Thứ 7, 27/04/2024, 17:27[GMT+7]

Cuộc thi hùng biện tiếng Anh: Sân chơi bổ ích

Thứ 6, 12/01/2024 | 21:31:28
2,590 lượt xem
Cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh cấp tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Mobifone tổ chức vừa qua đã tạo hiệu ứng tốt trong toàn cấp học. Hoạt động không chỉ đẩy mạnh việc học tiếng Anh trong nhà trường mà còn tạo sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói, tự tin khẳng định bản thân và thêm yêu thích, say mê học tốt tiếng Anh.

Đội Friendship (Đông Hưng) thể hiện phần thi hùng biện giới thiệu về những nét đặc sắc của huyện Đông Hưng.

Cuộc thi hùng biện tiếng Anh “English Speaking Contest” cấp tỉnh năm nay có 10 đội dự thi với 40 học sinh đến từ 8 phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Để vào được vòng chung kết, các đội thi phải trải qua 2 vòng thi cấp huyện và bình chọn trên trang fanpage của chương trình. 

Tại Thái Thụy, toàn huyện có 69 học sinh dự thi, ban tổ chức cấp huyện đã lựa chọn được 12 em tham gia vòng bình chọn trên mạng. Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng giao nhiệm vụ cho các thầy cô giáo dạy giỏi môn Tiếng Anh xây dựng kịch bản, tập luyện cho các em tham dự vòng 2. Ở vòng thi này, mỗi đội tự xây dựng 1 video dự thi theo chủ đề, bằng hình thức thuyết trình, tranh luận, phân vai. Xem những video do các em thuyết trình, cán bộ quản lý và các thầy cô giáo rất vui mừng vì các em có kỹ năng nghe, nói khá tốt, rất tự nhiên và thu hút người nghe. Là cuộc thi nói tiếng Anh song thông qua quá trình tìm thông tin để chuẩn bị cho bài thuyết trình của đội, các em đã trau dồi cho bản thân không chỉ về kiến thức mà cả khả năng ứng biến trước câu hỏi của Ban giám khảo là các chuyên gia ngôn ngữ trong nước và giáo viên nước ngoài. Trong thời gian chuẩn bị cho vòng thi cấp tỉnh, các thầy cô giáo hướng dẫn các em đều có chung nhận định đó là cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của các em đều được nâng lên rõ rệt, đặc biệt các em tự tin hơn rất nhiều khi thể hiện khả năng của mình.

Tại vòng chung kết, mỗi đội trải qua 5 bước dự thi bao gồm: bốc thăm 1 chủ đề thuyết trình và 1 đội đối thủ; thể hiện màn chào hỏi; hùng biện về chủ đề cuộc thi trong 3 phút; trả lời câu hỏi của đội đối thủ và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Hầu hết các đội thi đều không dùng hết thời gian và có phần trả lời rất lưu loát.  Các chủ đề rất đa dạng từ giới thiệu về bản thân, gia đình đến môn học, cuốn sách mà mình yêu thích hay những vấn đề khác như: các mùa và khí hậu Việt Nam, hoạt động ngoài trời, một chuyến đi xa. cho thấy các em không chỉ yêu thích môn Tiếng Anh mà có kiến thức phong phú, tư duy logic. 

Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Em là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội, tuy nhiên, được sự hướng dẫn của cô giáo dạy tiếng Anh và sự giúp đỡ của các anh, chị, em tự tin hơn nhiều và khá hài lòng với các phần thi của đội mình. Em mong rằng sẽ có nhiều cuộc thi về tiếng Anh hơn nữa để chúng em có sân chơi bổ ích ngoài thời gian học ở trường. Ngoài các phần thi dành cho 10 đội, Ban tổ chức cũng dành những câu hỏi nhỏ cho các em học sinh đến cổ vũ. Nội dung các câu hỏi là các chủ đề quen thuộc trong nội dung chương trình học, các thông tin về du lịch Thái Bình nói riêng và Việt Nam nói chung đã thu hút đông đảo học sinh tham gia trả lời.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cuộc thi hùng biện tiếng Anh “English Speaking Contest” cho thấy nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh của ngành giáo dục Thái Bình trong thời gian qua, là hoạt động hiệu quả nhằm cổ vũ, động viên phong trào học tiếng Anh trong trường học. Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích giúp phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho học sinh, qua đó góp phần rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, năng lực hùng biện tiếng Anh. Đồng thời, tạo môi trường cho học sinh các huyện, thành phố trao đổi, học hỏi, trau dồi tiếng Anh để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày, giúp học sinh ngày càng yêu thích môn học. Cuộc thi cũng giúp học sinh tăng cường tìm hiểu, luyện tập giới thiệu và quảng bá hình ảnh tỉnh nhà bằng tiếng Anh như: hát chèo, chùa Keo, bánh cáy. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cấp tiểu học nói riêng và các cấp học khác nói chung, góp phần thực hiện hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Đông đảo học sinh cổ vũ cuộc thi. 

Đặng Anh