Thứ 5, 02/05/2024, 07:44[GMT+7]

Từ ngày 6-8/12/2017 diễn ra kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ 3, 05/12/2017 | 14:33:45
995 lượt xem
Từ ngày 6 - 8/12/2017, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ năm để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017, đề ra nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; đồng thời xem xét, thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác của tỉnh.

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI. Ảnh minh họa.

Chiều ngày 6/12, HĐND tỉnh chia tổ thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp và dự kiến nội dung thảo luận, chất vấn tại hội trường. 

Ngày 7/12, các đại biểu nghe và cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Sau đó, các đại biểu chia tổ thảo luận tiếp tục cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp. 

Trong phiên họp buổi sáng ngày 8/12, các đại biểu thảo luận và các ngành phát biểu ý kiến tại hội trường, thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. 

Phiên họp buổi chiều ngày 8/12, HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Đây là kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh sẽ thực hiện rất nhiều nội dung và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Kỳ họp này sẽ được đổi mới theo hướng: giảm thời gian trình bày các báo cáo, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận và phát biểu tại hội trường, gắn trách nhiệm của từng đại biểu trong việc tự nghiên cứu tài liệu kỳ họp. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện theo hướng dân chủ, công khai, cởi mở. 

Các nội dung chất vấn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, một số vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ ba, kỳ họp thứ tư đã được UBND tỉnh chỉ đạo, thủ trưởng các sở, ngành tập trung giải quyết đạt kết quả cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa được giải quyết sẽ tái chất vấn và truy vấn.


Dự kiến nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVI:
-Về phát triển kinh tế: Việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai, tổ chức thực hiện các dự án, công tác giải phóng mặt bằng, nợ đọng xây dựng cơ bản, mua sắm tập trung.
 - Về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn: Xây dựng nông thôn mới, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp để cải thiện đời sống cho nông dân. Truy vấn những nội dung đã được chất vấn tại kỳ họp trước nhưng chưa được thủ trưởng sở, ngành quyết liệt tổ chức thực hiện.
- Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, khu chăn nuôi tập trung, việc xử lý rác thải sinh hoạt.
- Về lĩnh vực giao thông: Tình trạng ùn tắc giao thông, xe quá tải, tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
- Về lĩnh vực văn hóa - xã hội: Khám và điều trị bệnh tại một số cơ sở y tế; chế độ cho đội ngũ giáo viên mầm non trong các trường công lập.


Báo Thái Bình điện tử sẽ liên tục cập nhật thông tin về kỳ họp đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

TBĐT

Ông Nguyễn Trọng Triều, thôn Duyên Tục, xã Phú Lương, huyện Đông Hưng

Cử tri và nhân dân rất vui mừng trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp để tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tôi mong muốn, kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh lần này cụ thể hóa các chủ trương trên vào chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa ra thảo luận và có biện pháp thật cụ thể thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy hành chính để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, ưu tiên kinh phí cho đầu tư phát triển; có cơ chế giám sát hiệu quả hơn hoạt động cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bà Phạm Thị Mơ, Trưởng thôn Hòa Đồng, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy

Thu nhập chính của nhiều nông dân hiện nay vẫn từ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, người dân làm thêm một số nghề phụ để tăng thu nhập, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Tôi và nhiều cử tri kiến nghị tỉnh, các ngành, các địa phương có giải pháp cụ thể đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, hỗ trợ nông dân tích tụ ruộng đất, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, có điều kiện đầu tư sản xuất hàng hóa, nâng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về vùng nông thôn phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thu hút lao động tại chỗ, tạo cơ hội cho người dân nông thôn có việc làm, có thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Phạm Đức Mến, thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ

Thời gian qua, người nông dân gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm lúa, gạo, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản… Đầu ra của sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào tư thương và thường xuyên chịu cảnh "được mùa thì mất giá”. Cử tri mong rằng tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tích cực thảo luận, tham mưu cho tỉnh, các địa phương làm tốt công tác quy hoạch tổng thể vùng sản xuất, vùng nguyên liệu; mở rộng và tăng cường mối liên kết "4 nhà": nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp; khuyến khích đưa công nghệ mới vào khâu thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch nâng cao chất lượng và giá trị nông sản. Tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất vừa tiêu thụ sản phẩm cho nông thôn vừa tạo việc làm cho lao động địa phương.

Ông Ngô Văn Huỳnh, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bức tranh nông thôn Thái Bình có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên. Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, tôi mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các cơ chế xây dựng NTM phù hợp với thực tế. Huy động mọi nguồn lực trong xã hội đầu tư cho phát triển, biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khai thác tốt các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tổ chức và cá nhân, tạo sự nhất trí, đồng lòng để xây dựng NTM bền vững và phát triển; trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân.

Ông Đỗ Ngọc Hải, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải

Cử tri rất vui mừng thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có cơ chế, chính sách kịp thời thực hiện chương trình nước sạch nông thôn. Tuy nhiên hiện nay một số địa phương tỷ lệ hộ dân nông thôn dùng nước sạch vẫn thấp, tôi đề nghị kỳ họp lần này HĐND tỉnh đưa thảo luận, bàn kỹ hơn các giải pháp để thực hiện mục tiêu 100% người dân Thái Bình được dùng nước sạch vào năm 2020. Cùng với huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân, HĐND tỉnh cần tổ chức các cuộc giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch, bảo đảm nguồn nước cung cấp chất lượng, giá bán nước hợp lý. Các đại biểu thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, tham mưu cho tỉnh và các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình nước sạch nông thôn; có cơ chế hỗ trợ cho những hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách để tạo điều kiện giúp họ sớm có nước sạch để sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình

Thời gian qua, kỳ họp HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, chất lượng các quyết định tại kỳ họp đã được nâng lên. Đại biểu đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trước cử tri chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc; thủ trưởng các ngành trả lời chất vấn trực diện vấn đề được chất vấn và đã vào cuộc quyết liệt để thực hiện lời hứa của mình. Tôi mong kỳ họp thứ năm này, HĐND tỉnh thảo luận, đề ra được những giải pháp, mục tiêu cụ thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới bền vững, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; tăng thời lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn; đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp.

 

Ông Bùi Hữu Vinh, xã Đông Phong, huyện Đông Hưng

Tôi rất mừng vì sau kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh, nhiều vấn đề cử tri kiến nghị được các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc tích cực để giải quyết như đẩy nhanh tiến độ thi công một số tuyến đường, giảm tình trạng xe quá khổ, quá tải gây hư hỏng mặt đường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu đô thị mới. Song một số vấn đề lại chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt là việc một số doanh nghiệp trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Tôi cũng đánh giá cao vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh với thủ trưởng các sở, ngành. Tôi mong rằng, các cấp, các ngành, các địa phương sẽ vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa để xử lý triệt để các vấn đề cử tri bức xúc chứ không chỉ là các vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Ông Trần Xuân Hữu, xã Vũ An, huyện Kiến Xương

Năm học 2016 - 2017, giáo dục – đào tạo của tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước của ngành ở một số lĩnh vực, một số nơi hiệu quả chưa cao; kỷ cương, kỷ luật học đường có nơi còn chưa nghiêm; học sinh đạo đức kém, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học có nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, tôi đề nghị HĐND các cấp cần tích cực thảo luận các giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập của ngành Giáo dục mà thực tiễn đặt ra. Tỉnh, các huyện, thành phố bố trí ngân sách đầu tư xây dựng thêm phòng học, trường học mới, tu sửa, nâng cấp phòng học xuống cấp và mua sắm thiết bị dạy học cần thiết cho các cấp học; thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non. Các ngành có giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Ông Đặng Như Lâm, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 17 về việc xử lý rác thải sinh hoạt, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, nhân dân tích cực hưởng ứng nên rác thải sinh hoạt đã cơ bản được thu gom, xử lý. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp, một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh trong quá trình sản xuất, kinh doanh lại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân xung quanh. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt nhưng một số doanh nghiệp, chủ trang trại cố tình không khắc phục ô nhiễm môi trường. Do vậy, cử tri đề nghị tại kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh sẽ đề ra các giải pháp tăng cường giám sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đề nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy

Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã được. Tôi mong muốn, trong kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh tập trung thảo luận các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đó là: thu hút doanh nghiệp vào đầu tư ở khu vực ven biển, tạo việc làm cho người dân; tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ giúp ngư dân có điều kiện cải hoán, đóng mới tàu cá vươn khơi bám biển; hỗ trợ người dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh, tạo nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao đời sống cho người dân vùng ven biển.

 

Ông Nguyễn Thế Quân, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà

Hiện nay, nhiều xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, né trạm cân tải trọng xe trên đường quốc lộ đi vào đường liên xã, liên huyện khiến các tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra, xác định các tuyến đường xảy ra tình trạng xe chở hàng quá tải; tăng cường bố trí lực lượng kiểm tra xử lý xe quá tải, kết hợp tuần tra kiểm soát cơ động và kiểm soát tại một điểm; tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hóa trang nhằm bảo đảm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên huyện đã xuống cấp nghiêm trọng tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

Ông Phạm Quang Thuyên, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình

 Những năm gần đây, tình trạng bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc, nhức nhối trong xã hội. Chúng tôi đề nghị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát, lắng nghe ý kiến cử tri, kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở. Các cơ quan có thẩm quyền, các đoàn thể, xã hội cần vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động, huy động toàn dân chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm tăng cường phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bảo vệ trẻ em, bảo đảm môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành cần có những giải pháp cụ thể hơn nữa để Luật Trẻ em được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

 

Ông Trần Sĩ Lực, xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương

Hiện nay trên địa bàn xã Bình Nguyên cũng như huyện Kiến Xương còn nhiều người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/điôxin chưa được hưởng chính sách của Đảng và nhà nước. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn địa phương và các đối tượng hoàn thiện các thủ tục lập hồ sơ xét duyệt đề nghị hưởng chế độ chính sách nạn nhân chất độc da cam/điôxin theo quy định nhưng tiến độ rất chậm. Phần lớn các đối tượng này hiện tuổi đã cao, bệnh tật thường xuyên, sức khỏe giảm sút, kinh tế rất khó khăn. Cử tri chúng tôi mong muốn Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, tỉnh và các ngành chức năng sớm có thông tin về chủ trương này và đẩy nhanh tiến độ xét duyệt chế độ cho các nạn nhân chất độc da cam/điôxin đủ điều kiện giúp họ bớt thiệt thòi, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội ở cơ sở.

Nhóm phóng viên

   

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày