Thứ 2, 20/05/2024, 05:49[GMT+7]

Điểm sáng thu hút phụ nữ cao tuổi

Thứ 6, 24/02/2017 | 15:23:16
3,446 lượt xem
Trái với suy nghĩ “người cao tuổi vào hội sẽ thêm nặng gánh”, việc thu hút phụ nữ cao tuổi của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) không chỉ tạo không khí sôi nổi trong sinh hoạt hội mà còn tạo sự lan tỏa trong việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần xây dựng nếp sống văn minh tại địa bàn dân cư.

Các thành viên câu lạc bộ văn nghệ Chi hội Phụ nữ khu 1B thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Là một trong những chi hội hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ, Chi hội Phụ nữ khu 1B thị trấn Quỳnh Côi có 60% hội viên là phụ nữ cao tuổi, 50% là cán bộ hưu trí. 

Bà Nguyễn Thị Lái, Chi hội trưởng cho biết: Do đặc thù địa phương, đa phần người trẻ nếu không đi học thì đi làm ăn xa hoặc công tác trong các cơ quan, đơn vị, công ty nên tỷ lệ hội viên kết nạp thấp. Việc thu hút phụ nữ cao tuổi, đặc biệt là cán bộ hưu trí sinh sống trên địa bàn là một trong những cách làm đang được Chi hội triển khai hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình câu lạc bộ văn nghệ Chi hội Phụ nữ khu 1B gồm 20 thành viên từ 60 tuổi duy trì tốt hoạt động văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh… 

Bên cạnh đó, Chi hội còn duy trì 2 tổ tiết kiệm với số tiền 1 triệu đồng/người/tháng giúp hội viên và con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Bản thân bà Lái năm nay tuy đã ngoài 70 tuổi song vẫn còn rất nhanh nhẹn, năng nổ, nhiệt tình trong công tác hội.

Chị Vũ Thị Thanh An, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Những năm trước, Hội LHPN thị trấn Quỳnh Côi gặp nhiều khó khăn trong thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, khi đến 55 - 60 tuổi nhiều chị em xin thôi sinh hoạt. Vì vậy, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình thu hút phụ nữ cao tuổi vào sinh hoạt hội tại hai chi hội phụ nữ 1B và 3B, góp phần tăng số hội viên từ 70 tuổi trở lên lên 87 hội viên. Hàng năm, Hội tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, lồng ghép các buổi chuyên đề, thảo luận, miễn hội phí; quan tâm chăm lo sức khỏe, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà tết cho hội viên cao tuổi... Ngoài ra, Hội duy trì 6 câu lạc bộ văn nghệ tại 6 chi hội, 1 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, 2 câu lạc bộ dưỡng sinh, mô hình 5 không, 3 sạch, mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, Hội đã xây dựng 4 tổ phụ nữ tiết kiệm cho vay không lấy lãi tại 4 chi hội với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng. Nhờ vậy, số phụ nữ cao tuổi tham gia sinh hoạt hội tăng lên, trong 838 hội viên thì phụ nữ cao tuổi chiếm hơn 50%. 

Bà Lương Thị Bích Liên, 66 tuổi, số nhà 13, tổ 2, khu 1B, thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Tôi tham gia sinh hoạt hội đã 10 năm nay. Thông qua những buổi sinh hoạt hội cùng chị em, tôi thấy tinh thần vui vẻ, phấn khởi lên rất nhiều. Bản thân vừa là cán bộ hưu, lại là đảng viên nên những nghị quyết, chính sách mới của Đảng và Nhà nước khi được học tôi đều tuyên truyền, phổ biến lại cho con cháu trong gia đình và người dân trong khu phố, góp phần định hướng cho mọi người chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, làm điều tốt, tránh xa điều xấu.

Ở Hội LHPN thị trấn Quỳnh Côi, tại các buổi tập huấn, truyền thông kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… thu hút đông đảo hội viên tham gia. Từ những kiến thức thu nhận được, các bà các mẹ về nhà tiếp tục phổ biến, tuyên truyền lại cho con cháu. Nhiều gia đình có ba thế hệ đều tham gia sinh hoạt hội. Nhiều trường hợp từ những buổi giao lưu, sinh hoạt mà các mâu thuẫn, xích mích trong gia đình hay mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu được cải thiện. 

Tổ chức hội trở thành cầu nối giữa các thành viên trong gia đình và giữa các gia đình trong tổ dân phố. 

Đặc biệt, nhiều hội viên cao tuổi tuy được miễn hội phí nhưng vẫn tự nguyện đóng góp đầy đủ. Những người dân ở thị trấn Quỳnh Côi đã quen với hình ảnh từng tốp phụ nữ từ già đến trẻ tích cực tham gia vệ sinh môi trường khu phố vào ngày 24 hàng tháng.

Theo chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ: Thu hút và phát triển hội viên phụ nữ cao tuổi, đặc biệt là cán bộ hưu trí vào sinh hoạt hội ở Hội LHPN thị trấn Quỳnh Côi là cách làm hay, sáng tạo, phát huy hiệu quả vai trò nêu gương trong tổ chức hội nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung. Bởi đó là những người đã có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm trong công tác và có tiếng nói trong gia đình. Khai thác nguồn lực hội viên phụ nữ cao tuổi đúng cách sẽ góp phần phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Thùy Dung - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày