Thứ 5, 09/05/2024, 13:07[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 30/01/2024 | 23:05:43
1,122 lượt xem
Để bảo đảm lúa xuân gieo cấy đúng lịch thời vụ, những ngày này, các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đồng loạt đổ ải, làm đất, gieo mạ... với quyết tâm đạt năng suất và sản lượng cao nhất.

HTX DVNN xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) huy động máy làm đất bảo đảm gieo cấy theo lịch thời vụ.

Vụ xuân năm nay, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy 11.050ha, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 45% diện tích, tập trung ở các giống lúa Hương cốm 4, Đài thơm 8, BT7, nếp 98, lúa Nhật; lúa năng suất cao chiếm 55% diện tích với các giống lúa TBR1, Thiên ưu 8, BC15... Ngày 23/1, các địa phương đã đồng loạt đổ ải, làm đất, đến ngày 28/1 toàn huyện đổ ải đạt 70%. Theo kế hoạch, từ ngày 1 - 6/2 tập trung gieo mạ, phấn đấu cấy xong trước ngày 25/2. 

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trên cơ sở kế hoạch sản xuất vụ xuân của huyện, Phòng đôn đốc các địa phương tập trung làm đất, vệ sinh đồng ruộng; chủ động về cơ cấu giống và thời vụ cũng như lịch đổ ải, gieo cấy. Với những diện tích đã lấy nước đổ ải, HTX tuyên truyền bà con xã viên làm đất, đắp bờ, tổ chức gieo mạ theo lịch thời vụ, trong đó khuyến khích bà con gieo mạ nền cứng và mạ khay cấy máy. Hiện nay, các địa phương đang triển khai làm đất, gieo mạ để sau tết xuống đồng.

Quỳnh Hoa là một trong những địa phương có diện tích gieo cấy lúa xuân lớn nhất huyện Quỳnh Phụ với 386ha. Để bảo đảm lịch gieo cấy đúng thời vụ của huyện, địa phương đã huy động máy móc xuống đồng làm đất. 

Ông Vũ Tiến Chưởng, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hoa cho biết: Toàn xã có khoảng 20 máy làm đất và 12 máy cấy. Từ ngày 20/1, xã tổ chức đổ ải, làm đất, đến nay cơ bản diện tích đã được đổ ải và tổ chức cày lồng. Cùng với làm đất, bà con xã viên tập trung gieo mạ trên nền cứng và gieo mạ khay cấy máy. Thời tiết tuần qua rét đậm, HTX tuyên truyền bà con giữ ấm cho mạ bằng cách quây vòm nilon, duy trì tưới ẩm cho mạ để cây mạ phát triển đều. Đối với 5ha cây màu chưa thu hoạch, địa phương yêu cầu bà con xã viên tập trung khoanh vùng chăm sóc để sớm thu hoạch trong tết, tiến hành làm đất, bảo đảm việc gieo cấy theo đúng lịch thời vụ.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ phủ nilon tránh rét cho mạ.

Tại xã An Ninh, với tổng diện tích gieo cấy 315ha, địa phương tập trung vào các giống lúa chủ lực cho năng suất cao như TBR225, BC15; giống lúa chất lượng cao chiếm 40% diện tích như Hạt Ngọc 9, Bắc thơm 7. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX DVNN xã An Ninh chia sẻ: Chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, ngoài việc chủ động 5,5 tấn thóc giống, nhập 50 tấn phân bón để phục vụ bà con xã viên, HTX tổ chức hội nghị với các trưởng thôn, chủ máy làm đất, chủ máy cấy và đội thủy nông để triển khai kế hoạch sản xuất, lấy đổ nước ải. Với 18 máy làm đất công suất lớn, từ ngày 15/1, địa phương tổ chức đổ ải, phấn đấu đến ngày 8/2 sẽ hoàn thành. Quá trình làm đất, HTX khuyến cáo bà con xã viên cày sâu, bừa kỹ, làm mặt ruộng phẳng; chủ động giữ ấm cho cây mạ. Vụ mùa năm nay, với diện tích cấy máy chiếm 65 - 70% diện tích, địa phương huy động 12 máy cấy, phấn đấu hoàn thành đúng lịch gieo cấy theo kế hoạch của huyện.

Hiện tại, các địa phương trong huyện đang tập trung gieo mạ, huyện chỉ đạo các HTX áp dụng đúng quy trình, theo dõi thời tiết để cây mạ sinh trưởng phát triển tốt. 

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Với diện tích gieo mạ non trên nền đất cứng bà con xã viên cần làm khung vòm che phủ nilon trắng hoặc gieo mạ khay để thuận tiện cho việc chăm sóc và bảo vệ mạ. Không gieo, cấy khi nhiệt độ ngoài trời dưới 150C. Các giống lúa chất lượng bố trí gieo cấy ở chân đất vàn, vàn cao; lựa chọn các giống lúa thích hợp ở vùng chua, trũng, các vùng hay bị bệnh đạo ôn nặng, tuân thủ đúng lịch thời vụ gieo cấy. Cùng với đó, gieo tăng từ 5 - 10% mạ dự phòng, đồng thời chủ động giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn để dự phòng khi thời tiết bất thuận xảy ra.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày