Thứ 5, 02/05/2024, 20:06[GMT+7]

Tổng kết công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ 3, 02/01/2018 | 17:14:26
1,221 lượt xem
Chiều ngày 2/1/2018, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tín ngưỡng tôn giáo và công tác nhân quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và thành viên các Ban Chỉ đạo. 

Năm 2017, công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng qua tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, bám sát Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan. Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phát huy vai trò, tăng cường tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Các sở, ban, ngành của tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc phối hợp chặt chẽ, kịp thời tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo trong tỉnh bảo đảm ổn định, thuần túy tôn giáo, đúng quy định của pháp luật. Nhân dịp ngày lễ trọng và các hoạt động lớn của tôn giáo, lãnh đạo tỉnh tổ chức thăm, chúc mừng, động viên các chức sắc, tín đồ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”; tổ chức gặp mặt đảng viên là người có đạo tiêu biểu để kịp thời khích lệ, động viên và củng cố xây dựng hạt nhân chính trị trong đồng bào có đạo của tỉnh. Một số vụ việc phức tạp, kéo dài liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo đã được giải quyết dứt điểm, bảo đảm ổn định tình hình cơ sở.

Cũng trong năm 2017, cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chú trọng quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung nghị quyết đại hội Đảng các cấp, gắn việc thực hiện dân chủ với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 77,55%. Ban Chỉ đạo các cấp tích cực tham mưu cho cấp ủy xây dựng, thực hiện kiểm tra việc thực hiện dân chủ, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp ở cơ sở. Các xã, phường, thị trấn, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp và lực lượng vũ trang cũng tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ. Do vậy, đã góp phần khắc phục tình trạng hành chính quan liêu; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận, xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào các nội dung: Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết các vụ việc tồn đọng, công tác quản lý đất đai, cấp phép xây dựng liên quan đến tôn giáo; hoạt động chống phá của các thế lực thù địch…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả các Ban Chỉ đạo đã đạt được trong năm 2017, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. 

Trong năm 2018, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị trong xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp. Phát huy tốt vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong tuyên truyền, giáo dục để nhân dân hiểu, thực hiện đúng quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, bức xúc trong nhân dân; ngăn chặn kịp thời những biểu hiện mất dân chủ, xử lý nghiêm các hiện tượng lợi dụng dân chủ gây mất ổn định tình hình ở cơ sở. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung ở những ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, những nơi có biểu hiện mất dân chủ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Về công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo. Các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, khảo sát tình hình, công tác tín ngưỡng, tôn giáo tại các huyện, thành phố, đặc biệt là đối với những nơi còn tồn đọng các vụ việc tôn giáo chưa được giải quyết dứt điểm. Đồng chí cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày