Thứ 7, 27/04/2024, 03:31[GMT+7]

Phụ nữ Phú Châu tiết kiệm theo gương Bác

Thứ 4, 24/05/2017 | 08:44:53
1,588 lượt xem
Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Châu (Đông Hưng) đã triển khai nhiều mô hình tiết kiệm thiết thực, hiệu quả, góp phần giúp đỡ nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chi hội Phụ nữ tổ 12, thôn Tăng, xã Phú Châu tặng 15kg gạo cho bà Lê Thị Bống là phụ nữ đơn thân, nuôi hai cháu mồ côi.

Chị Phạm Thị Mai Luyên, Chủ tịch Hội cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua phụ nữ Đông Hưng làm theo lời Bác, giúp nhau giảm nghèo bền vững do Hội LHPN huyện phát động, Hội LHPN xã Phú Châu đã triển khai nhiều hình thức tiết kiệm: nuôi lợn nhựa tiết kiệm, ví tiết kiệm, tín dụng tiết kiệm, tiết kiệm hàng tháng tại chi, tổ phụ nữ… Đến nay, Hội đã thành lập được 35 tổ tiết kiệm/4 chi hội với 1.138 thành viên tham gia, số tiền tiết kiệm trên 830 triệu đồng cho chị em có nhu cầu vay vốn vay phát triển kinh tế. Đã thành thói quen, hàng tháng, chị em không ai bảo ai đều tự giác đến nhà tổ trưởng để gửi tiền tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm đó chính là từ những nghìn đồng lẻ được tích cóp lại sau mỗi lần chị em đi chợ còn thừa.

Theo chị Luyên, hiện nay, nhiều gia đình hội viên chăn nuôi lợn quy mô vừa và nhỏ bị thiệt hại kinh tế, có gia đình mỗi ngày lỗ hàng triệu đồng. “Lấy lợn nuôi lợn”, những khoản tiền tiết kiệm trong lợn nhựa được lấy ra để giúp hội viên vay mỗi người vài triệu đồng để mua cám, thức ăn chăn nuôi, giúp nhau xoay vòng vốn qua thời điểm khó. 

Là một trong những người tích cực trong phong trào tiết kiệm của Hội, cũng là người được vay vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế, chị Phạm Thị Thanh Nhàn, Chi hội Phụ nữ thôn Cốc cho biết: Gia đình tôi làm xưởng mây tre đan xuất khẩu. Có thời điểm cần vốn xoay vòng gấp, tôi được vay 18 triệu đồng từ tổ tiết kiệm với lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất của ngân hàng. Có vốn, có hàng, xưởng hoạt động tốt, tạo việc làm cho hơn 70 chị em lúc nông nhàn với thu nhập từ 2 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Vì sản phẩm gia công nên chị em có thể mang về nhà làm, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, xưởng lại tiết kiệm được diện tích.

Xưởng mây tre đan xuất khẩu của gia đình chị Phạm Thị Thanh Nhàn.

Không chỉ thực hành tiết kiệm, Hội LHPN xã Phú Châu còn triển khai thêm nhiều mô hình làm theo Bác, điển hình như mô hình giúp phụ nữ, trẻ em nghèo, hũ gạo tiết kiệm. Nhiệm kỳ 2011 - 2016, phụ nữ Phú Châu đã quyên góp 9 triệu đồng và 180kg gạo ủng hộ 15 gia đình hội viên nghèo phát triển kinh tế, tặng sổ tiết kiệm trị giá 2,5 triệu đồng cho 2 trẻ mồ côi tại thôn Tăng, quyên góp 2 triệu đồng hỗ trợ hội viên nghèo mua bò giống, tặng quà tết cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em nghèo vượt khó… 

Với mô hình hũ gạo tiết kiệm, năm 2016, cán bộ, hội viên phụ nữ xã đã tiết kiệm được hơn 200kg gạo tặng 2 gia đình phụ nữ nghèo thôn Tăng. Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đầu năm 2017, Hội vận động chị em quyên góp ủng hộ 15 triệu đồng xây đài tưởng niệm liệt sĩ xã và trích quỹ tặng quà gia đình chính sách…

Những năm qua, để giúp chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay với số vốn tín chấp đến nay đạt trên 4 tỷ đồng. Hội viên vay phát triển kinh tế hiệu quả, không để phát sinh nợ quá hạn. Hàng năm, Hội LHPN xã phối hợp với Hội Nông dân xã, HTX DVNN xã tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, phổ biến kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, phụ nữ. Ngoài ra, Hội còn phối hợp mở các lớp dạy nghề may, mây tre đan, tư vấn xuất khẩu lao động cho hội viên và con em hội viên…

Bằng những hoạt động thiết thực và các mô hình tiết kiệm hiệu quả, đến nay, Hội LHPN xã Phú Châu đã giúp 20 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống 5,26% (theo tiêu chuẩn hộ nghèo đa chiều) năm 2016.

Thùy Dung