Thứ 4, 01/05/2024, 08:43[GMT+7]

Lên “dây cót” thi vào lớp 10 theo chương trình cũ

Thứ 5, 29/02/2024 | 08:46:14
2,584 lượt xem
Năm 2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 9 sẽ thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo chương trình GDPT 2006. Đến thời điểm này, các trường THCS bắt đầu lên “dây cót” tinh thần chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh.

Cô và trò Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy) vừa học vừa ôn để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có gần 27.000 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học, các trường đã sớm rà soát, khảo sát đánh giá để phân luồng học sinh, từ đó có kế hoạch giáo dục, phân công những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, trong đó tập trung vào 3 môn trọng tâm là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. 

Tại Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy), ngay từ đầu năm học, Trường đã sớm rà soát kết quả học tập năm lớp 8, đồng thời khảo sát phân loại học sinh, chia lớp dạy thêm. Trường lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực tốt để giảng dạy cho các em. Sau khi có kết quả đánh giá học kỳ I, Trường tiếp tục phân loại và chuyển lớp dạy thêm phù hợp với từng đối tượng học sinh. 

Ông Vũ Văn Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã sớm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc ôn thi của năm học trước để đề ra giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10. Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh là 3 môn được Trường chú trọng xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn luyện cho học sinh. Mỗi giáo viên đều đã sớm tổ chức ôn tập riêng theo từng đối tượng học sinh; tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh ở mỗi lớp, đặc biệt bổ trợ kiến thức cơ bản cho những em còn yếu.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn thu hút sự quan tâm chú ý của xã hội. Vì thế, để hoàn thành tốt nhất cho kỳ thi cuối cùng theo chương trình cũ, không chỉ các nhà trường mà phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố cũng đã sớm chủ động có những giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn luyện cho học sinh. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình chia sẻ: Phòng tích cực tổ chức các chuyên đề, hội thảo chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, đổi mới kiểm tra, đặc biệt là khâu ra đề, đánh giá học sinh. Tăng cường hoạt động chuyên môn theo cụm trường để đánh giá mặt bằng của các trường và tạo không khí thi đua cho giáo viên, học sinh. Mặc dù thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa ra hướng dẫn tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 nhưng giáo viên lớp 9 trên địa bàn thành phố vẫn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Điều quan trọng nhất là bảo đảm cho các em có đủ kiến thức cơ bản làm nền tảng vận dụng giải quyết các bài tập nâng cao khi muốn bước chân vào “đường đua” thi vào lớp 10. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo cũng định hướng cho học sinh về cấu trúc đề thi tuyển sinh 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh của các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trước đây. Từ đó giúp các em dễ hình dung hơn về cấu trúc đề thi tuyển sinh.

Theo ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cơ bản giữ ổn định phương thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Hàng năm, Sở chỉ có những điều chỉnh nhỏ mang tính kỹ thuật để tổ chức kỳ thi tốt hơn, đồng thời bảo đảm tính công bằng cho tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi. Điều này đã giúp các nhà trường và học sinh có nhiều thuận lợi trong dạy và học, đặc biệt là giúp học sinh định hình được kiến thức và có kế hoạch ôn tập phù hợp cho kỳ thi này. Dù kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 là năm cuối cùng học sinh lớp 9 sẽ thi tuyển theo chương trình GDPT 2006 song áp lực vẫn còn khá lớn. Một trong những lý do chính là Thái Bình có số lượng học sinh hàng năm tốt nghiệp THCS rất đông, lên đến gần 27.000 em, trong khi đó chỉ tiêu thi tuyển vào các trường THPT công lập hàng năm chỉ hơn 16.000 em. Một trong những thay đổi quan trọng trong năm học tới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đó là không tuyển sinh lớp không chuyên của Trường THPT Chuyên Thái Bình. Chính vì vậy, những thí sinh không trúng tuyển vào các lớp chuyên sẽ không còn cơ hội thứ hai để học tập ở ngôi trường này. Các gia đình nên phối hợp với nhà trường, thầy cô giáo đánh giá đúng năng lực của các em để có định hướng phù hợp với con em mình.

                                                                        Đặng Anh