Chủ nhật, 05/05/2024, 09:19[GMT+7]

Phát huy truyền thống quê hương, tiếp nối sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thái Bình phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh

Thứ 6, 02/02/2018 | 08:37:29
961 lượt xem
(Phát biểu chào mừng của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thái Bình”)

- Kính thưa đồng chí Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;

- Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu và các đồng chí!

Hôm nay, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thái Bình”. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018).

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình, tôi nồng nhiệt chào mừng các vị khách quý, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cùng toàn thể các đồng chí và đại diện dòng họ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã đến dự hội thảo; kính chúc các quý vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa các quý vị đại biểu và các đồng chí!

Thái Bình là tỉnh vốn có truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động; đoàn kết, nhân ái và hiếu học. Trong lịch sử dân tộc, vùng đất Thái Bình ở thời kỳ nào cũng xuất hiện những anh hùng hào kiệt, những danh nhân tiêu biểu cho những truyền thống đó. Từ thuở đầu công nguyên, Bát Nạn tướng quân Vũ Thị Thục mang gươm giúp Hai Bà Trưng cứu nước. Đến thế kỷ thứ X, tướng quân Trần Lãm giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, góp công lớn dựng nghiệp nhà Đinh. Đặc biệt, Thái Bình còn là nơi phát tích, khởi nghiệp của vương triều nhà Trần - một trong những triều đại rực rỡ nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Bên cạnh đó, không ít những danh nhân khoa bảng quê hương Thái Bình đã góp phần làm sáng thêm bầu trời văn hiến Việt Nam như Quách Đình Bảo, Quách Hữu Nghiêm, Nguyễn Bảo, Nguyễn Tông Quai, Lê Quý Đôn...

Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, chủ nghĩa Mác - Lênin như luồng gió mới thổi bùng lên phong trào cách mạng trong cả nước. Thái Bình cũng là miền đất ươm gieo những hạt giống cách mạng, ngay từ năm 1927 đã sớm ra đời những chi bộ “thanh niên” đầu tiên ở làng Trình Phố, xã An Ninh, huyện Tiền Hải và ở Trường Minh Thành, thị xã Thái Bình; đến cuối tháng 6/1929, Đảng bộ Đông Dương cộng sản Đảng Thái Bình được thành lập. Dưới ánh sáng của Đảng Cộng sản Việt Nam, hàng loạt các phong trào đấu tranh cách mạng bùng nổ, đỉnh cao là hai cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà - Tiên Hưng ngày 1/5/1930 và cuộc biểu tình của nông dân Tiền Hải ngày 14/10/1930 gây tiếng vang, ảnh hưởng lớn đến phong trào cách mạng ở các địa phương khác của tỉnh và cả nước.

Các phong trào đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã hun đúc nên truyền thống cách mạng của người Thái Bình ngay từ những ngày đầu thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng bộ và nhân dân Thái bình vinh dự, tự hào về những người con quê hương là những chiến sĩ cách mạng kiên trung, bất khuất như Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Danh Đới, Nguyễn Công Thu... tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - một trong những đồng chí cách mạng tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam, đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh sinh ngày 2/2/1908 ở làng Diêm Điền, tổng Hổ Đội, huyện Thụy Anh (nay là thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, sớm cảm nhận được nỗi đau của người dân mất nước cũng như thân phận nô lệ của dân tộc. Từ khi còn trẻ, thanh niên Nguyễn Đức Cảnh đã tự nguyện dấn thân vào sự nghiệp cách mạng cứu nước, cứu dân; tích cực tham gia các hoạt động yêu nước ngay từ lúc còn là học sinh đang học tập trong nhà trường. Chính những tri thức văn hóa, những hiểu biết về phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX cùng với những hoạt động thực tiễn trong phong trào công nhân là những cơ sở quan trọng để Nguyễn Đức Cảnh giác ngộ về lập trường giai cấp công nhân. Từ một thanh niên yêu nước, sớm tiếp xúc và đi theo con đường cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đồng chí đã nhanh chóng trưởng thành về ý thức chính trị, trở thành thành viên và là người lãnh đạo của nhiều tổ chức chính trị tiến bộ. Từ một thành viên của Nam đồng thư xã, Nguyễn Đức Cảnh trở thành hội viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, người lãnh đạo của tổ chức Thanh niên Tỉnh bộ Hải Phòng và khu mỏ Đông Bắc, một trong những người sáng lập ra Chi bộ Cộng sản đầu tiên tại số nhà 5D, phố Hàm Long, Hà Nội và thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ năm 1929. Đến đầu năm 1930, Nguyễn Đức Cảnh là một trong hai đại biểu của Đông Dương Cộng sản Đảng tham dự hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần xứng đáng vào sự ra đời của chính đảng mácxít chân chính ở Việt Nam.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng liên tục, Nguyễn Đức Cảnh không quản ngại gian khổ, hy sinh, trải qua nhiều công việc, đảm nhận nhiều chức trách và luôn có mặt ở những nơi khó khăn, thách thức. Sau khi tham dự hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí được giao nhiều trọng trách. Trên cương vị Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Nguyễn Đức Cảnh ngày đêm lăn lộn với phong trào, đến từng cơ sở để tuyên truyền, giáo dục và động viên đảng viên, quần chúng giữ vững niềm tin và bảo vệ Đảng trước sự truy nã, bắt bớ của kẻ thù. Sự có mặt của đồng chí, trên cương vị Ủy viên Ban Thường vụ ở Trung Kỳ, một địa bàn khốc liệt trong cuộc “khủng bố trắng” của kẻ thù là một minh chứng cho tinh thần chiến đấu, bản lĩnh và ý chí cách mạng của Nguyễn Đức Cảnh. Tại đây, đồng chí đã chắp nối liên lạc, gây dựng phong trào, động viên và tổ chức quần chúng đấu tranh. Khi bị địch bắt và tra tấn, Nguyễn Đức Cảnh không hề nao núng, vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản. Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí cũng đem hết sức lực, trí tuệ phục vụ cách mạng, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cách mạng.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các đồng chí!

Tự hào về truyền thống quê hương, noi gương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hàng vạn người con của quê hương Thái Bình đã lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu, lao động sản xuất, học tập và công tác, lập nên những chiến công xuất sắc. Nhiều người con Thái Bình đã ghi vào lịch sử những dấu son chói lọi như: Vũ Ngọc Nhạ, Nguyễn Thị Chiên, Tạ Quốc Luật, Bùi Quang Thận, Hoàng Văn Thái, Phạm Tuân...

Ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn và đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, trong xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động… Đến nay, toàn tỉnh có 332.827 người được Nhà nước ghi nhận có công với cách mạng, trong đó có 916 người được công nhận là cán bộ lão thành cách mạng; 258 người được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa; hơn 5.000 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; hơn 100 tập thể, gần 100 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; hơn 50.000 người con của quê hương Thái Bình đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; hơn 32.000 thương binh, bệnh binh; gần 50.000 gia đình có công với nước.

Phát huy truyền thống quê hương, tiếp nối sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thái Bình quyết tâm vươn lên, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Những năm qua, Thái Bình đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. GRDP bình quân giai đoạn 2010 - 2015 tăng 8,04%/năm; năm 2016 tăng trên 10% so với năm 2015; năm 2017 đạt 45.482 tỷ đồng, tăng trên 11% so với năm 2016. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo hướng hiệu quả, bền vững; toàn tỉnh, có 199 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 186 xã (chiếm 70,7% tổng số xã) và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới; đặc biệt là 100% số xã đã có công trình nước sạch sinh hoạt tập trung, tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt 77,8%. Diện mạo của các vùng nông thôn và đô thị trong tỉnh được đổi thay, tiến bộ rõ nét. An sinh xã hội được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Văn hóa, giáo dục, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng và nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. An ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các đồng chí!

Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thái Bình” được tổ chức tại Thái Bình, với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Học viên Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với tỉnh Thái Bình. Thông qua hội thảo và các hoạt động kỷ niệm sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Qua đó, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, là nguồn cổ vũ quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX; tập trung triển khai thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược để phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với niềm tin tưởng sâu sắc và tình cảm chân thành nhất, chúng tôi trân trọng cảm ơn các vị khách quý, các đồng chí và các vị đại biểu đã tới dự Hội thảo hôm nay; chúc hội thảo thu hoạch được nhiều kết quả tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày