Thứ 7, 27/04/2024, 19:05[GMT+7]

Trường THPT Phụ Dực: Dẫn đầu công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 3, 16/01/2024 | 09:07:26
1,993 lượt xem
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THPT Phụ Dực luôn chú trọng công tác giáo dục mũi nhọn, nằm trong tốp đầu các trường THPT có số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, một lần nữa Trường THPT Phụ Dực khẳng định “thương hiệu” khi tiếp tục xếp thứ nhất toàn tỉnh.

Đội tuyển Vật lý của Trường THPT Phụ Dực đạt 6 giải nhất, 1 giải nhì.

Theo thống kê, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm nay, Trường THPT Phụ Dực có 57/63 học sinh đạt giải, trong đó có 14 giải nhất, 18 giải nhì, 11 giải ba và 14 giải khuyến khích. Đặc biệt, đội tuyển Vật lý do thầy giáo Nguyễn Xuân Thành phụ trách có 100% học sinh đạt giải, trong đó có 6 giải nhất (đạt điểm tối đa 20/20 điểm) và 1 giải nhì (đạt 19,6/20 điểm). 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thành chia sẻ: Ngay đầu mỗi năm học, cùng với việc xây dựng và triển khai các hoạt động giáo dục, nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc biệt, có sự bàn bạc thống nhất giữa lãnh đạo nhà trường và các tổ nhóm chuyên môn, nhất là các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển và các bậc phụ huynh để tạo sự đồng thuận trong suốt quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Đối với đội tuyển Vật lý, tôi dạy cho các em tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, chủ động và sáng tạo. Cụ thể là dạy cho các em cách tìm đến kiến thức, cách khai thác và vận dụng kiến thức, cách làm bài tập, đọc sách và tìm tài liệu, mở rộng kiến thức và cách tổng quát hóa các dạng đề. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, bồi giỏi, tôi luôn thắp sáng ngọn lửa mê say môn học cho các em, dạy cho các em cố gắng vượt qua, rút kinh nghiệm sau những thất bại và luôn tự tin vào kiến thức của bản thân.

Trong các môn xã hội, đội tuyển Lịch sử của Trường THPT Phụ Dực đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích. Cô giáo Bùi Thị Hoa, phụ trách đội tuyển Lịch sử chia sẻ: Khâu quan trọng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là lựa chọn đội tuyển. Mục tiêu bồi dưỡng học sinh giỏi là trang bị cho các em có kiến thức cơ bản, vận dụng và nâng cao; giúp các em có tính tự lập, khả năng nhận thức ở mức độ cao và có kỹ năng vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tế. Trong đó, việc rèn luyện cho học sinh có tính tự lập và khả năng nhận thức ở mức độ cao là quan trọng và khó khăn nhất. Đối với đội tuyển Lịch sử, nhiều học sinh lúc đầu chưa bộc lộ rõ năng khiếu, nhưng sau quá trình được dìu dắt đã trưởng thành rất vững chắc và đạt thành tích tốt. Vì vậy, sau quá trình giảng dạy và quan sát, kiểm tra, đánh giá ở lớp 10, 11, tôi lựa chọn được những học sinh có thành tích ổn định vào các đội tuyển học sinh giỏi ở lớp 12. Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng đội tuyển, tôi cùng với các thầy cô giáo trong tổ nhóm chuyên môn đã thảo luận và trao đổi để có những phương pháp bồi giỏi hiệu quả, theo sát từng học sinh để các em có chuyển biến rõ rệt sau từng giai đoạn.

Ông Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực cho biết: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu bằng cách bồi dưỡng, tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường để tuyển chọn học sinh tham dự kỳ thi cấp tỉnh. Mỗi đội tuyển đều thực hiện phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp bồi dưỡng phù hợp. Không nhồi nhét kiến thức cho các em một cách thụ động mà dạy những kiến thức phù hợp theo từng đối tượng. Tổ chức cho các em học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau dưới sự giám sát, kiểm tra và đánh giá của giáo viên. Việc làm này giúp học sinh có lòng say mê, tự tin trong học tập, có tác phong tự học, tự nghiên cứu. Cùng với đội ngũ nhà giáo, nhà trường cũng chuẩn bị tốt hệ điều kiện để đáp ứng quá trình bồi giỏi của các đội tuyển. Đặc biệt, tổ chức khen thưởng kịp thời để động viên các thầy cô giáo và tiếp lửa cho các em. Bên cạnh những thành tích về các môn văn hóa, học sinh nhà trường cũng giành nhiều giải cao trong các hội thi văn nghệ, thể thao và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường được duy trì và giữ vững vị trí tốp đầu trong nhiều năm trở lại đây. Thành tích trên là dấu mốc quan trọng trong hành trình hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường THPT Phụ Dực (1965 - 2025).


  Đặng Anh