Thứ 5, 02/05/2024, 16:09[GMT+7]

Bài phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018

Thứ 4, 27/12/2017 | 10:09:24
1,460 lượt xem

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Thưa các đồng chí!

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, hội nghị đã nghe, thảo luận và góp ý kiến vào báo cáo kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin tiếp thu và giao Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn thiện báo cáo.

Thưa các đồng chí!


Năm 2017, chúng ta thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Được sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 11% so với năm 2016. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông đạt kết quả tích cực. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội và duy trì thường xuyên công tác bảo trợ xã hội; bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân và giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở các địa phương. Công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường; tình hình chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt và đạt những kết quả quan trọng.
Đạt được những kết quả trên, khẳng định hoạt động của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong năm qua đã góp phần rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin biểu dương các cơ quan trong khối nội chính và các cấp ủy, cơ quan, sở, ban, ngành đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã hoàn thành toàn diện các mặt công tác, nổi bật là:
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng. Tích cực thực hiện công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Ban Nội chính Tỉnh ủy, các ban xây dựng đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, các đảng ủy Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện nghiêm túc cơ chế phối hợp trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã tạo được sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong hoạt động phối hợp công tác của mỗi cơ quan, đơn vị.
- Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Các ngành Công an, Quân sự, Biên phòng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường lực lượng xuống cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, an ninh tôn giáo, an ninh tư tưởng, văn hóa, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; kịp thời nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hoạt động của tổ chức khủng bố, tổ chức phản động lưu vong và các đối tượng cơ hội chính trị... bảo đảm tình hình an ninh chính trị tiếp tục ổn định.
- Các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả, không để hình thành tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, từng bước kiềm chế sự gia tăng tội phạm; việc đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện bắt buộc có chuyển biến tích cực. Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.
- Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời một số đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm và kiến nghị cấp ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo giải quyết, khắc phục được những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước.
- Các giải pháp phòng, chống tham nhũng được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ. Vai trò giám sát của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được phát huy, góp phần hạn chế tiêu cực, tham nhũng. Việc cải cách thủ tục hành chính đã được các cơ quan nhà nước tích cực thực hiện, từng bước rà soát, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp.
- Hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan trong khối nội chính có chuyển biến tiến bộ, kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Bộ phận giúp việc cấp ủy huyện, thành phố về công tác nội chính  có nhiều cố gắng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc tiếp thu và khắc phục trong thời gian tới:
- Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và một bộ phận cán bộ, đảng viên về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng còn hạn chế.
- Việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của một số cán bộ, công chức chưa thường xuyên quán triệt đúng và đầy đủ các quy định và còn thiếu đồng bộ.
- Tình hình an ninh trật tự trên một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp. Tình hình tội phạm tuy đã được kiềm chế nhưng một số loại tội phạm vẫn gia tăng và diễn biến phức tạp. Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; còn chủ quan mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số nơi hiệu quả chưa cao. Việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm vẫn còn những vi phạm.
- Vẫn còn một số vụ án bị hủy, hoặc cải sửa; có một số vụ án trả hồ sơ nhiều lần; chất lượng tranh tụng có vụ chưa đáp ứng yêu cầu.
- Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có việc còn chưa dứt điểm; việc kiểm tra, rà soát, giải quyết một số vụ việc tồn đọng còn kéo dài; tình trạng khiếu kiện phức tạp, vượt cấp còn diễn ra. Công tác tự kiểm tra nội bộ, tự phát hiện hành vi tham nhũng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế, các vụ việc tham nhũng chủ yếu phát hiện qua dư luận xã hội, đơn thư tố cáo; số vụ việc tham nhũng phát hiện chuyển cơ quan điều tra còn chưa kịp thời. Việc thực hiện kiến nghị một số cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2016 kết luận còn chậm. Tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản, nhất là thu hồi sai phạm về đất đai theo kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra chưa cao. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu, đảng viên, cá nhân sai phạm còn ít.  
- Sự phối hợp giữa các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở một số nơi, một số lĩnh vực chưa chặt chẽ.
- Việc nắm và thực hiện chế độ báo cáo, thông tin tình hình, tham mưu và xử lý tình hình có lúc, có việc chưa kịp thời.


Thưa các đồng chí!


Năm 2018, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các thế lực thù địch và bọn phản động trong và ngoài nước tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá; tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng rất nặng nề, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, song cũng còn không ít khó khăn, thách thức; đòi hỏi công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng phải thường xuyên được tăng cường, giữ vững, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.


Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2018, báo cáo đã nêu khá đầy đủ, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề sau:


1- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thực hiện các văn bản luật mới được ban hành.
2- Nâng cao chất lượng công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình; phát hiện, xử lý kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở. Chủ động ngăn chặn, vô hiệu hóa sự cấu kết, móc nối của các thế lực thù địch không để hình thành lực lượng chính trị đối lập; triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, từng bước kiềm chế và làm giảm tội phạm hình sự. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác xã hội hóa bảo vệ an ninh trật tự, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tăng cường lãnh đạo xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh.
3- Tổ chức tốt cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp huyện, xã. Thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; công tác khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Tích cực xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện.
4- Các huyện, thành phố nâng cao chất lượng công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình; phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc và vấn đề phát sinh, không để bị động, bất ngờ; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên để có biện pháp giải quyết phù hợp, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và các quy định của pháp luật.
5- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối nội chính, giữa các cơ quan nội chính cấp tỉnh, cấp huyện với cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố và cơ sở trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
6- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng; nâng cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Đặc biệt là việc tăng cường trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; trước hết là phải khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các lĩnh vực nhạy cảm và kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
7- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong công tác quản lý các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, lệch lạc.
8- Các cấp thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác xử lý tin báo, tố giác tội phạm đúng quy định của pháp luật.
9- Phát huy tốt vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
10- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
11- Tăng cường công tác về cán bộ, công chức trong việc bố trí, chuyển đổi vị trí công tác trong những lĩnh vực nhạy cảm; chú trọng rèn luyện phẩm chất lối sống và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác.
12- Ban Nội chính Tỉnh ủy, tổ giúp việc các huyện, thành ủy nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp ủy cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Làm tốt công tác giám sát, theo dõi, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đôn đốc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm định và tham gia công tác cán bộ.
Trước mắt, trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cần tập trung:
Chỉ đạo tăng cường phối hợp công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời đề ra biện pháp, giải quyết những vấn đề phức tạp, mới nảy sinh ngay từ cơ sở, không để bị động, đột xuất, bất ngờ về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang trong tỉnh tự giác chấp hành và vận động gia đình, nhân dân nơi cư trú không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, sử dụng pháo nổ, đốt thả đèn trời; các địa phương, cơ quan, đơn vị không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán, tổ chức đón xuân vui tươi, lành mạnh. Thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Mậu Tuất 2018.


Thưa các đồng chí!


Công tác nội chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ hết sức nặng nề với không ít khó khăn, thách thức. Tôi đề nghị các đồng chí trên từng cương vị công tác và chức trách, nhiệm vụ được giao đề cao ý thức trách nhiệm, tích cực sâu sát, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới.
Nhân dịp năm mới 2018, chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc cho công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018 đạt nhiều kết quả.


Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày