Thứ 4, 08/05/2024, 04:38[GMT+7]

Thiếu bác sĩ - khoảng trống nhân lực cần lấp đầy Kỳ 3: Cần cơ chế, chính sách phù hợp

Thứ 3, 12/12/2023 | 19:54:56
4,824 lượt xem
Trước thực trạng thiếu bác sĩ, cùng với các tỉnh, thành phố, Thái Bình đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp. Song để bác sĩ lựa chọn và gắn bó lâu dài với y tế cơ sở cần có cơ chế, chính sách mới, phù hợp hơn với thực tiễn hiện nay.

Người bệnh được kiểm tra huyết áp tại Trạm Y tế xã Hồng Minh (Hưng Hà).

Niềm vui sau những ngày mong mỏi

Kỳ thi tuyển viên chức vừa qua là sự kiện quan trọng đối với ngành y tế, nhất là với các đơn vị chưa được giao quyền tự chủ hoặc tự chủ một phần. Sau nhiều năm thiếu bác sĩ, kỳ thi được ví như nắng hạn gặp mưa, bổ sung kịp thời nhân lực cho y tế cơ sở. Dù số lượng tuyển dụng chưa đạt như kỳ vọng song cũng phần nào giải tỏa tâm lý mong chờ của các đơn vị y tế sau nhiều năm thiếu bác sĩ. 

Y sĩ Cao Văn Thuấn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phúc Khánh (Hưng Hà) cho biết, hơn 30 năm ông công tác tại Trạm, rất nhiều năm Trạm không có bác sĩ. Cũng có thời điểm bác sĩ về làm việc nhưng chỉ hỗ trợ 2 - 3 tháng lại đi. Từ lâu, ông luôn mong mỏi có bác sĩ về làm việc, gắn bó lâu dài với Trạm. Vừa qua, niềm mong mỏi ấy đã trở thành hiện thực khi có bác sĩ mới chuyên ngành y học dự phòng về làm việc. Trạm y tế như có thêm làn gió mới với kỳ vọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân sẽ được thực hiện tốt hơn. 

Cùng chung niềm vui với Trạm Y tế xã Phúc Khánh, nhiều trung tâm y tế, trạm y tế trong tỉnh đã được bổ sung bác sĩ, dược sĩ từ đợt tuyển dụng do Sở Y tế tổ chức vừa qua. Riêng đối với các đơn vị y tế tự chủ, các bệnh viện cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng, thực hiện theo Quyết định số 19/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Thái Bình. 

Ông Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Bệnh viện có hơn 40 bác sĩ biên chế và 10 bác sĩ hợp đồng. Khi Quyết định số 19/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh được ban hành, Bệnh viện rất phấn khởi vì sẽ được chủ động thực hiện và tự chịu trách nhiệm tuyển dụng. Điều này đã tạo điều kiện, giảm nhiều thủ tục trong công tác tuyển dụng cho các đơn vị y tế tự chủ. Tháng 11/2023, Bệnh viện đã tiến hành tuyển dụng thêm bác sĩ, bổ sung nhân lực để góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Xác định nhân lực là yếu tố cốt lõi phát triển bệnh viện, trong kế hoạch tuyển dụng một số đơn vị y tế đã ban hành cụ thể chế độ thu hút, đãi ngộ các bác sĩ đa khoa hệ chính quy về đơn vị công tác. Tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải đang tuyển 10 bác sĩ. Để thu hút bác sĩ về làm việc, Bệnh viện nêu rõ sẽ hỗ trợ 30 triệu đồng đối với bác sĩ y khoa hệ chính quy hoặc liên thông đã có chứng chỉ hành nghề; hỗ trợ 20 triệu đồng đối với bác sĩ y khoa hệ chính quy chưa có chứng chỉ hành nghề khi bắt đầu ký hợp đồng làm việc tại Bệnh viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn hỗ trợ đào tạo, cử đi học các lớp chuyên ngành và bố trí khu nhà công vụ có đầy đủ tiện nghi cho các bác sĩ ở xa về công tác.

Cùng với tuyển dụng nhân lực mới, các bệnh viện cũng quan tâm chăm lo tới đời sống, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Không chỉ động viên, khen thưởng dịp lễ, tết, hàng tháng nhiều bệnh viện còn tổ chức sinh nhật cho cán bộ, nhân viên của đơn vị. Hành động nhỏ, đơn giản nhưng lại khiến nhiều bác sĩ, nhân viên y tế cảm động, có thêm động lực gắn bó với nghề.

Cần giải pháp căn cơ, phát huy lợi thế

Đến năm 2025, Thái Bình phấn đấu số bác sĩ/1 vạn dân đạt 14 bác sĩ. Điều này đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Song, để thực hiện mục tiêu trên cần có những cơ chế, chính sách mới phù hợp hơn với thực trạng hiện nay và định hướng phát triển của ngành y tế nhằm tăng cường số lượng, chất lượng bác sĩ cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, cơ cấu lại đội ngũ bác sĩ để thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ở các tuyến, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, góp phần vào việc nâng cao chất lượng khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

So với nhiều tỉnh, thành phố, Thái Bình được coi là địa phương có lợi thế về nhân lực ngành y khi có 2 trường đào tạo y khoa đóng trên địa bàn là Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Mới đây, tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Y tế và UBND tỉnh, lãnh đạo Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã chia sẻ: Việc bảo đảm chất lượng, số lượng bác sĩ cho y tế cơ sở, nhà trường có thể đào tạo được. Song việc tuyển dụng tại các cơ sở y tế như thế nào lại ngoài tầm quản lý của nhà trường. Vì thế cần có sự phối hợp giữa các đơn vị để có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng phù hợp, góp phần phát triển ngành y tế, phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trước sự thiếu hụt về bác sĩ y tế cơ sở, ngành y tế hiện đang xây dựng dự thảo báo cáo đề xuất về việc ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Thái Bình giai đoạn 2024 - 2030. 

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dựa trên thực trạng nguồn nhân lực y tế địa phương, kinh nghiệm của tỉnh trong việc hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực y tế, đồng thời có sự tham khảo chính sách thu hút nhân lực y tế của các tỉnh, thành phố trong cả nước, chúng tôi đã tính toán nhu cầu nhân lực cần bổ sung tại các đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2025, thậm chí xa hơn là đến năm 2030; các chế độ hỗ trợ trong đào tạo và chính sách thu hút cũng như điều kiện để được hưởng chính sách... Việc đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Thái Bình giai đoạn 2024 - 2030 nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ nhân viên ngành y tế tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn; thu hút được nguồn nhân lực y tế có chất lượng, các chuyên gia tại các cơ sở y tế; nâng cao chất lượng nhân lực y tế đồng bộ từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Qua phân tích thực trạng chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế, trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, định hướng xây dựng và thực hiện chính sách, Sở Y tế đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục thu hút nguồn nhân lực y tế đáp ứng nhu cầu của tỉnh giai đoạn 2024 - 2030 như đổi mới công tác dự báo nhu cầu, thu hút nhân lực; đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền chính sách thu hút; nghiên cứu biện pháp tăng cường đãi ngộ cho đối tượng thu hút; xây dựng môi trường làm việc có bản sắc văn hóa riêng.

Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt, điều này đã được nêu rõ trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Do đó, những khoảng trống thiếu bác sĩ cần sớm được lấp đầy để người dân được tiếp cận, sử dụng những dịch vụ y tế chất lượng ngay từ cơ sở, góp phần thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương triển khai kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh. 

Hoàng Lanh