Chủ nhật, 28/04/2024, 10:08[GMT+7]

Quỳnh Phụ Chủ động tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm

Thứ 5, 17/07/2014 | 09:36:18
906 lượt xem
Vụ mùa 2014, nhiều địa phương huyện Quỳnh Phụ đã đồng loạt mở rộng diện tích gieo thẳng trà mùa sớm.

Kiểm tra sâu bệnh trên cây lúa gieo thẳng ở Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ).

 

Nếu như ở vụ mùa 2013, diện tích gieo thẳng đạt 2.500ha thì vụ mùa năm nay đã tăng lên 3.500ha, trong đó trên 2.500ha trà sớm. Ðây là bước chuyển lớn trong tư duy sản xuất của người nông dân nơi đây, góp phần sớm giải phóng quỹ đất cho cây màu vụ đông ưa ấm.

 

Ðến Quỳnh Hoàng giờ đây, nói đến gieo thẳng có lẽ không một người nông dân nào không thừa nhận tác động tích cực của nó đối với đời sống nhà nông. Vụ mùa 2014, toàn xã gieo cấy 390ha, trong đó trên 100ha gieo thẳng, với các giống TBR1, BC15. Nhưng để đạt được kết quả đó là cả một quá trình bền bỉ và lâu dài trong việc tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích và hiệu quả của gieo thẳng. Theo Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Tân An Trần Quang Cai thì một trong những nhiệm vụ quan trọng khi triển khai phương pháp gieo thẳng  là phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về quy trình, kỹ thuật gieo; đồng thời quy hoạch gọn vùng, cùng giống, cùng trà thuận lợi cho việc tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh. Vùng thực hiện gieo sạ bố trí ở nơi có hệ thống kênh mương tương đối hoàn chỉnh: nhất thiết phải phun thuốc trừ cỏ; thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật, đặc biệt là các đối tượng gây hại như: chuột, ốc bươu vàng.

 

Những ngày đầu khi mới áp dụng phương thức gieo thẳng, từ cách làm đất, điều tiết nước còn khó khăn, thậm chí nhiều hộ nông dân phải thực hiện gieo lại, nhưng đến nay, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của ngành chuyên môn, phương thức này đã được áp dụng rộng rãi giúp tiết kiệm từ 15 - 20% chi phí đầu vào, rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 7 - 10 ngày, sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Ðối với những người nông dân Quỳnh Hoàng thì ranh giới giữa các vụ gần như bị xóa nhòa. Ðể kịp khung thời vụ thì việc đi gặt từ lúc bóng đêm chưa tan hẳn và khi mặt trời lên, từng đoàn xe cải tiến, xe thồ đưa lúa về nhà là chuyện diễn ra hàng ngày khi mùa vụ đến. Trời nắng nên ai cũng tranh thủ tuốt lúa, phơi thóc ngay. Ðến chiều, bà con ra đồng cày bừa, làm đất để gieo cấy nhằm sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

 

Cũng giống như nhiều xã của huyện Quỳnh Phụ, nếu ai có dịp về Quỳnh Hoàng sẽ không khỏi ngạc nhiên vì buổi sáng còn thấy lúa chín vàng trên đồng nhưng đến chiều, thay vào đó là những hạt mộng thóc trên các ô thửa ruộng. Chỉ trong 5 ngày, từ 20 - 25/6, hơn 100ha lúa mùa trà sớm đã được gieo xong. Ðến nay, trà mùa sớm gieo thẳng đang trong giai đoạn đẻ nhánh, chưa xuất hiện sâu bệnh. Hiện bà con xã viên đang bận rộn với công việc: bón phân, làm cỏ, bắt ốc bươu vàng và tỉa dặm lúa.

 

Chúng tôi về Quỳnh Thọ khi nắng đã lên đỉnh đầu, dù đang bận mải với công việc bán lân, đạm, thuốc trừ sâu của HTX cho bà con xã viên nhưng anh Ngô Doãn Ðô, Kiểm soát viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Thọ vẫn hồ hởi tiếp chuyện, dẫn chúng tôi đi khắp các cánh đồng lúa gieo thẳng đang lên xanh tốt… Ðối với bà con Quỳnh Thọ thì gieo thẳng vụ mùa đã trở thành nếp, “đến hẹn lại lên”, không còn phải hô hào, vận động như thời gian đầu. Ðang bắt ốc bươu vàng trên thửa ruộng gieo vãi 5 sào của gia đình, chị Trần Thị Ngân, thôn Minh Ðức chia sẻ: Từ nhiều năm nay, gia đình tôi đã “trung thành” với phương pháp này, do đã có kinh nghiệm nên việc gieo hơn 1 mẫu ruộng 2 vợ chồng tôi chỉ cần 3 ngày là hoàn thiện từ khâu làm đất đến gieo vãi. Hiện, tôi tập trung tỉa dặm, chăm bón, hy vọng thời tiết thuận lợi để có thêm vụ mùa thắng lợi, nhất là sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, với các cây như: dưa bao tử, bí đỏ.

 

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Nhiễm cho biết: Ðể đưa được gieo thẳng về với nông dân, những năm gần đây tỉnh, huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ rất cụ thể như: hỗ trợ tiền thuốc trừ cỏ, tập huấn kỹ thuật, làm đất, ngâm ủ mạ, gieo và chăm sóc lúa nên tỷ lệ gieo thẳng ngày càng tăng. So với mọi năm, vụ mùa trà sớm tại thời điểm này sâu bệnh ít hơn, thời tiết thuận lợi cho lúa sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là. Hiện, Phòng đang tập trung chỉ đạo các địa phương khuyến cáo bà con nông dân tập trung thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh, nhất là bọ trĩ để sớm phun phòng trừ.

                Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa