Thứ 2, 20/05/2024, 05:12[GMT+7]

Phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018

Thứ 4, 22/11/2017 | 22:08:43
858 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy bế mạc hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 17

Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, kỳ họp thứ 17 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Tỉnh ủy đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018; thực hiện ngân sách nhà nước, kết quả đầu tư công xây dựng cơ bản năm 2017, dự toán ngân sách và vốn đầu tư năm 2018, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018 - 2020; tình hình và kết quả xây dựng nông thôn mới đến nay, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2018 - 2020 và một số nội dung quan trọng khác.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu bế mạc hội nghị:

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến cho các báo cáo trình hội nghị. Hội nghị đã cơ bản thống nhất với các báo cáo và nhất trí các nội dung đã được giải trình. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện các báo cáo trình HĐND tỉnh vào kỳ họp tới. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương về một số vấn đề sau:

1. Về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2017, chúng ta thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, đó là: Nền kinh tế trong nước phục hồi và tăng trưởng khá, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực... Trong tỉnh, tình hình chính trị - xã hội ổn định, an ninh trật tự được bảo đảm. Nhưng chúng ta cũng gặp không ít khó khăn, thử thách, trực tiếp là những yếu tố bất lợi của thị trường một số sản phẩm, tình hình thời tiết, dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, được sự chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, các cấp, các ngành, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực:

Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn dự kiến tăng 11,12% so với năm 2016. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông đạt kết quả tích cực. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội và duy trì thường xuyên công tác bảo trợ xã hội; bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân và giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở các địa phương. Công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường; tình hình chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt và đạt những kết quả quan trọng. Công tác tư tưởng được tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo được sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Công tác tổ chức xây dựng Đảng đã tập trung chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; tập trung giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc ở những tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ và thực hiện chính sách cán bộ, đảng viên được quan tâm thực hiện nghiêm túc. Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường; các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017, có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; tăng cường giám sát đảng viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Công tác dân vận của hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực. Các biện pháp xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh được triển khai đồng bộ. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được nâng cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế, khuyết điểm đã nêu khá đầy đủ trong các báo cáo, nhưng cũng cần chú ý một số vấn đề, đó là: Việc triển khai thực hiện cơ cấu lại các ngành kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt được kết quả rõ nét. Công tác giải phóng mặt bằng một số công trình còn vướng mắc, việc hoàn thiện mặt bằng, bàn giao thi công chưa bảo đảm tiến độ. Việc thu gom, xử lý rác thải ở một số nơi chưa thực sự tích cực, hiệu quả chưa cao. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư nước sạch nông thôn còn chậm; một số địa phương, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch còn thấp. Một số khoản thu ngân sách chưa đạt dự toán. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh còn chậm ở một số nơi, cơ quan, đơn vị, cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Trong thời gian còn lại cuối năm 2017, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành toàn diện và ở mức cao nhất các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, trong đó cần thực hiện các giải pháp hiệu quả nhất và chỉ đạo quyết liệt thực hiện dự toán ngân sách năm 2017, tập trung cao hơn nữa đối với công tác thu ngân sách, đặc biệt là các khoản thu thuế, phí, phấn đấu bảo đảm cân đối chi ngân sách các cấp, nhất là ngân sách cấp tỉnh.

2. Về nhiệm vụ chính trị năm 2018.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng còn không ít khó khăn, thách thức, nhiệm vụ chính trị năm 2018 rất nặng nề; đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, kỷ luật, kỷ cương, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Về chỉ tiêu tổng sản phẩm nền kinh tế tăng trưởng từ 9,5% trở lên. Tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, giữ vững ổn định năng suất lúa; trước mắt, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất đã ban hành, bảo đảm sản xuất thắng lợi vụ đông, vụ xuân nhằm bù đắp thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra trong sản xuất nông nghiệp năm 2017. Phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng tăng trưởng cao, bền vững; đẩy mạnh đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất, không chạy theo thành tích, gắn với thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy định của Chính phủ và của tỉnh, phù hợp với khả năng, nguồn lực của địa phương. Tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới theo quy định. Chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn. Tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ xi măng của các công trình nhóm 1 cho các xã chưa về đích, thu hút mạnh mẽ mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, có hiệu quả các nguồn lực huy động. Phấn đấu năm 2018, số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tăng 10% trở lên so với năm 2017 và 100% số xã đến kỳ công nhận lại đạt chuẩn theo tiêu chí mới; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt bình quân toàn tỉnh đạt 80% trở lên. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ; phải xác định đây là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Triển khai tích cực, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại ngành Công Thương và các quy hoạch phát triển ngành đã phê duyệt. Thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa; thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Thực hiện tốt tiến độ thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thành lập khu kinh tế Thái Bình. Phối hợp, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm. Tập trung thực hiện quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án đầu tư. Thực hiện hiệu quả thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; tập trung vào các dự án trọng điểm. Tập trung chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đồng thời tăng cường các giải pháp chỉ đạo điều hành về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để tăng cường thu hút đầu tư phát triển. Chỉ đạo điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước; quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí. Đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, đất đai, môi trường; kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông; tiếp tục thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực này. Thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, thường xuyên thực hiện công tác bảo trợ xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ động nắm chắc tình hình, không để bị động, đột xuất, bất ngờ về quốc phòng và an ninh trật tự. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm an toàn giao thông; triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; duy trì, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị gắn với việc kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới và việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có liên quan.

Chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền; kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên. Thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2017 theo đúng các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các quy chế, quy định về công tác cán bộ. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; quy định về đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy định về bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cán bộ cấp phòng và tương đương trên cơ sở kế thừa ưu điểm của việc tuyển chọn theo quy định hiện hành và gắn với thực hiện quy trình theo Kết luận số 12 của Bộ Chính trị. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện nghiêm túc chính sách cán bộ, đảng viên. Triển khai thực hiện các Nghị quyết hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), xây dựng và thực hiện tốt các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp năm 2018. Chú trọng việc thực hiện kết luận sau kiểm tra, giám sát. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực hiện tốt công tác nội chính; nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả quy chế giám sát và phản biện xã hội; quy định về tham gia ý kiến, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; Pháp lệnh và quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quyền, tăng cường cải cách hành chính; kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân; phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị.

3. Về dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ vốn đầu tư công xây dựng cơ bản năm 2018, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018 - 2020.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thu ngân sách nhà nước phù hợp với từng nguồn thu, chống thất thu ngân sách, tăng cường công tác kiểm tra thuế và hoàn thuế; tập trung chỉ đạo giải quyết những khó khăn về thu thuế bảo vệ môi trường. Thực hiện điều hành ngân sách trong phạm vi nguồn thu được hưởng theo phân cấp và dự toán được giao, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định; ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thống nhất phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn 2018 - 2020 như báo cáo của UBND tỉnh; căn cứ tình hình thu ngân sách hàng năm, nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn từ các khoản tăng thu hàng năm và nguồn dự phòng kế hoạch vốn trung hạn cho các dự án.

Về nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư công năm 2018: bảo đảm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi đã được HĐND tỉnh thông qua và các văn bản quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư ưu tiên thanh toán nợ, thu hồi tạm ứng, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; không bố trí vốn cho các dự án khởi công mới nếu chưa bố trí được vốn; thực hiện đối ứng vốn cho các dự án được ngân sách trung ương hỗ trợ mục tiêu với mức vốn phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương; đối với dự án được hỗ trợ mục tiêu từ ngân sách trung ương, khởi công mới năm 2018 cần căn cứ vào quy mô dự án và mức vốn được hỗ trợ để bố trí đối ứng ngân sách địa phương phù hợp với khả năng ngân sách địa phương và nghiên cứu điều chỉnh quy mô đối với các dự án cho phù hợp với vốn được bố trí, bảo đảm tính khả thi, tránh kéo dài thời gian thực hiện của dự án.

Thống nhất về chủ trương về quỹ xi măng xây dựng nông thôn mới chưa sử dụng sau khi đã cân đối kế hoạch phân bổ cho các địa phương đã đăng ký đề nghị hỗ trợ đến hết năm 2018: tạm huy động để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ như đề nghị của UBND tỉnh. Đồng thời, trong điều hành vốn trung hạn cần chủ động có nguồn xi măng để hỗ trợ cho công trình nhóm 1 đối với các xã chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới có đăng ký đề nghị hỗ trợ năm 2019, 2020.

4. Thống nhất điều chỉnh cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sang năm 2018.

5. Về cơ chế bồi thường, hỗ trợ khác khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng bãi ổn định đê biển số 8 từ km26+700 đến km31+700 huyện Thái Thụy kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất về chủ trương về cơ chế bồi thường, hỗ trợ khác cho các hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án như phương án trình của UBND tỉnh, bảo đảm theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của các hộ và khả năng ngân sách địa phương; UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định để triển khai thực hiện.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ năm 2018 đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức nặng nề, tôi đề nghị các đồng chí cấp ủy viên, các đồng chí thủ trưởng các sở, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018.

Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày