Chủ nhật, 28/04/2024, 06:14[GMT+7]

Ðột phá trong sản xuất vụ mùa ở Thái Thành

Thứ 5, 17/07/2014 | 09:20:50
908 lượt xem
Khi chúng tôi về Thái Thành (Thái Thụy) cũng là lúc bà con nông dân đã hoàn thành gieo 392ha lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Thời tiết đầu vụ khá thuận cho sản xuất nông nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm thâm canh, cùng với thắng lợi của vụ lúa xuân, nay người dân Thái Thành lại tràn trề hy vọng một vụ mùa bội thu cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Thái Thành (Thái Thụy) kiểm tra sự phát triển của lúa gieo thẳng.

 

Ðiều bất ngờ với chúng tôi khi về Thái Thành lần này là 100% diện tích lúa mùa được gieo thẳng. Ðồng chí Phạm Hùng Khiên, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp giải đáp: Thông thường gieo sạ ở vụ mùa hay bị úng lụt nên nông dân nhiều nơi còn ngần ngại nhưng nông dân Thái Thành gieo ở cả vụ xuân và vụ mùa. Hiệu quả kinh tế đã được kiểm chứng từ nhiều vụ lúa gieo thẳng, giá trị tăng từ 120.000 - 160.000 đồng/sào đồng thời còn tiết kiệm được công lao động (1 lao động gieo vãi trong 1 ngày bằng 20 lao động cấy mạ dược). Lượng giống gieo thẳng giảm hơn 4 lần so với cấy, tiết kiệm giống lúa 30 - 50% đối với lúa thuần và từ 20 - 30% đối với lúa lai, năng suất tăng từ 5 - 10%. Không những thế gieo thẳng còn rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 7 - 10 ngày.

 

Ðể đạt 100% diện tích gieo thẳng, công tác dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng trên địa bàn xã là cơ sở, điều kiện thuận lợi cho nông dân mở rộng tối đa diện tích gieo thẳng. Cơ sở hạ tầng, máy móc phục vụ nông nghiệp ở Thái Thành ngày càng được đầu tư, nâng cấp, bổ sung đáp ứng tốt hơn cho sản xuất. Ðến nay, hệ thống mương máng cấp I, II, III được đào đắp, cứng hóa. 3 trạm bơm công suất lớn, 2 máy bơm lưu động được sửa chữa, nâng cấp; 2 tổ nông giang với 14 thành viên được giao khoán đảm nhiệm quản lý, điều hành tại các xứ đồng. Hiện tại Thái Thành có 280 máy làm đất cỡ trung và cỡ nhỏ; 12 máy gặt đập liên hợp đã góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất. 

 

Ông Phạm Hùng Khiên cho biết thêm: Ðể có được bước đột phá trong tập quán canh tác của nông dân Thái Thành, phải trải qua quá trình tuyên truyền để nông dân thực sự yên tâm, tin tưởng. Lần đầu tiên áp dụng gieo thẳng ở vụ xuân 2010 với diện tích 16ha tại thôn Phúc Tân có 73 hộ tham gia. Khó khăn gặp phải là hệ thống mương máng tại vùng gieo thẳng chưa được đào đắp chỉnh trang, cứng hóa làm ảnh hưởng đến việc điều tiết nước trong từng thời kỳ phát triển của lúa, nhất là ngày đầu gieo. Một số hộ nông dân đăng ký tham gia còn bỡ ngỡ về phương thức thâm canh mới. Nắm bắt được điều đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp kịp thời tham mưu cho Ðảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung áp dụng phương pháp gieo thẳng. HTX đứng ra mua 25 công cụ sạ hàng phục vụ nông dân. Ban quản trị HTX phối hợp với Trung tâm Khảo nghiệm, khuyến nông, khuyến ngư tỉnh tổ chức chuyển giao quy trình kỹ thuật và cách chăm sóc lúa gieo thẳng tới tất cả các đối tượng tham gia chỉ đạo, điều hành cũng như trực tiếp sản xuất, đồng thời giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của nông dân. Huy động các thành viên trong tổ nông giang vệ sinh, chỉnh trang lại mương máng tạo thuận lợi cho việc điều tiết nước. Có thể nói, giờ đây Thái Thành đã thực sự tạo được cuộc cách mạng trong phương thức sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao năng suất mùa vụ.

  

Vụ mùa năm nay, Thái Thành bố trí cơ cấu giống tập trung vào 2 giống BC15, TBR-1. Ban chỉ đạo sản xuất xã tuyên truyền, hướng dẫn nông dân dùng các thuốc như Bullet, Padan 4H, hoặc Padan 95 SP liều lượng như hướng dẫn trên bao bì phun tại ruộng hoặc lòng mương máng để diệt trừ ốc bươu vàng. Tổ thủy nông của HTX điều tiết nước hợp lý, không để mức nước tại ruộng lớn vì điều kiện thời tiết nắng nóng dễ gây thối mộng mới gieo. Ðặc biệt, tuyên truyền nông dân chủ động tỉa dặm sau khi lúa đã lên xanh để bảo đảm mật độ thích hợp, sau đó bón nhử 2 - 3 kg đạm/sào để lúa gieo thẳng nhanh phát triển. Tuy vậy khó khăn của vụ sản xuất này vẫn là diễn biến thời tiết khó lường, bất thường; cuối vụ hay gặp mưa bão, úng lụt. Sâu bệnh vụ mùa thường diễn biến phức tạp với nhiều loại đối tượng, quy mô và mức độ gây hại có chiều hướng tăng. Nhưng với việc chỉ đạo chặt chẽ, sự chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất, Thái Thành hướng đến mục tiêu đạt năng suất lúa mùa trên 57 tạ/ha.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa