Thứ 5, 02/05/2024, 17:41[GMT+7]

Thảo luận về quy trình bổ nhiệm chức danh cán bộ cấp trưởng phòng, ban và tương đương

Thứ 3, 28/11/2017 | 22:22:29
1,234 lượt xem
Chiều ngày 27, 28/11, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về quy trình bổ nhiệm chức danh cán bộ cấp trưởng phòng, ban và tương đương thuộc diện ban thường vụ huyện ủy, thành ủy, các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy quản lý; trưởng phòng, ban và tương đương thuộc sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh quản lý.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tình hình thực hiện tuyển chọn cán bộ cấp trưởng phòng, ban và tương đương theo Đề án số 08/ĐA/TU ngày 27/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tuyển chọn cán bộ còn một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn cần khắc phục như: không bảo đảm thành phần lấy tín nhiệm ở hội nghị cấp ủy và tập thể lãnh đạo ở một số đơn vị phòng, ban ít biên chế; khó khăn về xác định người đứng đầu; không phát huy tính cạnh tranh trong tất cả các bước quy trình; lượng hóa điểm trong các bước quy trình không theo đúng tinh thần Đề án số 08.

Nguyên nhân khách quan là do việc nghiên cứu, tổng kết, hướng dẫn đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ ở trung ương còn chậm.

Đến năm 2017, Bộ Chính trị mới ban hành Kết luận số 12 về thực hiện quy trình giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm nguồn tại chỗ theo 5 bước, không áp dụng đối với nguồn ngoài. Trong thời gian chờ ban hành sửa đổi quy trình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ ở tỉnh, xây dựng đề án bổ nhiệm cán bộ với nhiều đổi mới.

Song nguyên nhân chủ quan là cấp ủy một số địa phương trong quá trình triển khai không thực hiện đầy đủ theo tinh thần Đề án số 08 hoặc chậm triển khai; khi có vướng mắc, khó khăn không kịp thời phản ánh về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Một số cán bộ trong nguồn quy hoạch chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của Đề án số 08 nên chưa tích cực tham gia tuyển chọn cán bộ. Để khắc phục tồn tại, hạn chế, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đề xuất các phương án tuyển chọn theo quy trình gồm 3 nội dung: thi viết, lấy tín nhiệm và bảo vệ chương trình hành động tại hội nghị ban thường vụ cấp ủy cấp huyện; hội nghị cấp ủy và tập thể lãnh đạo đối với sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể.

Từ thực tế công tác cán bộ tại cơ sở, các đại biểu đã nêu một số bất cập và thảo luận nhiều nội dung liên quan, trong đó tập trung thảo luận về quy trình bổ nhiệm đối với trưởng phòng, phó phòng, cách tính điểm; xác định người đứng đầu; xác định đối tượng dự hội nghị cấp đơn vị; nên để hay bỏ bước chấm điểm của người đứng đầu đơn vị. Đối với người dự thi viết ở đối tượng 1 thì tính điểm khác người thi viết ở đối tượng 2 như thế nào; ở các đơn vị trực thuộc sở, ngành đặc thù có cán bộ viên chức từ 200 - 1.200 người và đơn vị ít dưới 5 người thì tổ chức hội nghị tín nhiệm thế nào để bảo đảm dân chủ…

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Sau buổi thảo luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất: Thực hiện xây dựng quy trình bổ nhiệm khung theo 3 bước như đề xuất của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, bảo đảm cả 3 bước phải được lượng hóa bằng điểm cụ thể; lấy người có tổng điểm cao nhất để lãnh đạo quyết định bổ nhiệm.

Đối với trường hợp 2 người có tổng điểm bằng nhau, tập thể lãnh đạo sẽ xem xét bỏ phiếu quyết định người được bổ nhiệm.

Đối với đơn vị đặc thù, Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng quy trình riêng cho phù hợp; thống nhất lấy phiếu tín nhiệm có tính điểm của người đứng đầu hoặc cấp phó phụ trách đơn vị; hội nghị chương trình hành động cần mở rộng bảo đảm khách quan. Trong dự thảo quy trình khung cần xác định rõ người chủ trì các bước quy trình; quy định rõ cách tính điểm thi viết của người thi viết thuộc đối tượng 1 và đối tượng 2...

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến thảo luận, xây dựng dự thảo quy trình khung bảo đảm sự đồng thuận cao nhằm tránh tình trạng tiêu cực trong công tác tuyển chọn cán bộ; gửi lại các đơn vị tham gia trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày