đỏ xã Thái Thượng luôn quan tâm, chú trọng. Hàng năm, Hội phối hợp với Trạm Y tế tổ chức khám sức khoẻ, khám mắt cho 80% học sinh trong các nhà trường; hướng dẫn nhân dân các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm...; vận động các bà mẹ đưa con đi tiêm phòng, uống vitamin A đầy đủ, đúng lịch, theo định kỳ.

Đặc biệt, công tác phòng ngừa thảm hoạ, giảm nhẹ thiên tai tại địa phương luôn có vai trò đóng góp tích cực của tổ chức hội. Cán bộ Hội trực tiếp tham gia các lớp tập huấn, nắm chắc các kỹ thuật cơ bản về sơ cấp cứu ban đầu sau thảm hoạ; đồng thời tổ chức phát tờ rơi, tập huấn cho thanh thiếu niên trong nhà trường cùng tham gia...

BCH Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng rừng và nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Nhờ vậy, đến nay 700 ha rừng ngập mặn của Thái Thượng lên xanh tốt, tán cao dày, tạo thành bức tường xanh chắn sóng vững chắc, không chỉ bảo vệ tuyến đê biển và vùng đầm nuôi trồng thủy sản mà còn góp phần cải tạo môi trường, tạo nguồn hải sản phong phú cho người dân địa phương.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày