Thứ 6, 26/04/2024, 11:46[GMT+7]

Tinh giản biên chế phải bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ

Thứ 2, 13/03/2017 | 16:56:45
3,532 lượt xem
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe Sở Nội vụ báo cáo kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, chiều ngày 13/3.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm.

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập hàng năm (từ năm 2015 đến năm 2021). 

Theo đó, dự kiến: Đối với các cơ quan, tổ chức hành chính, kế hoạch tinh giản từ năm 2015 đến năm 2021 là 224 biên chế (đạt tỷ lệ 10,7% biên chế được giao năm 2015). 

Đối với các đơn vị sự nghiệp, kế hoạch tinh giản từ năm 2015 đến năm 2021 là 2.791 viên chức (đạt tỷ lệ 10,1% biên chế được giao năm 2015). 

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, phấn đấu chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. 

Đối với các tổ chức hội đặc thù được giao định suất hợp đồng lao động để hỗ trợ kinh phí hoạt động thì giữ ổn định, từ năm 2017 thực hiện khoán hoặc hỗ trợ kinh phí đối với hội đặc thù để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao theo đúng quy định Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để thực hiện tốt việc tinh giản biên chế trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39-NQ/TW; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về mục tiêu, quan điểm, ý nghĩa, yêu cầu của công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tạo sự đồng thuận trong tổ chức triển khai thực hiện. 

Việc xây dựng kế hoạch tinh giản, thực hiện các giải pháp phải phù hợp với điều kiện từng cơ quan, đơn vị, tránh tình trạng bình quân, dập khuôn, máy móc; đồng thời bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ; đặc biệt phải có lộ trình cụ thể để bảo đảm ổn định tình hình. 

Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm để làm căn cứ tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định, những người dôi dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức. Tập trung rà soát chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì. Chuyển một số nhiệm vụ của cơ quan nhà nước không cần thiết trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận. Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, phân cấp mạnh, giao quyền tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình từ đó tiến tới tự chủ chi thường xuyên và tự chủ hoàn toàn. Phải tuân thủ tuyệt đối sự lãnh đạo của cấp ủy, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Ngoài ra, cần tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan chức năng để quá trình thực hiện đạt hiệu quả. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu, sớm hoàn thiện Kế hoạch tinh giản biên chế trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày