Chủ nhật, 28/04/2024, 00:39[GMT+7]

Tích cực phòng chống úng cho lúa mùa

Thứ 6, 18/07/2014 | 22:08:01
1,214 lượt xem
Ðến ngày 17/7, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa với tổng 77.570 ha; riêng huyện Tiền Hải gieo cấy được 70% diện tích. Diện tích cây màu hè thu đã trồng đạt 6.670 ha. Hầu hết lúa mùa sau gieo cấy đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, đẻ nhánh. Vì vậy, ngay khi có thông tin về cơn bão số 2, các địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai công tác phòng, chống úng, bảo đảm an toàn cho toàn bộ diện tích lúa mùa, cây màu hè.

Công nhân Trạm bơm Đông Tây Sơn (Vũ Đông- Thành phố) kiểm tra hệ thống tiêu úng.

 

Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nguyễn Ngọc Thông cho biết: Ðể chủ động tiêu úng, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại cho diện tích lúa mùa mới cấy khi bão đổ bộ vào, ngay từ ngày 14/7, Công ty đã chủ động phối hợp với các huyện Ðông Hưng, Hưng Hà, đặc biệt là lực lượng công an huyện, an ninh các xã tổ chức khơi thông dòng chảy, giải phóng toàn bộ các vật cản như: bèo bồng, đăng đó, vó bè... trên sông Tiên Hưng, đoạn từ cầu Nguyễn (Ðông Hưng) đến cống Bản (Hưng Hà) dài 25 km. Ðồng thời tổ chức giải tỏa các điểm vi phạm còn tồn đọng trên sông Tiên Hưng, đường Thái Hà, gầm cầu Hà Nguyên, địa phận xã Thái Hưng, Kim Trung (Hưng Hà). Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty đã mở các cống tiêu, tiêu triệt để nước trên sông trục, nước đệm nội đồng.

 

Ðến ngày 17/7, mực nước trên các sông trục tiêu của toàn hệ thống đã được tiêu gần như cạn kiệt, mực nước trong đồng tại cống Trà Linh là +0.10, tại cầu Nguyễn (Ðông Hưng) là +0.20… Toàn bộ 11 trạm bơm chống úng đã chạy thử, hoạt động tốt; chuẩn bị nhân lực đầy đủ để bơm tiêu úng ngập cho lúa mùa và rau màu. Riêng Trạm bơm Minh Tân (Hưng Hà) gặp sự cố về động cơ máy số 3, đến 4 giờ sáng ngày 18/7 đã xử lý xong. Công ty đã tổ chức phân công thường trực 100% quân số, 24/24 giờ tại các cống tiêu và trực 1 kíp vận hành tại các trạm bơm tiêu.

 

Ðến nay, mực nước tại các trục tiêu cơ bản đã cạn kiệt, góp phần chống úng khi có mưa lớn xảy ra. Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam hiện đang quản lý, vận hành 14 trạm bơm, phục vụ tưới tiêu cho 33.187 ha lúa mùa và 13.641 ha cây vụ đông. Phó Giám đốc Công ty Ðỗ Mạnh Hùng cho biết: Ngày 14/7, ngay sau khi có Ðiện khẩn số 02 CÐ/CLB ngày 14/7/2014 của BCH PCLB tỉnh, Công ty đã cho mở 8 cửa của 2 cống Lân, tiêu triệt để, bảo đảm nước luôn ở mức thấp nhất. Nếu xảy ra tình trạng mưa lớn sau bão, tại các vùng trọng điểm úng không có khả năng tiêu tự chảy, các xí nghiệp tổ chức vận hành tối đa công suất của các trạm bơm tiêu úng; đồng thời huy động mọi phương tiện để bơm tiêu cục bộ cho từng vùng, khơi thông dòng chảy, một số trường hợp có thể phá dỡ đập tạm ở các công trình đang thi công gây cản trở lưu thông, phấn đấu giảm mức thiệt hại đến thấp nhất.

 

 

Chúng tôi đến Trạm bơm Ðông Tây Sơn (xã Vũ Ðông, thành phố Thái Bình) - một trong những trạm bơm được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước để tìm hiểu thực tế công tác tiêu úng. Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng Trạm bơm cho biết: Với 20 tổ máy bơm, công suất 1.000 m3/giờ/tổ, Trạm phục vụ tiêu úng cho gần 1.000 ha lúa và hoa màu vụ mùa của các xã Vũ Ðông, Vũ Lạc (Thành phố); Vũ Lễ, Vũ Tây, Vũ Sơn (Kiến Xương). Trước khi bước vào mùa mưa bão, Trạm đã tổ chức khơi thông vật cản ở bể hút, tránh ách tắc khi vận hành máy. Mặc dù các tổ máy được đầu tư từ lâu đã lạc hậu, với công suất nhỏ song nhờ chú trọng công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên, các tổ bơm cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu. Ngày 17/7, Trạm đã tiến hành chạy thử các tổ máy bơm, 100% các máy đã sẵn sàng vận hành khi bão lũ xảy ra.

 

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Nhiễm: Ðể bảo vệ diện tích lúa mùa đã gieo cấy, nhất là diện tích mới cấy và gieo sạ, Phòng đã chỉ đạo các HTX DVNN chủ động tiêu nước triệt để trên đồng ruộng. Các địa phương chuẩn bị đủ giống để phòng khi phải gieo cấy lại do ngập úng. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, vận động bà con nông dân tranh thủ khơi thông, nạo vét mương máng, đầu luống các vùng trồng rau để hạn chế ngập úng và chuẩn bị hạt giống để sẵn sàng gieo trồng lại. Ðối với 500 ha lúa chét tập trung tuyên truyền bà con nông dân thu hoạch, đến nay đã cơ bản thu hoạch xong.

 

Hiện, mọi công tác chuẩn bị tiêu úng khi bão đổ bộ trên địa bàn toàn tỉnh đã sẵn sàng. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra sau bão, các địa phương cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, góp phần bảo đảm an toàn trong sản xuất nông nghiệp.

Minh Nguyệt – Lưu Ngần

  • Từ khóa