Thứ 7, 27/04/2024, 16:48[GMT+7]

Nối nghiệp ông cha - Rạng danh nghề làm ảnh

Thứ 2, 12/06/2023 | 20:48:13
4,627 lượt xem
Có dịp về thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tôi sực nhớ tới lời nói của một nhà văn mà tôi vô cùng trân quý: “Đến Diêm Điền, nên đến nhà hàng Ngôi Sao, chủ nhà hàng đó là Thúy Hằng, vợ nghệ sĩ nhiếp ảnh Phục Anh. Phục Anh là một nghệ sĩ đa tài, con nhà nòi. Đến nhà hàng Ngôi Sao, ông sẽ thu lượm được rất nhiều tư liệu về gia đình Phục Anh”.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phục Anh trong một lần đi sáng tác tại vùng cao phía Bắc.

Khi tới nhà hàng Ngôi Sao và hiệu ảnh kỹ thuật số Phương Anh (Phục Anh lấy tên của con gái lớn làm tên tiệm ảnh), Phục Anh ra tận cổng đón khách, anh dẫn chúng tôi đi thăm phong cảnh nhà hàng. Một cái bể cá cảnh xinh xắn, bốn cái bể nuôi cá song vững chắc, một vườn bonsai với rất nhiều cây quý dáng đẹp, mát mắt. Toàn bộ khu nhà hàng khá rộng, khoảng hơn một ngàn mét vuông, tiếp giáp với quảng trường lớn và trụ sở Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Thái Thụy. Khi đã yên vị trong gian nhà khách, tôi choáng ngợp bởi rất nhiều bằng khen, giấy chứng nhận và phần thưởng mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Phục Anh đã nhận được trong gần hai mươi năm cầm máy. 

Nguyễn Phục Anh sinh ra trong một gia đình có nghề làm ảnh truyền thống ở Thọ Xuân, Thanh Hóa. Cụ nội của anh là Nguyễn Khắc Khoan, một trong những người đầu tiên mang nghề ảnh về đất Thanh Hóa. Rất nhiều chủ hiệu ảnh ở Thanh Hóa thời bấy giờ là con cháu và học trò của cụ. Ông nội của Phục Anh là nhà báo Nguyễn Sang, phóng viên ảnh của Báo Nhân Dân. Bố đẻ Phục Anh là Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam tại Thanh Hóa. Đến đời Phục Anh, anh tham gia Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình năm 2012, được bầu là Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh. Anh còn là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và là hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới FIAP với tước hiệu AIAP.

Chia sẻ về cơ duyên từ Thọ Xuân, Thanh Hóa đến Diêm Điền, Thái Thụy, Phục Anh cho biết: Mặc dù cả gia đình đã ba đời làm nghề ảnh, nhưng tốt nghiệp THPT, Phục Anh lại xin thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Tốt nghiệp đại học, Phục Anh về công tác tại cảng Hải Phòng 2 năm. Khi thấy Thái Bình phát triển mạnh nghề tàu biển, Phục Anh xin chuyển công tác về cảng Diêm Điền, Thái Thụy.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phục Anh đi sáng tác tại Cao Mã Pờ, Quản Bạ, Hà Giang.

Những năm tháng công tác tại Diêm Điền, Phục Anh thường xuyên đến các danh lam thắng cảnh của miền biển nơi đây. Anh vào các hiệu ảnh ở Diêm Điền, làm quen với bác Khánh, bác Thúy, vợ chồng bác Khánh là chủ một hiệu ảnh nổi tiếng ở vùng này. Sau đó, Phục Anh làm quen với ông Nguyễn Mạnh Thắng, một người rất đam mê nghệ thuật, nhất là văn hóa, thể thao. Nhà ông Thắng có cô con gái xinh đẹp tên là Nguyễn Thúy Hằng. Thúy Hằng sinh năm 1980, duyên dáng nết na, có đôi bàn tay biết chế biến đặc sản biển thành những món ăn hấp dẫn. Mới đầu thì quen, sau đó là tình yêu nảy nở và Phục Anh, Thúy Hằng đã tổ chức lễ cưới tại Thanh Hóa vào năm 2006. 

Thúy Hằng tâm sự: Gia đình cô có đến năm đời chuyên nghề làm ảnh. Cụ nội của Thúy Hằng là một trong những người có tay nghề cao, có kinh nghiệm giỏi. Cụ và mấy anh em ruột thịt chung lưng, đấu sức mở các hiệu ảnh đầu tiên trên đất Diêm Điền. Một vài cụ từ dòng họ Nguyễn (Diêm Điền) chuyển cư sang Tiên Hưng, định cư ở đó và cho ra đời các hiệu ảnh nghệ thuật. Con gái lớn của anh chị hiện là học sinh THPT, bước đầu được bố mẹ cho tiếp xúc với nghề ảnh gia truyền. Phương Anh thường xuyên đi cùng bố, học cách chọn góc độ, tạo dáng, cách bố cục, chỉnh sửa ảnh… Những ngày nghỉ Phương Anh được bố cho mang máy đi chụp ảnh cho trường lớp, bạn bè…

"Qua đồi cát đỏ Mũi Né" - Ảnh: Phục Anh

Nói về thành tích của Phục Anh trước hết phải kể đến các tác phẩm tiêu biểu nhất như: Hội xuân làng tôi, Laborius, Dinosaur backbone TaXua, H’Mong baby, Tràng An vào hội... Các tác phẩm đoạt giải cao gồm có: Huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng năm 2019. Từ năm 2009 đến 2020, Phục Anh có 27 tác phẩm được chọn trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng, đây là một thành tích mà không phải ai cầm máy cũng đạt được. Từ 2011 đến năm 2014, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phục Anh có 2 tác phẩm được trưng bày trong cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam. Năm 2013, Phục Anh đoạt giải nhì Triển lãm ảnh mỹ thuật Thái Bình. Năm 2017, đoạt giải nhất cuộc thi kịch bản thông tin, triển lãm và ảnh nghệ thuật Thái Bình. Vinh dự cho Phục Anh là năm 2012, được tặng bằng danh dự của Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới FIAP tại cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Lan và tại Vương quốc Bỉ. Bằng danh dự của Liên đoàn Nhiếp ảnh Hoa Kỳ PSA tại cuộc thi ảnh nghệ thuật Indonesia; bằng danh dự của Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới FIAP tại cuộc thi ảnh nghệ thuật tại Ấn Độ. Phục Anh đã đoạt giải nhất giải thưởng Văn học nghệ thuật mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn giai đoạn 2007-2012 cùng rất nhiều bằng khen của Hội Nhiếp ảnh Việt Nam và các cấp, các ngành trung ương và địa phương…

Một kỷ niệm khắc sâu vào tâm khảm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phục Anh là khi anh đăng ký tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng năm 2012. Đây là cuộc thi rất khó  hội tụ những nghệ sĩ nhiếp ảnh tầm cỡ quốc gia với 17.000 bức ảnh của 1.516 tác giả tham gia, là những bức ảnh có chất lượng cao nhất, nhiều tác giả đã tham gia các cuộc thi quốc tế, đã đoạt nhiều giải vàng, phần thưởng lớn. Ban tổ chức đã chọn được 250 bức ảnh để trao giải và trưng bày triển lãm, Thái Bình có 2 tác giả được trao giải là Phục Anh và Duy Đông, là niềm vinh hạnh lớn cho 2 tác giả, cho Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình và tỉnh Thái Bình.

Mới đây, Phục Anh được trao giải khuyến khích cho tác phẩm “Cho dòng điện chảy ngày mai”. Phục Anh cho biết: Trong chuyến đi săn ảnh, Phục Anh đến thăm một trang trại, thấy công nhân đang lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà, anh đã chọn góc độ, chỉnh ánh sáng và chụp được những tấm ảnh rất đạt yêu cầu. Tấm ảnh đó đã được trao giải khuyến khích trong liên hoan ảnh nghệ thuật toàn quốc tại miền quê quan họ Bắc Ninh.

Cao Bá Khoát

(Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày