Thứ 5, 02/05/2024, 13:21[GMT+7]

Nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Thứ 6, 08/12/2017 | 19:57:43
1,042 lượt xem
(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ năm HÐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Ðặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh)

Kính thưa đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy, 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, 

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý, 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh! 

Sau hơn hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, hôm nay, HÐND tỉnh đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ năm HÐND tỉnh khóa XVI với nhiều nội dung quan trọng. Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh; trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành liên quan, báo cáo của Thường trực HÐND, các ban HÐND tỉnh và tình hình thực tiễn của tỉnh, HÐND tỉnh thống nhất nhận định:

Năm 2017, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Ðảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, với sự thống nhất, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng: Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017. Sản xuất công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Công tác quản lý thu, chi ngân sách đạt kết quả khá. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp  thời, đúng quy định. Các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông được đẩy mạnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả khá tích cực; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và các ngành, báo cáo của các ban HÐND tỉnh trình tại kỳ họp và ý kiến tham gia của các vị đại biểu HÐND tỉnh. Những vấn đề trên cần được UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc nghiên cứu để tìm ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, HÐND tỉnh đã nghe các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2018.

HÐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng một số ngành, đơn vị liên quan phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn. Ðặc biệt, tại kỳ họp này, Thường trực HÐND tỉnh đã tổ chức giám sát và yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành báo cáo giải trình kết quả giải quyết nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp trước. Nội dung chất vấn kỳ này tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HÐND và cử tri quan tâm; việc chất vấn và trả lời chất vấn đã có sự đổi mới nhằm phát huy cao hơn nữa tính dân chủ, thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu và lãnh đạo các ngành thành viên UBND tỉnh, đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HÐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất ban hành 19 nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2017, sau khi phân tích những khó khăn, thuận lợi, HÐND tỉnh đã thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, phấn đấu chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 9,5% trở lên với các nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung đẩy mạnh việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực của xã hội để phát triển, khuyến khích phát triển doanh nghiệp và phong trào khởi nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của các ngành văn hóa, y tế, giáo dục; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện tích cực môi trường đầu tư, kinh doanh. Bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ðể lãnh đạo triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, HÐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các vị đại biểu HÐND tỉnh quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, giữ vững ổn định năng suất lúa. Phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng tăng trưởng cao, bền vững. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định của Chính phủ và của tỉnh về bộ tiêu chí mới ban hành, bảo đảm thực chất, không chạy theo thành tích, phù hợp với khả năng và nguồn lực của địa phương. (Phấn đấu số xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng 10% trở lên so với năm 2017 và 100% số xã đến kỳ công nhận lại đạt chuẩn theo tiêu chí mới). Ðẩy mạnh việc thực hiện chương trình nước sạch nông thôn và thanh toán nợ đọng xây dựng nông thôn mới ở các xã.

Tập trung phát triển ngành công nghiệp. Triển khai tích cực, có hiệu quả các nhiệm vụ về thành lập khu kinh tế Thái Bình theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo sâu sát việc khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời có các giải pháp cụ thể thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm.

Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tài chính, ngân sách; công tác chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư công theo kết luận của Hội nghị Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh khóa XIX, kỳ họp thứ 17 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Ðảng về công tác y tế và công tác dân số. Tập trung nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể dục thể thao. Thực hiện tốt các chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách về bảo trợ và an sinh xã hội.

Hai là, chủ động nắm chắc tình hình, không để xảy ra các tình huống bị động, đột xuất, bất ngờ về quốc phòng, an ninh. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp phát sinh. Ðề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; thường xuyên kiểm tra, giám sát gắn với việc kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ba là, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách ở tất cả các lĩnh vực; tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của cấp ủy và các nghị quyết của HÐND tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân; thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; tập trung xử lý những vấn đề về ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, khu, cụm công nghiệp và các làng nghề; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Bốn là, đề nghị ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và những vấn đề mà đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm.

Năm là, Thường trực HÐND, các ban HÐND tỉnh, các vị đại biểu HÐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri; nâng cao chất lượng các cuộc giám sát thường xuyên và chuyên đề, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện và kiến nghị kịp thời những bất cập, thiếu sót, tồn tại trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị; thông qua các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và chủ trương, chính sách của tỉnh, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HÐND tỉnh đã đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ năm HÐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HÐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các vị đại biểu HÐND tỉnh đã về tham dự kỳ họp. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân trong tỉnh, của cơ quan Báo Thái Bình, Ðài PTTH Thái Bình đối với kỳ họp và hoạt động của HÐND tỉnh. Sự đóng góp tích cực của lãnh đạo UBND tỉnh, các ban của HÐND tỉnh, các sở, ban, ngành, MTTQ và các cơ quan, đơn vị có liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

HÐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 đã đề ra.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2018, thay mặt Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh cùng toàn thể cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ năm HÐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày