Chủ nhật, 28/04/2024, 07:30[GMT+7]

Ðông Hưng Duy trì diện tích gieo thẳng

Thứ 5, 17/07/2014 | 09:32:36
1,833 lượt xem
Những năm qua, Ðông Hưng là huyện thực hiện tương đối tốt việc áp dụng biện pháp gieo thẳng vào sản xuất. Ðến ngày 15/7, toàn huyện đã gieo cấy được 11.000ha lúa mùa, đạt trên 95% diện tích, trong đó có 2.000ha gieo thẳng.

Nông dân thôn Hữu (xã Mê Linh, Đông Hưng) tỉa dặm lúa gieo thẳng.

 

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Biện pháp gieo thẳng đã được Ðông Hưng áp dụng từ năm 2009, là biện pháp có nhiều ưu điểm như tiết kiệm công lao động, đặc biệt là công cấy và công làm mạ, giảm chi phí, tăng năng suất. Tuy nhiên, trong sản xuất vụ mùa, Ðông Hưng mới chỉ áp dụng gieo thẳng trong mấy năm gần đây và tập trung chủ yếu ở các xã như Mê Linh, Trọng Quan, Lô Giang, Phú Lương, An Châu, Ðông Huy, Ðông Lĩnh. Hai năm trở lại đây, diện tích gieo thẳng tăng mạnh so với trước và duy trì ở ngưỡng 2.000ha.

 

Có được kết quả đó, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích và hiệu quả của biện pháp gieo thẳng. Các hợp tác xã chủ động xây dựng kế hoạch, quy vùng sản xuất, thời gian gieo tạo thuận lợi cho việc tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã bố trí gieo ở những chân đất vàn, vàn cao, có hệ thống kênh mương hoàn chỉnh để tưới kịp thời, tiêu nhanh chóng. Ðặc biệt, phải thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật trước các đối tượng gây hại như chuột, ốc bưu vàng. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa gieo thẳng của huyện đã phát triển từ 4 - 5 lá và đang được các hộ dân tập trung chăm sóc, tỉa dặm.

 

Có mặt tại cánh đồng thôn Hữu, xã Mê Linh, mặc dù đã gần 11 giờ trưa nhưng chị Phạm Thị Thơm vẫn đang cặm cụi tỉa dặm lại mảnh ruộng mới gieo cách đây 10 ngày. Chị cho biết: Kể từ khi xã tuyên truyền gieo thẳng đến nay vụ nào tôi cũng áp dụng phương pháp này; trước đây gieo bằng công cụ sạ hàng nhưng đến nay chuyển sang rắc vãi 100% diện tích. 2 năm nay chị duy trì gieo từ 1,8 - 2 mẫu; bình quân 3kg thóc giống Q5/sào, 2,5kg thóc giống BC và Hương thơm/sào; năng suất lúa bình quân đạt 1,8 - 2 tạ/sào. Tính từ khi làm đất tới khi gieo xong chị Thơm chỉ mất hơn 10 ngày. Theo chị, đây là phương pháp ưu việt cho người nông dân, vừa tăng năng suất, giảm chi phí và ngày công lao động. Ðặc biệt, từ khi thực hiện dồn điền, đổi thửa xây dựng nông thôn mới, việc áp dụng phương pháp gieo thẳng theo vùng đã thuận lợi hơn rất nhiều, nhất là công tác tưới tiêu nước. Còn đối với ông Trần Văn Hội (thôn Tiền) thì  3 năm trở lại đây ông đều gieo thẳng 100% diện tích. Vụ mùa năm nay, ông tiến hành gieo vãi 2 mẫu theo 2 đợt vào ngày 2 và ngày 5/7. Theo ông Hội, từ khi thực hiện gieo vãi tới nay chưa năm nào ông bị mất mùa, năng suất bình quân đạt trên 2 tạ/sào.

 

Ông Trần Hữu Cầu, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Mê Linh cho biết: Mê Linh là xã có diện tích gieo thẳng lớn nhất huyện Ðông Hưng với tỷ lệ đạt từ 97 - 99% ở vụ xuân. Tuy nhiên đối với vụ mùa, tới năm 2012 Mê Linh mới áp dụng phương pháp gieo thẳng với khoảng 50ha và tăng lên 140ha năm 2013 và gần 200ha trong vụ mùa năm nay, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn Hữu và thôn Hậu. Thực tế cho thấy, lúa gieo thẳng không chỉ cho năng suất cao hơn lúa cấy từ 5 - 7% mà còn giảm được ngày công lao động và một số chi phí khác như vật tư, phân bón. Mặt khác, biện pháp gieo thẳng còn giải quyết được vấn đề thiếu hụt nguồn lao động mỗi khi bước vào thời vụ cao điểm. Do đó, ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 2 lần/ngày, Mê Linh còn phát lịch thời vụ gieo cấy tới từng hộ gia đình. Ngoài ra, để đạt kết quả tốt, xã cũng tuyên truyền nông dân phải thực hiện đúng quy trình từ khâu gieo mộng, làm phẳng mặt ruộng, diệt ốc bươu vàng trước khi gieo tới khâu phun thuốc cỏ sau khi gieo. Trong đó, đặc biệt chú ý tới kỹ thuật ngâm mộng để đề phòng thiệt hại sau khi gieo có mưa lớn xảy ra.

 

An Châu cũng là một trong những xã có tỷ lệ lúa gieo thẳng điển hình của huyện Ðông Hưng. Ông Bùi Trung Thông, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: 4 năm qua An Châu đã thực hiện gieo thẳng trong sản xuất vụ mùa với các giống chủ yếu như Q5, RVT, Hương thơm, DT68. Mặc dù gặp phải một số khó khăn như yếu tố thời tiết, hệ thống kênh mương nhưng HTX vẫn chủ động tuyên truyền nông dân tận dụng thời gian, nhân lực thực hiện gieo thẳng để vừa nâng cao năng suất vừa giảm chi phí, ngày công lao động. Chỉ đạo các thôn quy hoạch theo vùng để thuận lợi cho việc điều tiết nước.

 

Vụ mùa năm nay, An Châu thực hiện gieo thẳng được 60ha, giảm 20ha so với vụ mùa năm 2013 do thu hoạch lúa xuân muộn hơn so với kế hoạch. Theo ông Thông, khó khăn lớn nhất khi thực hiện gieo vãi ở vụ mùa là yếu tố thời tiết, nếu gieo xong gặp mưa to sẽ phải tiến hành gieo lại. Ngoài ra, phải bảo đảm khâu thời vụ, gieo vãi phải thực hiện xong trước so với lúa cấy từ 7 - 10 ngày để bảo đảm đúng thời gian sinh trưởng, phát triển của lúa.

 

Trong thời gian tới, Ðông Hưng tiếp tục tuyên truyền bà con nông dân tập trung chăm sóc bảo vệ lúa mùa. Chủ động kiểm tra, tu sửa hệ thống trạm bơm, kênh mương phục vụ tốt công tác tưới tiêu. Xây dựng các phương án phòng chống úng, khắc phục hậu quả do mưa úng gây ra. Thực hiện tốt công tác dự tính, dự báo các đối tượng sâu bệnh hại để phòng trừ hiệu quả. Phấn đấu năng suất lúa mùa đạt 62tạ/ha trở lên.

 Thu Thủy

 

  • Từ khóa