Thứ 6, 26/04/2024, 13:56[GMT+7]

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 11 và 5 năm thực hiện Thông báo kết luận 41 của Bộ Chính trị

Thứ 3, 18/10/2011 | 15:05:16
3,701 lượt xem
Sáng ngày 17/10/2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông, Hội Nhà báo, Báo Thái Bình và Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 41-TB/TW ngày 11/10/2006 của Bộ Chính trị về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phạm Tất Thắng, Phó Tổng biên tập thường trực Tạp chí Cộng sản; Đàm Văn Vượng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy... đã tới dự. Dự hội nghị còn có đại diện các Ban Xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Hội VHNT, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội của tỉnh; Thường trực các huyện, thành ủy; trưởng ban Tuyên giáo, trưởng phòng VH-TT, giám đốc đài truyền thanh, bưu điện các huyện, thành phố...

Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/11/1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng... đã đánh giá kết quả và thẳng thắn nêu một số hạn chế: Số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng không ổn định, chưa bảo đảm theo đúng tinh thần Chỉ thị 11. Một số cơ quan, đơn vị địa phương chưa phát huy được hiệu quả trong việc sử dụng báo, tạp chí; chưa xây dựng và phát triển được phong trào đọc, làm theo báo Đảng một cách rộng rãi. Báo Đảng chưa đến được với bạn đọc thật sự có nhu cầu ảnh hưởng đến việc nâng cao nhận thức và việc thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Về kết quả 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 41 của Bộ Chính trị, báo cáo khẳng định: “ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy... công tác định hướng, quản lý của các cơ quan quản lý báo chí cơ quan chủ quản đã được chú trọng. Các cơ quan báo chí, tuyên truyền trong tỉnh đã có bước phát triển mới về nội dung, hình thức thể hiện; trang thiết bị... từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ đắc lực có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương”. Báo cáo cũng nêu 6 tồn tại yếu, kém và 4 nhiệm vụ tăng cường quản lý báo chí trong thời gian tới.

Hội nghị đã dành thời gian nghe một số báo cáo của các huyện, ngành; các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí... về kết quả, bài học kinh nghiệm và giải pháp để thực hiện tốt hơn Chỉ thị 11 và Thông báo kết luận 41.

Phát biểu với hội nghị, đồng chí Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản hoan nghênh tỉnh Thái Bình tổ chức tổng kết Chỉ thị 41 và Thông báo kết luận 11, chuẩn bị cho hội nghị toàn quốc sắp tới. Đồng chí cho rằng: kết quả đạt được của Thái Bình chưa tương xứng với tiềm năng và còn khiêm tốn. Đồng tình với các ý kiến tham luận, nhưng đồng chí cho rằng: sự phát triển của báo mạng có ảnh hưởng đến việc đọc các loại báo in. Song, không hoàn toàn như thế, cần làm rõ nguyên nhân: Do sự phối hợp giữa các ngành chưa tốt, do kinh phí hạn hẹp hay do chất lượng các tờ báo chưa đáp ứng nhu cầu người đọc... Chỉ như vậy, mới khắc phục được hạn chế của việc thực hiện Chỉ thị 41 và Thông báo kết luận 11 của Bộ Chính trị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Các cấp ủy, người đứng đầu cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị 41 và Thông báo kết luận 11 của Bộ Chính trị; tăng cường lãnh đạo, quản lý báo chí và có nhận thức đúng về việc mua và đọc báo đảng, có cơ chế cung cấp thông tin, định hướng thông tin cho các tờ báo trong tỉnh; quản lý chặt chẽ hoạt động báo chí đúng tôn chỉ, mục đích. Rà soát đánh giá lại việc mua và đọc báo Đảng. Nâng đầu báo (Tạp chí Cộng sản) lên từ 1 đến 2 số trên một tổ chức cơ sở đảng, chí ít cũng đạt bình quân cả nước 1,1 (hiện tại Thái Bình mới đạt 0,52 tờ/1 tổ chức cơ sở đảng). Đầu quý 1 năm 2012, Thường trực Tỉnh ủy sẽ kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng trong việc mua và đọc báo Đảng.

Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 4 tập thể thực hiện tốt Chỉ thị 11 và 4 đơn vị có thành tích qua 5 năm thực hiện Thông báo kết luận 41 của Bộ Chính trị

Phạm Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày